Public là gì? Public trên facebook có nghĩa là gì

0
44
Rate this post

Các bạn trẻ ngày nay thường sử dụng rất nhiều từ và thuật ngữ bằng tiếng Anh. Một trong số những từ phổ biến đó là “public”. Có thể nhiều người đã nghe qua, nhưng cũng có thể có những người chưa hiểu rõ ý nghĩa và cách sử dụng của từ này. Vậy “public” là gì? Hãy cùng tìm hiểu các thuật ngữ liên quan đến public trong cuộc sống.

Public Là Gì? Giải Thích Public Trên Facebook & Trong Tiếng Anh

1. Public là gì?

Public là một từ tiếng Anh có nhiều nghĩa khá phổ biến như chung, công khai, công cộng, quần chúng, nhân dân… Public có thể được sử dụng như một danh từ hoặc tính từ, và ý nghĩa của nó không thay đổi. Vì từ này có nhiều nghĩa, bạn cần chú ý đến ngữ cảnh để sử dụng chính xác.

Một số ví dụ về “public”:

– Public có nghĩa là “công cộng”.

Ví dụ: No smoking in the public places (Không được hút thuốc ở nơi công cộng).

– Public có nghĩa là “quần chúng, nhân dân”.

Ví dụ: The British public (Quần chúng Anh).

2. Public trên Facebook là gì?

Khi sử dụng Facebook, bạn sẽ thường xuyên gặp từ “public”. Trong trường hợp này, public có nghĩa là công khai. Bạn có thể công khai hình ảnh, trạng thái, thông tin của mình cho nhiều người biết bằng cách chọn “Công khai” trong phần thiết lập quyền riêng tư. Nếu bạn không muốn công khai thông tin, chỉ muốn mình mới xem được, bạn có thể chọn chế độ riêng tư (private). Ngoài ra, khi bạn đăng hoặc bình luận trên Trang hoặc cho một nhóm công khai, bất kỳ ai trong công chúng đều có thể xem bài viết hoặc bình luận của bạn.

3. Public sector là gì?

Public sector được dịch sang tiếng Việt nghĩa là khu vực công, bao gồm chính phủ và doanh nghiệp nhà nước.

– Khu vực chính phủ gồm các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức thuộc chính phủ hoặc do chính phủ kiểm soát, có nhiệm vụ cung cấp hàng hóa và dịch vụ công phi thị trường.

– Khu vực doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực tài chính và phi tài chính là doanh nghiệp do nhà nước nắm trên một nửa cổ phần hoặc theo quy định của pháp luật có quyền quyết định chính sách và quyền bổ nhiệm hội đồng quản trị hoặc giám đốc.

Biên giới giữa khu vực chính phủ và khu vực doanh nghiệp nhà nước là điều quan trọng vì nó quyết định mức thiếu hụt ngân sách và nợ chính phủ.

4. Public relations là gì?

Public relations, viết tắt là PR, có nghĩa là quan hệ công chúng. Nghề PR là việc cải thiện, thay đổi hình ảnh của một người, công ty, phát thông tin và thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Nhân viên PR cần có khả năng thuyết phục và đạt được mục tiêu là tạo dựng hình ảnh tích cực và tăng sự tín nhiệm từ khách hàng, công chúng.

Quan hệ công chúng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp được sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài.

Nhân viên PR trong các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như tổ chức sự kiện, giải quyết khủng hoảng, thiết lập quan hệ với giới truyền thông và các cơ quan chính phủ. Họ cũng thực hiện các công việc khác như trích lục thông tin, tài trợ, từ thiện và quan hệ nội bộ.

5. IP Public là gì?

Public IP là địa chỉ do nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cấp cho thiết bị của bạn. Địa chỉ IP công khai có thể được “nhìn thấy” và truy cập từ Internet. Mỗi địa chỉ IP công khai chỉ tồn tại duy nhất trên mạng. Quyền kiểm soát địa chỉ IP công khai thuộc về ISP và không thể tồn tại hai thiết bị nào có cùng địa chỉ IP công khai.

Hầu hết địa chỉ IP công khai được kiểm soát bởi ISP chứ không phải bởi người dùng. Người dùng có thể chọn dùng địa chỉ IP tĩnh (static) không thay đổi, thường được sử dụng cho việc lưu trữ trang web hoặc dịch vụ trên Internet. Hoặc có thể chọn địa chỉ IP động (dynamic) được chọn từ một “hồ chứa” các địa chỉ có sẵn và thay đổi mỗi khi kết nối với Internet. Ngày nay, phần lớn nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp địa chỉ IP động cho người dùng.

6. Public school là gì?

Tùy từng nước có những định nghĩa khác nhau về “public school”. Ở Mỹ, Scotland, Úc, public school có nghĩa là trường công lập, do chính phủ tài trợ từ nguồn thuế và không yêu cầu phụ huynh đóng góp. Còn ở Anh, cụm từ này để chỉ các trường không được tài trợ bởi chính phủ và phụ huynh phải trả một khoản học phí cao nếu muốn con em họ học ở đó.

7. Public company là gì?

Public company, còn được gọi là công ty niêm yết, công ty tổ chức công khai, hay tổ chức đại chúng, là công ty mà các cổ đông của nó có thể mua và bán cổ phiếu thông qua các sàn giao dịch chứng khoán hoặc các thị trường không niêm yết nhưng có sự trung gian của các công ty môi giới chứng khoán. Tuy nhiên, định nghĩa về công ty đại chúng có thể khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia.

Nếu một tổ chức đã phát hành cổ phiếu ra công chúng, tổ chức đó sẽ trở thành công ty đại chúng và có trách nhiệm công khai thông tin về hoạt động của mình theo quy định của pháp luật và các cơ quan quản lý chứng khoán. Điều này giúp nhà đầu tư luôn được biết đầy đủ thông tin về hoạt động thường xuyên và các sự kiện đặc biệt của công ty.

8. Câu hỏi thường gặp về public

8.1. Tại sao Facebook của mình không có chế độ Công khai, chỉ có Bạn của bạn bè?

Trả lời: Nếu trang cá nhân Facebook của bạn không có chế độ Công khai, có thể là do thông tin tài khoản của bạn chưa đủ 18 tuổi. Để khắc phục, bạn có thể thiết lập lại ngày sinh theo hướng dẫn tại [đây](https://dnulib.edu.vn/huong-dan-doi-ngay-sinh-facebook)

8.2. Làm thế nào để ẩn danh sách bạn bè trên Facebook?

Trả lời: Để người khác không thể xem danh sách bạn bè của bạn trên Facebook, bạn có thể sử dụng tính năng ẩn danh sách.

8.3. Nếu đặt chế độ chỉ một người thấy bài đăng thì Facebook có gửi thông báo cho người đó không?

Trả lời: Bất kể bạn đặt chế độ người xem như thế nào, chỉ có bạn và Facebook biết điều đó. Vì vậy, dù bạn đặt chế độ chỉ một người thấy bài đăng, Facebook sẽ không gửi thông báo cho người đó.

Bài viết được chỉnh sửa bởi Dnulib