Vì sao nhà Nguyễn chọn Huế làm kinh đô?

0
79
Rate this post

Lý do vua Gia Long chọn Huế làm kinh đô?

Phú Xuân từng là đô cũ của các chúa Nguyễn Nam Hà và kinh đô của nhà Nguyễn Tây Sơn. Vua Gia Long đã chọn Phú Xuân làm quốc đô vì những lý do quan trọng.

Theo sách Đại Nam thực lục, Phú Xuân đã trở thành nơi đô hội bậc nhất của nước Nam. Với đặc điểm nhân sĩ đông đúc, phong tục thuần lương, Phú Xuân đã trở thành địa điểm lý tưởng để đóng đô.

Một trong những yếu tố quan trọng khi chọn địa điểm đóng đô là yếu tố chính trị. Gia Long muốn đóng đô ở miền Trung để dễ dàng liên lạc với cả miền Nam và miền Bắc. Huế nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam, gần cảng Đà Nẵng thuận tiện cho giao thông buôn bán. Đặt kinh đô ở Huế, nhà Nguyễn có thể kiểm soát cả Bắc Hà và Gia Định trong việc vận chuyển và liên lạc.

Vì lý do này, Gia Long đã chọn lại Phú Xuân làm địa điểm để xây dựng Kinh thành. Kinh thành được xây dựng trên đất của 8 làng: Phú Xuân, Vạn Xuân, Diễn Phái, Thế Lại, An Vân, An Hòa, An Bửu và An Mỹ.

Về mặt phong thuỷ, Kinh thành Huế có vị trí đẹp. Phía trước là núi Ngự Bình cao hơn 100 mét, đỉnh bằng phẳng, giữa vùng đồng bằng như một bức bình phong thiên nhiên che chắn. Hai bên là Cồn Hến và Cồn Dã Viên tạo nên tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ làm thế rồng chầu hổ. Sông Hương giăng giữa hai cồn cong như một cánh cung mang lại sinh khí cho đô thành.

Ý nghĩa lịch sử của Kinh thành Huế

Gia Long đã chọn vị trí và xây dựng Kinh thành Huế từ năm 1803 đến năm 1832. Kinh thành có diện tích bằng 520ha.

Kinh thành được coi là một công trình phòng thủ quan trọng. Chung quanh thân thành có 24 pháo đài và một thành phụ là Trấn Bình đài (Mang cá nhỏ). Tất cả các công trình và vòng đai Hộ Thành đã tạo thành một hệ thống bảo vệ vững chắc.

Các công trình nổi bật trong Kinh thành Huế gồm có Ngọ Môn, Hoàng Thành và Tử Cấm Thành.

Ngọ Môn là cửa chính của Kinh thành Huế và là một kiến trúc đồ sộ. Ngọ Môn có hệ thống bậc cấp dẫn đến lầu Ngũ Phụng. Đây là địa điểm check-in phổ biến khi đến Huế.

Hoàng thành là nơi ở và làm việc của vua và triều đình. Nơi này còn được sử dụng để thờ tự các tổ tiên và các vị vua nhà Nguyễn. Hoàng thành bắt đầu được xây dựng từ năm 1804 và hoàn thiện vào năm 1833.

Tử Cấm Thành là phần trong cùng của Hoàng thành. Được xây dựng từ năm 1803 và được đổi tên thành Tử Cấm Thành vào năm 1821. Tử Cấm Thành có kiến trúc hình chữ nhật với Đại Cung Môn là cửa chính. Bên trong thành có nhiều di tích lịch sử.

Kinh thành Huế là một công trình đồ sộ và quy mô nhất trong lịch sử Việt Nam thời cận đại. Với hàng vạn người tham gia thi công và hàng triệu mét khối đất đá, công trình này kéo dài trong 30 năm dưới hai triều đại.

Kiến trúc của Kinh thành Huế là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và thiên nhiên. Đây là hiện thân của tri thức và tài nghệ của dân tộc Việt Nam nửa đầu thế kỷ XIX.


Article edited by Dnulib.