VEVO là gì? Vén màn bí mật về nền tảng âm nhạc nổi tiếng trên thế giới

0
56
Rate this post

Vevo là một nền tảng lưu trữ video âm nhạc đa quốc gia, mà hầu hết người xem YouTube đã từng gặp qua biểu tượng Vevo trên các video, MV ca nhạc. Những nội dung có gắn biểu tượng Vevo thường xếp đầu trong kết quả tìm kiếm hoặc gợi ý của YouTube. Vậy, Vevo là gì và vì sao nó nhận được sự quan tâm đặc biệt từ YouTube? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng “giải mã” bí mật này.

Vevo là gì?

Vevo là viết tắt của Video Evolution, đây là một nền tảng lưu trữ các video âm nhạc đa quốc gia. Thành lập vào tháng 12 năm 2009, Vevo là một công ty liên doanh của ba hãng thu âm lớn tại Mỹ, gồm Universal Music Group (UMG), Sony Music Entertainment (SME) và Warner Music Group (WMG).

Vevo được tạo ra như một mạng xã hội streaming âm nhạc trực tuyến, tương tự như Hulu. Sau hơn 10 năm hoạt động, Vevo đã trở thành nền tảng lưu trữ video ca nhạc hàng đầu trên toàn cầu.

Vevo TV là gì?

Vào ngày 15/3/2013, Vevo TV chính thức lên sóng. Đây là kênh truyền hình internet phát sóng 24/7 các video âm nhạc và các chương trình đặc biệt. Tuy nhiên, kênh truyền hình này chỉ dành cho khán giả ở Đức và Bắc Mỹ, trong khi các khu vực khác đã bị chặn địa chỉ IP.

Vevo TV được chia thành ba mảng riêng biệt: Nashville, Flow và Hits. Vevo cũng có kế hoạch mở rộng mô hình phát sóng, nhưng trong nửa đầu năm 2016, Vevo đã tạm đóng cửa dịch vụ này để thiết kế lại toàn bộ trang web. Lịch phát sóng của Vevo TV cũng đã chuyển sang kiểu tự động, trong đó mỗi giờ sẽ phát hai lần các video âm nhạc, các chương trình tự sản xuất sẽ được phát sóng một số lần vào mỗi ngày.

Lịch sử hình thành và phát triển của Vevo

Ý tưởng hình thành Vevo bắt nguồn từ dịch vụ streaming âm nhạc Hulu. Ban đầu, mục tiêu của Vevo là thu hút nhiều nhà quảng cáo và tạo ra các nguồn lợi nhuận bằng cách bán đồ lưu niệm, liên kết mua bài hát qua iTunes và Amazon Music.

Ngày 20/11/2008, Universal Music Group (UMG) đã mua tên miền vevo.com.

Vào tháng 6/2009, Sony Music Entertainment (SME) đã đạt được thỏa thuận đưa nội dung của hãng vào Vevo.

Ngày 8/12/2009, trang web Vevo chính thức ra mắt và nhanh chóng thu hút lượng truy cập lớn, vượt qua MySpace Music và trở thành trang web âm nhạc hàng đầu tại Hoa Kỳ trong tháng ra mắt.

Vào tháng 6/2012, Vevo đã tổ chức giải thưởng Certified nhằm vinh danh các nghệ sĩ có hơn 100 triệu lượt xem trên Vevo và các đối tác, bao gồm cả YouTube.

Điểm nổi bật của MV ca nhạc trên Vevo

Vevo nổi bật với những video âm nhạc chất lượng cao (HD), cùng với đó là những video gốc, cảnh hậu trường, buổi biểu diễn trực tiếp hoặc phỏng vấn. Vevo cung cấp các video âm nhạc mới nhất từ những nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới với chất lượng video cao. Nền tảng này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà quảng cáo, bằng việc lồng ghép quảng cáo của các đối tác lớn vào những nội dung hấp dẫn.

Các giải thưởng Vevo đã đạt được

Trong suốt 11 năm hoạt động, Vevo đã giành được hai danh hiệu quan trọng, một dành cho video và một dành cho chủ nhân của video đó.

