Network Marketing – Cách Thức Hoạt Động Và Ví Dụ Cụ Thể

0
53
Rate this post

Khám phá hình thức tiếp thị mạng lưới và các ví dụ

Giống như các lĩnh vực khác, lĩnh vực Marketing đã trải qua nhiều phát triển vượt bậc trong suốt thời gian. Nó không chỉ hạn chế trong việc mua bán hàng hóa, người bán, người mua và doanh nghiệp mà còn mở rộng phạm vi của hoạt động tiếp thị. Một trong những hình thức tiếp thị mới đó là Network Marketing. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về hình thức này thông qua bài viết dưới đây!

Network Marketing là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu Network Marketing là gì. Network Marketing, còn được gọi là kinh doanh theo mạng lưới, là một phương pháp kinh doanh mà công ty phát triển dựa trên mạng lưới các nhà phân phối. Hình thức này thường yêu cầu sử dụng ba chiến lược cơ bản: tạo khách hàng tiềm năng, tuyển dụng, xây dựng và quản lý để tạo ra lợi nhuận.

Một cách đơn giản, Network Marketing là một hình thức kinh doanh dựa trên đại lý độc lập bán hàng cho người khác. Nếu bạn muốn thành lập một công ty dựa trên hình thức này, bạn có thể cần phát triển mạng lưới đối tác kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng để giúp thu hút, tạo ra khách hàng tiềm năng và đạt được doanh số.

Những thuật ngữ thường dùng trong Network Marketing

Trước khi đi sâu vào cách thức hoạt động của Network Marketing, chúng ta cần hiểu những thuật ngữ sau đây:

  • Direct Sales – Bán hàng trực tiếp: Các công ty sử dụng Network Marketing quảng bá và bán sản phẩm của họ trực tiếp cho khách hàng, thay vì thông qua một kênh phân phối cụ thể.

  • Doanh nhân tự kinh doanh (IBO): Những người tham gia Network Marketing được gọi là IBO vì họ hoạt động như thể họ đang điều hành công ty của riêng mình.

  • Nhà phân phối: Hầu hết các công ty tiếp thị đa cấp coi các thành viên của họ là nhà phân phối chứ không phải là nhân viên bán hàng.

  • Tuyến dưới: Các thành viên do nhà phân phối tuyển dụng hoặc cá nhân được các thành viên này đăng ký tạo thành tuyến dưới của nhà phân phối. Tất cả các nhà phân phối đều thu được lợi nhuận từ việc bán hàng cho tuyến dưới của họ.

  • Tuyến trên: Là tất cả các nhà phân phối trong hệ thống phân cấp trên nhà tài trợ cá nhân.

  • Kế hoạch: Để sử dụng Network Marketing hiệu quả, bạn cần lập danh sách tất cả các phương pháp mà nhân viên bán hàng có thể kiếm được tiền. Kế hoạch này cũng thể hiện mức lương thay đổi như thế nào dựa trên doanh số bán hàng và số lượng đối tác được tuyển dụng.

  • Tài trợ: Một người đưa một nhân viên mời vào công ty.

  • Nhà tuyển dụng hoặc cộng tác: Một cá nhân được đưa vào công ty bởi một nhà tài trợ. Nhà tài trợ được thưởng cho doanh số của đối tác.

Lợi ích và hạn chế của việc sử dụng Network Marketing

Có nhiều tranh cãi liên quan đến Network Marketing, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có nhiều cấp độ. Đây có thể được mô tả như một sơ đồ kim tự tháp, trong đó những người ở cấp cao có thể kiếm được số tiền ấn tượng từ hoa hồng từ những người ở cấp dưới họ. Những người ở cấp thấp hơn sẽ kiếm được ít hơn. Công ty kiếm tiền bằng cách bán những gói sản phẩm đắt tiền cho những người mới tuyển dụng.

Một trong những điểm hấp dẫn của kinh doanh theo mạng lưới là một người có năng lượng và kỹ năng bán hàng tốt có thể tạo ra một công việc kinh doanh có lãi lớn với một khoản đầu tư nhỏ.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), một nguyên tắc nhỏ là hoạt động đảm bảo bồi thường dựa trên doanh số bán hàng thực tế cho khách hàng thực có xu hướng được coi là uy tín hơn so với các kế hoạch nhiều cấp, trong đó mọi người kiếm tiền dựa trên số lượng nhà phân phối mà họ tuyển dụng.

Network Marketing hoạt động như thế nào?

Network Marketing còn được biết đến với nhiều tên khác nhau như tiếp thị đa cấp (MLM), tiếp thị di động, tiếp thị liên kết, tiếp thị trực tiếp với người tiêu dùng, tiếp thị giới thiệu hoặc nhượng quyền kinh doanh.

Các công ty theo mô hình kinh doanh mạng lưới thường tạo ra các cấp nhân viên bán hàng. Các nhân viên bán hàng có nhiệm vụ tuyển dụng nhân viên bán hàng khác trong mạng lưới của mình. Những người tạo ra một cấp mới (tuyến trên) sẽ kiếm được hoa hồng từ doanh số bán hàng của chính họ và doanh số bán hàng của những người trong cấp dưới (tuyến dưới). Theo thời gian, một cấp mới có thể mọc lên từ cấp khác, đóng góp nhiều hoa hồng hơn cho người ở cấp cao nhất cũng như cấp giữa.

Như vậy, thu nhập của nhân viên bán hàng phụ thuộc vào việc tuyển dụng và bán hàng. Những người gia nhập sớm và ở cấp cao nhất sẽ có cơ hội tận dụng tối đa lợi ích từ hoa hồng.

Các loại Network Marketing phổ biến

Có 3 loại Network Marketing phổ biến, dưới đây là cách giải thích ngắn gọn:

Network Marketing một cấp (Single-tier Network Marketing)

Bạn có thể tham gia chương trình liên kết của một công ty để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó thông qua Network Marketing một cấp. Bạn không cần tuyển dụng những nhà phân phối khác, và việc bán hàng trực tiếp sẽ là nguồn thu nhập duy nhất của bạn.

Một số chương trình liên kết trả tiền cho bạn để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của đơn vị liên kết. Network Marketing một cấp cũng bao gồm các kế hoạch trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC) và trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng (PPL).

Network Marketing hai cấp (Two-tier Network Marketing)

Network Marketing hai cấp yêu cầu tuyển dụng nhân viên. Tuy nhiên, khoản thù lao của bạn không hoàn toàn phụ thuộc vào việc tuyển dụng đó. Bạn được hưởng hoa hồng từ doanh số bán hàng trực tiếp (hoặc lưu lượng truy cập đến một trang web) cũng như bán hàng trực tiếp hoặc lưu lượng truy cập do các chi nhánh hoặc nhà phân phối tạo ra.

Network Marketing đa cấp (Multilevel Network Marketing)

Một số công ty bán hàng trực tiếp sử dụng Multilevel Network Marketing để khuyến khích những nhà phân phối hiện tại tuyển dụng những nhà phân phối mới và chia sẻ một phần doanh số của họ. Những người được tuyển là tuyến dưới của nhà phân phối. Nhà phân phối cũng kiếm lợi nhuận từ việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Làm sao để tránh hiểu lầm về Network Marketing là “đa cấp”

Nhiều người có sự e ngại đối với Network Marketing, còn được gọi là tiếp thị đa cấp (MLM), vì những hiểu lầm và thông tin sai lệch về loại hình kinh doanh này. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn cải thiện hoạt động Marketing đa cấp và tuyển dụng trong thế giới bán hàng trực tiếp:

  • Trang bị kiến thức đầy đủ để tránh các kế hoạch kim tự tháp và lừa đảo MLM. Tìm hiểu về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, nghiên cứu các công ty MLM và đảm bảo rằng bạn thích hợp với nhà tài trợ của mình.

  • Đừng mắc phải sự lừa dối và cường điệu về tiềm năng thu nhập lớn từ MLM mà bỏ qua những gì công ty yêu cầu bạn bán. Bạn không thể bán hoặc chia sẻ doanh nghiệp của mình nếu bạn không tự hào về những gì bạn đại diện.

  • Nghiên cứu kỹ về các công ty MLM và hợp tác với một công ty có sản phẩm mà bạn quan tâm. Xem xét kế hoạch lương thưởng trước khi gia nhập và đảm bảo rằng nó có lợi cho bạn. Vấn đề với các hình thức tiếp thị đa cấp là nhiều đại diện sử dụng lời lạc quan và thỉnh thoảng cả lời dối trá để thu hút những người mới.

Một số ví dụ về thành công của Network Marketing

Dưới đây là danh sách một số công ty đã áp dụng thành công hình thức Network Marketing:

  • Tupperware: Một trong những công ty tiếp thị đa cấp nổi tiếng nhất trên thế giới, đã tồn tại từ năm 1938. Thương hiệu này liên quan đến hộp đựng thực phẩm bằng nhựa và mỗi phút, khoảng 40 bữa tiệc sử dụng sản phẩm Tupperware được tổ chức trên khắp thế giới.

  • Amway: Tập đoàn kinh doanh theo mạng lưới lớn nhất thế giới với doanh thu khoảng 8,5 tỷ đô la vào năm 2020. Amway đã phát triển với hơn 3 triệu đại diện bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và gia đình tại hơn 100 quốc gia.

  • Herbalife: Một công ty tiếp thị đa cấp kinh doanh các sản phẩm chức năng. Herbalife được thành lập vào năm 1980 tại California và ngày nay có hàng triệu nhà phân phối độc lập trên toàn cầu.

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Network Marketing – một hình thức kinh doanh gây tranh cãi. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến nội dung trên, hãy để lại bình luận dưới đây. Dnulib.edu.vn sẽ tiếp tục mang đến nhiều nội dung thú vị và hấp dẫn khác, hãy theo dõi chúng tôi tại Dnulib.edu.vn!

Đăng bởi: Dnulib