Tré là gì, tré trộn là gì? Cách làm món tré trộn Bình Định

0
54
Rate this post

Món tré trộn Bình Định là một loại đặc sản nổi tiếng của miền Trung Việt Nam. Hiện nay, món tré trộn đang ngày càng được những người ăn uống sành điệu tìm kiếm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về món tré trộn, một món ăn độc đáo mà không phải ai cũng biết đến.

tre-la-gi

Tré là gì, tré trộn là gì?

Tré là một loại đặc sản độc đáo của các tỉnh miền Trung Việt Nam. Tré trộn được làm từ thịt heo, bò và một số nguyên liệu khác. Sau khi đã qua các bước chế biến sơ bộ, thức ăn được gói bằng lá chuối và lá ổi bên ngoài. Quá trình lên men tré sẽ diễn ra trong vòng 3-4 ngày.

tre-tron-la-gi

Cách làm món tré trộn Bình Định

Để làm món tré trộn ngon, trước tiên chúng ta cần chuẩn bị cây tré. Nguyên liệu chính bao gồm thịt heo, bò và một số gia vị khác. Sau khi đã rửa sạch và luộc chín, thịt được thái mỏng và trộn đều với gia vị như gạo rang, bột ngọt, nước mắm, riềng, và củ riềng.

cach-lam-tre-tron-binh-dinh

Sau khi trộn đều, tré được gói bằng lá ổi và lá chuối. Quá trình lên men tré sẽ diễn ra bằng cách treo cây tré ở góc bếp trong khoảng 3-4 ngày. Sau thời gian này, tré sẽ có vị thơm tự nhiên và có thể sử dụng.

Thưởng thức món tré trộn

Có nhiều cách để thưởng thức món tré trộn, tùy thuộc vào sở thích và địa phương của từng người. Bạn có thể ăn tré trộn trực tiếp hoặc trộn với các nguyên liệu khác để làm gỏi. Một cách ăn phổ biến là trộn tré với nước mắm chua ngọt, xoài xanh, rau răm và đậu phộng rang. Món tré trộn chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú.

mon-tre-binh-dinh

Với phương pháp lên men tự nhiên và an toàn, món tré trộn có thể được bảo quản trong khoảng 10 ngày ở nhiệt độ mát và 3 tháng trong tủ lạnh.

Đến với Bình Định, đừng quên thưởng thức món tré trộn nem chả – một món ăn không thể bỏ qua. Để làm món này, bạn cần chuẩn bị cây tré, chả lụa heo hoặc bò và một ít nem chua. Thưởng thức món nem chả tré trộn chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị.

cach-lam-mon-tre-tron

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về món tré là gì, tré trộn là gì. Hãy ghé thăm website Dnulib để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích về ẩm thực và văn hóa Bình Định.