Vevo Certified

Từ tháng 2/2012, Vevo đã trao giải thưởng Certified để vinh danh các nghệ sĩ có hơn 100 triệu lượt xem trên Vevo và các trang đối tác, trong đó có YouTube. Nghệ sĩ Avril Lavigne là người đầu tiên nhận danh hiệu này với video âm nhạc “Girlfriend” và hơn 100 triệu lượt xem.

Vevo Record

Giải thưởng này dành cho video âm nhạc có lượt xem cao nhất trên Vevo trong 24 giờ đầu tiên sau khi phát hành. Hiện tại, MV “Dynamite” của BTS đang giữ kỷ lục với hơn 101.100.000 lượt xem trong 24 giờ đầu tiên.

Sự khác nhau giữa Vevo và YouTube

YouTube là một nền tảng tổng hợp nhiều loại nội dung, không chỉ âm nhạc và phim ảnh, mà còn các lĩnh vực khác. Trong khi đó, Vevo tập trung chủ yếu vào âm nhạc và chia sẻ video, tuy nhiên không nhắm vào thị trường trực tuyến như MTV.

Một điểm khác biệt rõ ràng giữa YouTube và Vevo là YouTube có thể chứa các video nhạy cảm, chứa ngôn từ tục tĩu dù đã được kiểm duyệt, trong khi Vevo không cho phép những nội dung xấu này xuất hiện. Vevo quản lý nội dung khá cẩn thận và lồng ghép quảng cáo của các đối tác lớn vào những nội dung hấp dẫn.

Mức độ sử dụng Vevo tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Vevo chưa nhận được sự quan tâm như ở các quốc gia khác. Trong khi các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới thường ưu tiên sử dụng Vevo để phát hành những sản phẩm âm nhạc, các nghệ sĩ Việt Nam lại tập trung vào YouTube.

Tuy nhiên, nghệ sĩ Thu Minh là nghệ sĩ đầu tiên có kênh Vevo riêng tại Việt Nam. Với siêu phẩm “Bay”, Thu Minh trở thành nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam sở hữu kênh riêng trên Vevo. Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự đóng góp của Thu Minh trong ngành âm nhạc sau 20 năm hoạt động.

Tuy Vevo chưa phổ biến ở Việt Nam, nền tảng này đã đem đến những trải nghiệm âm nhạc chất lượng cho khán giả. Vevo cũng hỗ trợ các sản phẩm của showbiz Việt trước khi ra mắt, giúp truyền tải âm nhạc Việt đến toàn cầu.

Có thể tạo tài khoản Vevo không?

Thực chất, từ năm 2018, Vevo đã đóng cửa trang web và ứng dụng của mình để tập trung hiện diện trên YouTube. Trước đó, người dùng có thể tạo tài khoản trên Vevo để khám phá nội dung âm nhạc.

Một số điều về Vevo bạn cần biết

Vevo chủ yếu hợp tác với các nghệ sĩ và phát hành video trên YouTube. Trên các trang web khác, bạn không thể xem các video của Vevo. Để tìm kiếm MV của nghệ sĩ nổi tiếng, bạn chỉ cần nhập tên tiếng Anh + Vevo và kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các kênh Vevo chính thức, được đánh dấu màu xám để phân biệt với các kênh giả mạo.

Vevo có hai hạng mục giải thưởng là Vevo Record và Vevo Certified.

Chỉ những IP của các quốc gia như Mỹ, Úc, Đức, Pháp, Canada, New Zealand, Brazil, Ireland, Ý, Mexico, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Vương Quốc Anh mới có thể truy cập vào trang web chính thức của Vevo. YouTube cũng phân biệt người xem từ các quốc gia khác nhau.

Toàn bộ video của Vevo trên YouTube đều được kiểm duyệt và không chứa nội dung không lành mạnh. Vevo tập trung vào lĩnh vực âm nhạc và chia sẻ video, không nhắm đến thị trường trực tuyến như MTV. Chất lượng video của Vevo khá tốt, đây cũng là đối thủ đáng gờm với các băng đĩa ca nhạc truyền thống.

Vevo được ví như “người hùng thầm lặng” trong lĩnh vực lưu trữ và phát hành video âm nhạc chất lượng HD cho các tín đồ âm nhạc. Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về Vevo và nền tảng âm nhạc này.

Huyền Nguyễn – Marketing AI

Tổng hợp

Đọc thêm về Vevo tại đây