Cách hiểu và áp dụng đúng đắn FCA – Điều kiện Incoterms độc đáo trong hoạt động ngoại thương

0
42
Rate this post

Nội dung bài viết được chuyên gia ThS. Phạm Mai Anh cung cấp – Thạc sĩ Kinh tế Đối ngoại Trường Đại học Ngoại Thương, Trưởng Phòng BSC & Xuất Nhập Khẩu tại Công Ty AB Inbev, Giảng viên khóa học xuất nhập khẩu thực tế; Khóa học Purchasing & Sale xuất khẩu chuyên sâu tại Trung tâm Lê Ánh.

Điều kiện FCA là một trong những điều kiện giao hàng vô cùng độc đáo trong số 11 điều kiện thương mại quốc tế (Incoterms 2010). Vì vậy khi sử dụng điều kiện FCA cần hiểu rõ và áp dụng đúng cách.

Bài viết dưới đây dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của giảng viên tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh và sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung này.

>>>> Xem thêm: Xác định giá mua bán hàng hóa theo Incoterms

Điều kiện FCA = Free Carrier = Giao hàng cho người chuyên chở

Cách vận dụng điều kiện giao hàng FCA

Trong Incoterm 2010, Điều kiện FCA – Giao hàng cho người chuyên chở có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại nơi thoả thuận khác. Người bán sẽ kết thúc trách nhiệm của mình khi giao hàng cho người chuyên chở do người mua thuê. Mọi rủi ro liên quan đến hàng hóa sẽ được chuyển từ người bán sang người mua khi hàng được giao.

Như vậy:

  • Người bán thông quan hàng xuất. Người mua thông quan hàng nhập.
  • Người mua thuê phương tiện vận tải.
  • Địa điểm giao hàng ở nước người bán. Có các địa điểm giao hàng thường gặp:

FCA (kho người bán)

FCA (Sân bay đi/Sân bay Tân Sơn Nhất)

FCA (cảng xuất/cảng Cát Lái)

Việc bốc – dỡ

Dù giao hàng tại xưởng người bán: FCA (Seller’s Warehouse) hay giao tại sân bay Tân Sơn Nhất FCA (Tân Sơn Nhất Airport) hay giao hàng tại cảng biển: FCA (Cảng Cát Lái) thì:

  • Người bán chịu chi phí + Rủi ro bốc hàng lên phương tiện vận tải tại xưởng người bán.
  • Người mua chịu chi phí + Rủi ro bốc hàng lên máy bay/tàu (trả phí THC đầu bốc).

Hai bên mua/bán cần lưu ý mục này khi chào giá/thương thảo giá hàng bán vì nhiều trường hợp hai bên nhầm lẫn. Hãng bay/hãng tàu thường chào giá cước bay/cước tàu theo kiểu phí THC bên nào chịu. Người bán cần nhắc nhở và lập luận chặt chẽ để người mua hiểu và chịu phí này từ đầu. Nếu có thoả thuận khác thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.

  • Người mua chịu chi phí + Rủi ro dỡ hàng xuống máy bay/tàu (trả phí THC đầu dỡ).
  • Người mua chịu chi phí + Rủi ro dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải tại xưởng người mua.

Việc chuyển rủi ro:

Người bán kết thúc trách nhiệm khi giao hàng cho người vận tải. Cụ thể:

Nếu giao hàng tại xưởng của người bán:

  • Người bán phải bốc xong hàng lên xe tải/container tại xưởng người bán để hết trách nhiệm chịu rủi ro.

Nếu giao hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất (như giao đến các kho SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX…) cho các hãng bay mà người mua thuê.

  • Người bán chỉ cần chở hàng đến các kho SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX… để giao cho hãng bay là hết trách nhiệm. Người bán không chịu trách nhiệm và chi phí dỡ hàng xuống tại kho này. Nếu xảy ra mất hàng trong kho này, người mua sẽ chịu rủi ro/chi phí này.

Nếu giao hàng tại cảng biển:

Trường hợp hàng đóng trong containers/sử dụng tàu Liner (Các hãng tàu thường chỉ định người bán giao hàng ở các ICD gần cảng chính):

  • Người bán chỉ cần chở hàng đến các ICD mà hãng tàu chỉ định để giao containers hàng là hết trách nhiệm chịu rủi ro. Người bán không chịu trách nhiệm và chi phí dỡ hàng xuống tại ICD này. Nếu xảy ra mất hàng trong ICD này hoặc bất kỳ rủi ro nào trong quá trình từ ICD này đến cảng bốc, người mua sẽ chịu rủi ro/chi phí này.

Trường hợp hàng không đóng trong containers/Sử dụng tàu chuyển. (Việc giao hàng sẽ diễn ra ở mép cảng/cầu cảng tại cảng chính)

  • Người bán phải chở hàng đến cảng chính, đặt hàng ở cầu cảng sát mép tàu để hết trách nhiệm chịu rủi ro. Nếu xảy ra rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, người mua sẽ chịu rủi ro đó.
  • Không bắt buộc ai phải mua bảo hiểm.

Ghi nhớ:

  • Điều kiện này thích hợp khi sử dụng đường hàng không.
  • Đối với hàng đi bằng container, nên sử dụng điều kiện này thay vì FAS, FOB.

STOP:

  • Điều kiện nhóm E, F: địa điểm giao hàng ở nước người bán. Người mua thuê tàu.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các điều kiện thương mại quốc tế Incoterms và áp dụng vào thực tế, bạn có thể tham gia Khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh. Khóa học do đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và Logistics đang làm việc tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics lớn trong nước và quốc tế giảng dạy.

Hiện nay, Xuất Nhập Khẩu Lê Ánh đang tổ chức các khóa học:

  • Khoá học xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu
  • Khoá học xuất nhập khẩu online
  • khoá học khai báo hải quan chuyên sâu
  • khoá học mua bán hàng hoá quốc tế chuyên sâu
  • khoá học Purchasing (Mua Hàng Thực Chiến)
  • Khoá học báo cáo quyết toán hải quan chuyên sâu
  • Khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại doanh nghiệp (inhouse)

Xuất Nhập Khẩu Lê ÁnhĐào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam

**Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, để biết thêm thông tin chi tiết về Điều kiện FCA, hãy truy cập dnulib.edu.vn**