Giao dịch nội gián là gì? Hình phạt của giao dịch nội gián và ví dụ

0
51
Rate this post

Giao dịch nội gián là một khái niệm vẫn hiện hữu trong thế giới giao dịch chứng khoán như cổ phiếu và trái phiếu, mặc dù đã bị nghiêm cấm. Đơn giản, giao dịch này là việc mua hoặc bán chứng khoán của một công ty bằng cách sử dụng thông tin bí mật mà những nhà đầu tư khác không biết. Điều này giúp các chủ thể nắm thông tin nội bộ tận dụng giao dịch này để thu lợi.

Tìm hiểu về giao dịch nội gián

Giao dịch nội gián có định nghĩa tại cốt lõi của pháp luật. Nó bao gồm việc mua hoặc bán chứng khoán vi phạm nghĩa vụ ủy thác hoặc mối quan hệ tin cậy, không thông báo công khai, dựa trên thông tin quan trọng về chứng khoán đó. Đầu tiên, ta đi tìm hiểu về “người trong cuộc” hay còn gọi là “Insider”. Đây là những người có mối quan hệ với một công ty, do đó, họ được tiết lộ thông tin chưa được công khai cho công chúng.

Thông tin nội bộ được xem là quan trọng nếu nó có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của một công ty. Các ví dụ bao gồm sáp nhập, quyết định đầu tư lớn, thông báo thu nhập bất ngờ hoặc hợp đồng chính phủ… Người trong cuộc có trách nhiệm ủy thác đối với công ty và cổ đông của họ. Họ sử dụng thông tin quan trọng này cho lợi ích cá nhân, gây ra xung đột lợi ích với những người mà họ có nghĩa vụ.

Đơn giản, giao dịch nội gián là việc mua hoặc bán chứng khoán của một công ty bằng cách sử dụng thông tin nội bộ bí mật. Nó có thể là hợp pháp hoặc bất hợp pháp, tùy thuộc vào thời điểm chủ thể làm giao dịch.

Giao dịch nội gián trong tiếng Anh

Giao dịch nội gián trong tiếng Anh được gọi là “Insider Trading”.

Hình phạt vi phạm giao dịch nội gián tại Việt Nam

Theo quy định của Luật Giao dịch chứng khoán, tổ chức và cá nhân sử dụng thông tin nội bộ để mua hoặc bán chứng khoán sẽ bị phạt tiền và tịch thu các khoản thu trái pháp luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể, mức phạt tiền từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng và tịch thu toàn bộ các khoản thu trái pháp luật.

Theo Điều 210 Bộ luật Hình sự năm 2015, người sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán hoặc tiết lộ, cung cấp thông tin này hoặc tư vấn cho người khác mua bán chứng khoán, thu lợi bất chính từ 300 triệu đến dưới 1 tỷ đồng hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 500 triệu đến dưới 1,5 tỷ đồng sẽ bị phạt tiền từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Việc xử lý vi phạm giao dịch nội gián tại Việt Nam có sự can thiệp của Ủy ban chứng khoán, nhưng vẫn còn những trường hợp giao dịch chui diễn ra mặc dù đã có các quy định xử phạt nghiêm minh. Điều này đòi hỏi các biện pháp can thiệp kịp thời để ngăn chặn các giao dịch này, để tạo ra một thị trường công bằng và tin cậy cho các nhà đầu tư.

Giao dịch nội gián
Giao dịch nội gián

Để biết thêm thông tin về giao dịch nội gián và những quy định liên quan, hãy truy cập dnulib.edu.vn.