Học Thạc sĩ theo Coursework hay Research work?

0
46
Rate this post

Có nên chọn học Thạc sĩ theo Coursework hay Nghiên cứu?

Khi nghĩ đến việc học Thạc sĩ, nhiều người nghĩ rằng đó là cơ hội để nâng cao kiến thức, mở rộng mạng lưới, phát triển kỹ năng và tạo môi trường để phát triển bản thân. Tuy nhiên, có hai hình thức chương trình Thạc sĩ: học theo kiểu coursework hay nghiên cứu. Vậy sự khác biệt giữa hai chương trình học này là gì và dẫn đến những bằng cấp khác nhau?

1. Học Thạc sĩ theo kiểu Coursework:

Coursework có nghĩa là khóa học, vì vậy khi học theo kiểu coursework, bạn sẽ tham gia vào các buổi học, học một loạt các môn học được chỉ định trong chương trình, có các bài tập đánh giá và bài kiểm tra. Có nhiều chương trình Thạc sĩ theo kiểu coursework cho phép học bán thời gian hoặc trực tuyến.

2. Học Thạc sĩ theo kiểu Nghiên cứu:

Nghiên cứu là quá trình thực hiện các nghiên cứu, do đó khi bạn học theo kiểu nghiên cứu, bạn sẽ được học và thực hiện các nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của một người hướng dẫn. Bạn sẽ làm việc độc lập, tập trung vào một dự án đã chọn với mục tiêu tìm ra, trình bày và nộp một luận án nghiên cứu. Luận án nghiên cứu là kết quả của quá trình tìm hiểu và nghiên cứu của bạn. Vì tính chất đặc thù của việc nghiên cứu, các chương trình Thạc sĩ theo kiểu nghiên cứu thường yêu cầu ứng viên học toàn thời gian.

Sự khác biệt giữa hai hình thức học Thạc sĩ này

Để dễ hiểu, ta có thể tưởng tượng học Thạc sĩ theo kiểu coursework giống như một đường gạch ngang (trục Ox) – học rộng và nhiều môn, trong khi học Thạc sĩ theo kiểu nghiên cứu giống như một đường gạch dọc (như trục Oy), tập trung vào một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là như vậy. Các bạn học Thạc sĩ theo kiểu coursework hoàn toàn có thể chọn một chủ đề nghiên cứu ngắn hạn (giống như học bổng Erasmus Mundus mà anh Dũng của Opty Hunting từng nhận được), và ngược lại, học Thạc sĩ theo kiểu nghiên cứu vẫn có thể cần học một số môn cơ bản để nhận tín chỉ, đồng thời thực hiện việc nghiên cứu cá nhân (giống như chương trình Thạc sĩ Leading Graduate Program mà mình đã học của chính phủ Nhật Bản).

Nếu bạn đang đắn đo không biết nên học Thạc sĩ theo kiểu nào, dù đã biết muốn học ngành gì, hãy cân nhắc xem khả năng, sở thích của bạn và định hướng tương lai như thế nào. Nếu bạn muốn làm việc trong các công ty, tập đoàn, thì nên chọn học Thạc sĩ theo kiểu coursework. Nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiên cứu, học thuật, nghiên cứu phát triển (RnD), chương trình Thạc sĩ theo kiểu nghiên cứu có thể phù hợp hơn. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng chương trình Thạc sĩ sẽ quyết định hoàn toàn định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bạn. Nó chỉ là một bước để thêm kiến thức và cơ hội thử thách bản thân thôi.

Việc lựa chọn hình thức học Thạc sĩ theo kiểu coursework hay nghiên cứu cũng ảnh hưởng nhiều đến việc chọn quốc gia du học và việc nộp đơn xin học bổng. Vì thế, nếu bạn cần sự hỗ trợ trong việc apply, hãy nhắn tin tới Opportunity Hunting.

Ảnh trong bài viết được tải từ nguồn ảnh miễn phí Unsplash.

Dnulib