EAN 13 là gì ?

0
47
Rate this post

Mã vạch EAN-13 là gì?

Mã vạch EAN-13 là một loại mã vạch được sử dụng rộng rãi hơn bất kỳ loại mã vạch nào khác trên toàn cầu. Mã vạch EAN-13 mã hóa GTIN-13 và được sử dụng để định danh các sản phẩm riêng lẻ tại các điểm bán lẻ. Nó cũng có thể được sử dụng cho các đơn vị bán cho người tiêu dùng, ví dụ như hộp đựng rượu.

Mã hóa GTIN-13

Mã vạch EAN-13 mã hóa GTIN-13, một loại mã số đại diện cho sản phẩm. Nó không hỗ trợ các thuộc tính như sử dụng theo ngày hoặc số nhận dạng mã vạch. Mã vạch này được sử dụng cho các mặt hàng muốn bán tại các điểm bán lẻ và có thể được quét bằng máy quét đa hướng.

Mã vạch EAN-13 là viết tắt của European Article Number. Nó ban đầu được gọi là ký hiệu EAN/UPC và ra đời vào năm 1973.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể xem thêm bài viết: Mã vạch là gì?

Khái niệm về mã vạch EAN-13 và JAN rất giống nhau, với sự khác biệt duy nhất là JAN sử dụng mã quốc gia từ 490 đến 499 để chỉ rằng nhà sản xuất đã được đăng ký tại Nhật Bản.

Mã vạch EAN-13 là một tập hợp của mã vạch UPC-A, điều này có nghĩa là bất kỳ hệ thống nào có thể đọc mã vạch EAN-13 cũng có thể đọc mã vạch UPC-A. Biểu tượng UPC-A ban đầu được tạo ra ở Hoa Kỳ và có thể chuyển đổi thành biểu tượng EAN-13 bằng cách thêm số 0 vào đầu.

Mã vạch EAN-13 được định nghĩa trong ISO/IEC 15420 Công nghệ thông tin – Kỹ thuật nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động – Đặc tả ký hiệu mã vạch EAN/UPC. Triển khai của chuẩn GS1 được định nghĩa trong Thông số kỹ thuật chung của GS1.

Những lợi ích của mã vạch EAN-13

Mã vạch EAN-13 là mã vạch được công nhận phổ biến nhất tại Châu Âu và được sử dụng trong siêu thị và các cơ sở bán lẻ khác để nhận dạng các sản phẩm cơ bản. Nó tương đương với mã vạch UPC-A tại Hoa Kỳ. Mã vạch EAN-13 rất hiệu quả cho việc quét số lượng lớn sản phẩm trong siêu thị, vì nó có thể được đọc từ bên phải lên hoặc ngược lại.

  • Mã vạch EAN-13 có thể sử dụng cho cả đơn vị bán lẻ (chai rượu) và đơn vị thương mại (thùng rượu) được bán trong cửa hàng.
  • Mã vạch EAN-13 được công nhận trên toàn cầu nhờ tiêu chuẩn GS1.

Trước đây, Mỹ sử dụng mã sản phẩm chung (UPC) với 12 hoặc 8 số, nhưng từ tháng 1 năm 2005, Mỹ đã chuyển sang sử dụng mã vạch EAN-13.

Giải thích chi tiết về mã vạch EAN-13

Mã vạch EAN-13
Khái niệm mã vạch EAN-13 là gì?

Mã vạch EAN-13, hay còn được gọi là EAN.UCC-13 hoặc DUN-13, là một loại mã vạch trước đây được quản lý bởi Hệ thống đánh số sản phẩm châu Âu (EAN) và hiện nay được quản lý bởi EAN-UCC sử dụng 13 chữ số.

