RETROSPECTIVE | Định nghĩa trong Từ điển tiếng Anh

0
53
Rate this post

Khái niệm Retrospective là gì?

Theo từ điển, “retrospective” có nghĩa là “nhìn lại hoặc giải quyết các tình huống, sự kiện trong quá khứ”.

Đối với Scrum, retrospective hay còn gọi là sprint retrospective là một sự kiện vô cùng quan trọng nhằm thanh tra và thích nghi quy trình làm việc. Đây là dịp để nhóm Scrum xem xét lại quá trình làm việc của một Sprint và đưa ra những thay đổi cần thiết đối với quy trình làm việc, công cụ sử dụng và cách thức cộng tác để làm tốt hơn trong các Sprint tiếp theo.

Sprint Retrospective diễn ra khi nào và bao lâu?

Sprint Retrospective thường là sự kiện cuối cùng của một Sprint và diễn ra ngay sau phiên Sprint Review. Thời lượng của phiên retrospective tối đa là 3 tiếng đối với 1 Sprint kéo dài 1 tháng, và thời gian sẽ rút ngắn nếu Sprint có độ dài ngắn hơn, ví dụ như Sprint chỉ kéo dài 1 tuần thì phiên retrospective sẽ tối đa 45 phút.

Sprint Retrospective diễn ra với ai và như thế nào?

Thành phần tham dự

Nhà Phát triển và Scrum Master là những người bắt buộc tham dự Sprint Retrospective. Product Owner có thể tham dự hoặc không, và nếu cần thiết, Nhà Phát triển có thể mời thêm những người khác tham dự.

Các bước tiến hành Retrospective

Một phiên retrospective thường được tiến hành theo 5 bước sau:

Bước 1: Thiết lập bối cảnh

Đây là một bước rất quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trong các buổi Sprint Retrospective. Bước này giúp mọi người tham gia nói lên tiếng nói của mình, gỡ bỏ những dè chừng và tạo ra một không khí thoải mái và tập trung. Một số kỹ thuật thường được sử dụng là “Weather Report”, “One-word” check-in, v.v.

Bước 2: Thu thập dữ liệu

Ở bước này, tất cả thành viên chia sẻ thông tin, ý tưởng và mối quan tâm về công việc của nhóm trong sprint vừa diễn ra. Mục tiêu là tập trung vào số lượng thông tin thu được và hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp mà tránh phán xét và thái độ. Có nhiều kỹ thuật được sử dụng như Glad Sad Mad, Start Stop Continue, Sailboat, 4Ls, v.v.

Bước 3: Xác định vấn đề thực sự cần giải quyết

Ở bước này, nhóm sẽ khai thác sâu từng ý kiến để xác định vấn đề thực sự cần giải quyết. Một kỹ thuật phổ biến được sử dụng là 5-Why để đào sâu vào vấn đề.

Bước 4: Xác định hành động cải tiến

Sau khi xác định vấn đề, nhóm sẽ chọn ra những hành động cụ thể để cải tiến. Các hành động này nên đáp ứng tiêu chí 5W2H để tạo cam kết, trách nhiệm và mục tiêu cuối cùng là có thể thực hiện nhanh chóng.

Bước 5: Kết thúc phiên họp

Sau khi thảo luận xong, nhóm có thể tóm tắt lại những gì đã diễn ra và xác định các hành động cần thực hiện. Một lời cảm ơn đến tất cả thành viên sau buổi họp là một gợi ý tốt để kết thúc buổi họp trong không khí vui vẻ và tích cực.

Ý nghĩa của phiên Retrospective

Buổi Sprint Retrospective đóng vai trò quan trọng trong quy trình Scrum với nhiều ý nghĩa như:

  • Tạo động lực cho các thành viên trong nhóm Scrum: Sprint Retrospective giúp tạo không khí an toàn và thoải mái cho tất cả thành viên, từ đó mọi người có thể chia sẻ thông tin và giúp đỡ nhau. Điều này tạo động lực cho các thành viên khi họ luôn được lắng nghe và giúp đỡ.
  • Thấu hiểu nhau hơn: Sprint Retrospective giúp mọi người hiểu rõ hơn về nhau, biết những gì đồng nghiệp cần và có thể hỗ trợ gì cho nhau.
  • Giải quyết vấn đề và rủi ro sớm: Các buổi Retrospective giúp nhóm phát hiện vấn đề từ đầu và giải quyết chúng ngay từ trong giai đoạn Sprint, từ đó cải thiện thành công của dự án.

Ngoài ra, các buổi Sprint Retrospective còn góp phần trong việc tạo hạnh phúc khi làm việc và xây dựng văn hóa phát triển cho tổ chức.

Để triển khai thành công Sprint Retrospective, Agile/Scrum cần được áp dụng đúng bản chất và đồng bộ từ đội nhóm đến quản lý. Học viện Agile cung cấp khóa học Scrum Thực chiến nhằm cung cấp kiến thức về Agile/Scrum và 22 công cụ để áp dụng vào công việc.

Bài viết liên quan:

  • Các kiến thức chung về Agile & Scrum

Khóa học liên quan:

  • Khóa học Scrum thực chiến
  • Khóa học lấy chứng chỉ Certified Scrum Master

Được biên tập bởi: Dnulib