CY Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Những Kiến Thức Cần Biết Về CY

0
43
Rate this post

Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu kinh doanh ngày càng phát triển. Để đáp ứng nhu cầu mua bán của khách hàng trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, chủ hàng và nhà vận chuyển phải thực hiện một loạt hoạt động vận chuyển hàng hóa. Trong đó, có một thuật ngữ rất phổ biến là CY.

Định nghĩa của CY trong xuất nhập khẩu

Trong tiếng Anh, CY là từ viết tắt của Container Yard, có nghĩa là bãi Container. Bãi Container đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế, thường nằm trong các cảng cạn nội địa hoặc cảng biển.

phương thức vận chuyển CY/CY

Phương thức vận chuyển CY/CY chỉ đơn giản là địa điểm giao hàng và nơi tập kết hàng hóa. Hàng hóa sẽ được chuyển từ bãi Cont ở bên bán sang bên mua. Bên mua sẽ chịu trách nhiệm lấy hàng hóa từ bãi cont đầu nhận vận chuyển về kho của bên mình.

Đại chỉ cảng CY

Trong các hợp đồng thương mại, CY thường được gắn với một địa chỉ cảng xác định nhằm làm rõ điểm hạ hàng và trách nhiệm giữa đôi bên, ví dụ như Cat Lai CY (Hải Phòng), Cái Lân CY (Quảng Ninh),…

Phân biệt CY và CFS

CY (Container Yard) là bãi Cont dùng để chứa các Cont trước khi đưa lên tàu hoặc các cont FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống. Với lô hàng CY/CY, chủ hàng hoặc người gửi hàng sẽ kéo các Cont hàng về bãi đã được hãng tàu chỉ định trên Booking confirmation.

CFS (Container Freight Station) là bãi khai thác hàng lẻ, tức là hệ thống kho bãi nơi mà các lô hàng LCL của các chủ hàng (doanh nghiệp xuất nhập khẩu) khác nhau được chia lẻ sau khi nhập khẩu hoặc được thu gom lại trước khi xuất khẩu.

Các hoạt động diễn ra ở bãi CY

Ở bãi CY – Container Yard sẽ diễn ra một số hoạt động như sau:

  • Là nơi tập kết của các Cont hàng xuất nhập khẩu
  • Dỡ và xếp hàng lên tàu

Trên đây là tất tần tật thông tin về CY. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn. Mời bạn tham khảo thêm tại Dnulib.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib – Trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam.