MCB là gì? MCCB là gì? Sự khác biệt giữa MCB và MCCB

0
53
Rate this post

MCB và MCCB đều là những thiết bị bảo vệ mạch điện được sử dụng để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Nhưng vì sao lại có sự khác biệt giữa MCB và MCCB, và sự khác biệt đó như thế nào. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng tìm hiểu MCB là gì và MCCB là gì, để từ đó nắm bắt được sự khác nhau giữa hai loại Aptomat này.

Tìm hiểu về MCB

MCB là thiết bị tự động ngắt mạch khi xảy ra các sự cố về điện như quá tải hoặc ngắn mạch. Nó còn được gọi là CB tép, cầu dao tự động,…

MCB viết tắt của Miniature Circuit Breaker.

MCB là gì? MCB Mitsubishi
MCB Mitsubishi

MCB được coi như một công tắc điện tự động vì khả năng tự động ngắt mạch. MCB có công suất và điện áp thấp nhất, có sẵn lên đến 125A. Các mạch có công suất trên 125A thường sử dụng loại Aptomat bảo vệ khác.

MCB đã thay thế hoàn toàn các cầu chì truyền thống để bảo vệ hệ thống điện. Ngày nay, việc sử dụng cầu chì trở nên hiếm. MCB là thiết bị bảo vệ hiệu quả nhất cho các mạch điện áp thấp trong cả ứng dụng dân dụng và công nghiệp.

Nguyên lý hoạt động của MCB

Nguyên lý hoạt động của MCB rất đơn giản. Nó có hai chức năng chính:

1. Bảo vệ khỏi quá tải dòng điện

Trong MCB có hai thanh kim loại cho dòng điện chạy qua. Ở trạng thái bình thường, hai thanh kim loại giữ tiếp điểm đóng lại. Khi có sự cố quá dòng xảy ra, hai thanh kim loại bị nung nóng và biến dạng, từ đó ngắt mạch, tách khỏi nguồn dòng điện chính.

2. Bảo vệ khỏi ngắn mạch

Để bảo vệ khỏi sự cố ngắn mạch, MCB có một cuộn dây từ. Bình thường, cuộn dây từ này được cung cấp năng lượng nhưng không ảnh hưởng đến MCB. Khi xảy ra sự cố ngắn mạch, tổng trở mạch giảm, dòng điện trong mạch tăng mạnh, làm giảm điện áp. Cuộn dây từ sẽ ngắt các tiếp điểm.

Trong trường hợp quá dòng, MCB sẽ mất một thời gian để ngắt mạch. Thời gian này phụ thuộc vào sự gia nhiệt của dải lưỡng kim. Nhưng trong trường hợp ngắn mạch, MCB ngắt mạch ngay lập tức khi cuộn dây từ được cấp điện.

Tính năng của MCB

  • MCB đơn cực chỉ cho phép một đầu vào và một đầu ra. Thường được sử dụng với dây pha hoặc trực tiếp khi sử dụng trong hệ thống một pha.
  • MCB hai cực có hai đầu vào và hai đầu ra.
  • MCB ba cực được sử dụng trong hệ thống ba pha với ba đầu vào và ba đầu ra.

Ứng dụng của MCB

Tìm hiểu về MCCB

MCCB là Bộ ngắt mạch vỏ đúc, còn được gọi là CB khối hoặc Aptomat đúc. Đây là một thiết bị bảo vệ điện rất quan trọng sau MCB.

MCCB viết tắt của Molded Case Circuit Breaker.

MCCB là gì? MCCB Misubishi
MCCB là gì? MCCB Misubishi

MCCB cung cấp khả năng bảo vệ khỏi ngắn mạch, quá tải hoặc quá dòng tương tự MCB nhưng có một số tính năng bổ sung. MCB thường được sử dụng trong các mạch điện áp thấp và dòng điện thấp, với dòng điện định mức lên đến 125A. Trong khi đó, MCCB có sẵn các loại dòng điện từ trung bình đến rất cao (lên đến vài nghìn ampe).

MCCB chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp. Nó được dùng để bảo vệ hệ thống điện cùng với chức năng chuyển đổi nguồn điện. Bất kỳ tủ điện chuyên dụng nào cũng cần có MCCB.

Công dụng của MCCB

Sự khác biệt giữa MCB và MCCB

sự khác biệt giữa MCB và MCCB

Hai loại Aptomat này có một số khác biệt chính:

  • MCB là thiết bị bảo vệ dòng điện thấp dưới 125A, trong khi MCCB là thiết bị bảo vệ dòng điện cao lên đến 2500A.
  • MCCB có thể điều chỉnh dòng điện hành trình, trong khi MCB không.
  • MCB thường được sử dụng trong các ứng dụng dân dụng, công nghiệp để bảo vệ dòng điện thấp. MCCB được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp để bảo vệ dòng điện cao.
  • MCB có kích thước nhỏ, trong khi MCCB có kích thước lớn.
  • Khả năng ngắt của MCB lên đến 10000A, trong khi MCCB có khả năng ngắt từ 10KA đến 100KA.
  • MCB không thể ngắt mạch trong trường hợp điện áp thấp, trong khi MCCB có thể.
  • MCB có giá thành thấp, trong khi MCCB có giá rất cao. VCC cung cấp các loại MCB và MCCB chính hãng của Mitsubishi, Siemens, Chint, Schneider,…
  • MCB không có hệ thống báo động, trong khi MCCB có.
  • MCB không có chức năng điều chỉnh dòng điện xoay chiều, trong khi MCCB có.
  • MCB không có chức năng điều khiển từ xa, chỉ báo vấp ngã. Nhưng MCCB có thể được vận hành từ xa và có thể kết nối với mạch chỉ báo vấp bằng cách sử dụng cuộn dây shunt.

Mạch điện sử dụng cả MCB và MCCB

Trong các ứng dụng công nghiệp, MCB và MCCB có thể được sử dụng cùng nhau. Xem hình ảnh dưới đây:

MCB là gì, MCCB là gì, sự khác nhau của MCB và MCCB
Mạch điện sử dụng cả MCB và MCCB

Như bạn thấy trong hình trên, có các MCB riêng lẻ được kết nối cho từng tải riêng lẻ, nhưng tất cả đều kết nối với MCCB. Các MCB chỉ phục vụ cho dòng tải riêng lẻ trong khi MCCB phục vụ cho dòng tải tổng. Nếu bất kỳ MCB nào bị ngắt, MCCB sẽ ngắt và bảo vệ toàn bộ hệ thống.

Tóm tắt

  • MCCB là loại CB tiêu chuẩn chủ yếu được sử dụng trong công nghiệp, trong mạch động lực.
  • MCB là dạng CB thu gọn, chủ yếu được sử dụng trong gia đình, trong mạch điều khiển.

Với mục đích sử dụng dân dụng, chúng ta thường phân biệt hai loại này dựa trên yếu tố:

  • MCB: dòng điện không vượt quá 100A, điện áp dưới 1000V.
  • MCCB: dòng điện có thể lên tới 1000A, điện áp dưới 1000V.

Tài liệu tham khảo: Dnulib.edu.vn

Để tìm hiểu thêm về MCB và MCCB, hãy truy cập vào trang web dnulib.edu.vn.