  • Mã vạch EAN-13 mã hóa GTIN-13, được tạo thành từ tiền tố công ty của bạn, tham chiếu mặt hàng và số kiểm tra ở cuối.
  • Độ phóng đại tối thiểu là 80-100% đối với POS bán lẻ và 150-200% đối với phân phối chung. Kích thước chuẩn (100%) rộng 38mm x cao 25mm.
  • Chiều cao thanh tối thiểu áp dụng trong các tiêu chuẩn cụ thể của nhà bán lẻ.
  • Vùng yên tĩnh là bắt buộc ở bên trái và bên phải.
  • In phần diễn giải có thể đọc được của con người bên dưới mã vạch và hiển thị tất cả các chữ số được mã hóa trong mã vạch.

Thông số kỹ thuật

Mã vạch EAN-13 lưu trữ tổng cộng 13 chữ số, trái ngược với mã UPC-A chỉ lưu trữ 12 chữ số. Hai chữ số đầu tiên là tiền tố GS1, xác định quốc gia xuất xứ của sản phẩm. Tiếp theo là số công ty gồm 5 chữ số, để xác định thương hiệu. Sau đó là số hạng mục gồm 5 chữ số, để nhận dạng chính sản phẩm. Cuối cùng, có một số kiểm tra để đảm bảo tính chính xác của mã. Biểu tượng “vùng yên tĩnh” biểu thị sự kết thúc của mã vạch.

Xem thêm bài viết: Code 128 là gì

Ưu điểm

Mã vạch EAN-13 là phổ biến, dễ nhận biết và hữu ích cho các giao dịch bán lẻ hàng ngày nói chung, vì nó có thể được đọc bởi bất kỳ đầu đọc mã vạch nào. Số kiểm tra giúp đảm bảo tính chính xác khi nhập mã bằng tay. Mã vạch này kết hợp các chữ số với nhau theo một cách toán học cụ thể để thu được một kết quả có một chữ số. Nếu số kiểm tra không khớp với kết quả đó, thì mã đó đã được nhập sai.

Nhược điểm

Mã vạch EAN-13 có giới hạn ký tự, giới hạn này hạn chế khả năng sử dụng tiềm năng của nó. Mặc dù nó tốt để sử dụng trong siêu thị thông thường, nhưng nó không thể xác định các mặt hàng phức tạp hơn.

Mã vạch liên quan

Có một số loại mã vạch liên quan đến EAN-13:

  • UPC-A: Tương đương với EAN-13, được sử dụng tại Mỹ.
  • EAN-8: Phiên bản nhỏ gọn hơn của EAN-13, dành cho các sản phẩm nhỏ hơn.

Đặc tính đáng chú ý của mã vạch EAN-13

  • Mã vạch EAN-13 sử dụng 2 (hoặc 3) ký tự đầu tiên làm mã quốc gia hoặc mã loại hình sản phẩm (tồn kho, báo chí). Các số này không thay đổi theo từng quốc gia và do tổ chức EAN quốc tế quy định. Các loại mã vạch thuộc UPC trên thực tế là một tập con của EAN-13. Các máy quét mã vạch EAN có thể đọc rất tốt các mã vạch UPC, tuy nhiên, máy quét UPC không nhất thiết phải đọc được mã vạch EAN.
  • Sau các ký tự quốc gia hoặc loại hình sản phẩm, năm hoặc bốn chữ số tiếp theo chỉ mã của nhà sản xuất. Các số này do tổ chức EAN của quốc gia phát hành mã cấp cho nhà sản xuất với một số tiền nhỏ.
  • Sau đó là năm số mã sản phẩm của nhà sản xuất, được tự điều chỉnh bởi nhà sản xuất. Thông thường, các nhà sản xuất đánh mã sản phẩm từ 00000 đến 99999. Do đó, có thể có đến 100,000 chủng loại sản phẩm khác nhau đối với một nhà sản xuất.
  • Số cuối cùng là số kiểm tra, phụ thuộc vào 12 số trước nó.

Mã vạch EAN-13: Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về mã vạch EAN-13: