Việt Nam

0
63
Rate this post

Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình nhờ vào sự phát triển năng động của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao trong những năm qua. Tuy nhiên, đất nước cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn như nguồn tài nguyên tự nhiên suy kiệt, ô nhiễm môi trường, tình trạng thiếu lao động được đào tạo và nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng cao.

Tác động của biến đổi khí hậu và sự góp phần của Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu với bờ biển dài. Tuy nhiên, đất nước cũng đóng góp vào lượng phát thải khí nhà kính do nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường và xã hội bền vững.

GIZ hỗ trợ phát triển bền vững ở Việt Nam

Để đạt được mục tiêu này, GIZ đã triển khai các dự án tại Việt Nam với ba lĩnh vực trọng tâm:

  • Môi trường và tài nguyên tự nhiên
  • Năng lượng
  • Đào tạo nghề

GIZ hỗ trợ các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc quản lý các khu bảo tồn môi trường và khai thác rừng bền vững. Các biện pháp bao gồm việc cấp giấy chứng nhận nguồn gốc gỗ và chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân địa phương. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, GIZ hỗ trợ thực hiện các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu như xây dựng đê chắn sóng nhằm ngăn chặn xói lở bờ biển và bão lũ. Trên cả nước, GIZ phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu.

Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và đào tạo nghề

Nhu cầu năng lượng của Việt Nam đang tăng nhanh chóng. Vì vậy, Chính phủ đang tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. GIZ đề xuất một số biện pháp như loại bỏ các rào cản đối với đầu tư trong và ngoài nước trong thị trường năng lượng, cải thiện khả năng huy động vốn cho các dự án năng lượng và đơn giản hóa khuôn khổ pháp lý đối với các hợp đồng mua bán năng lượng. GIZ cũng thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả cũng như hỗ trợ việc chuyển giao công nghệ giữa các trường đại học của Việt Nam và Đức với các công ty tư nhân.

Đào tạo nghề và phát triển nền kinh tế xanh

GIZ đang chặt chẽ hợp tác với các cơ quan chức năng Việt Nam để soạn thảo và thực hiện các chiến lược và khuôn khổ pháp lý cho việc đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thị trường, với trọng tâm là hợp tác với các doanh nghiệp. GIZ hỗ trợ các cơ sở đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng và tập trung vào việc thực hành. Mục tiêu là cải thiện nguồn cung ứng lao động có tay nghề thông qua đào tạo, nhằm phát triển nền kinh tế xanh và bền vững.

Bên cạnh ba lĩnh vực trọng tâm trên, GIZ cũng hỗ trợ thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam. GIZ nâng cao năng lực của các nhà hoạch định chính sách để triển khai các chính sách phát triển kinh tế xanh và tư vấn để cải thiện khuôn khổ pháp luật. GIZ cũng hỗ trợ cải cách hệ thống tài chính công của Việt Nam và giới thiệu các công cụ tài chính mới cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực môi trường để đảm bảo tác động lâu dài và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Nguồn tài chính chính của GIZ đến từ Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ). Các nhà tài trợ khác bao gồm Bộ Môi trường, Bảo vệ Thiên nhiên, An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Người tiêu dùng (BMUV) cùng với Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu (BMWK). GIZ cũng thực hiện nhiều dự án được đồng tài trợ bởi Chính phủ Thụy Sĩ, Australia và Liên minh Châu Âu. GIZ hợp tác chặt chẽ cùng Ngân hàng Tái thiết Đức KfW trong nhiều dự án Hợp tác Phát triển.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về công việc của GIZ tại Việt Nam tại trang web Dnulib.