Cửa khẩu tiếng Trung là gì? Các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc

0
61
Rate this post

Bạn đã từng nghe đến cửa khẩu tiếng Trung chưa? Nếu chưa, hãy cùng Tín Phong Logistics khám phá về cửa khẩu này và tìm hiểu về các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc.

1. Cửa khẩu tiếng Trung là gì?

Cửa khẩu tiếng Trung Quốc được gọi là “关口” (Guānkǒu). Cửa khẩu là nơi cho phép phương tiện, hàng hóa và người dân ra vào quốc gia. Tất cả những gì đi qua cửa khẩu phải tuân thủ quy định pháp luật và chịu sự kiểm soát của biên phòng, hải quan và y tế.

Hiện nay, có ba loại cửa khẩu chính là cửa khẩu đường bộ, cửa khẩu đường biển và cửa khẩu đường hàng không.

Cửa khẩu tiếng Trung là 关口 (Guānkǒu)
Cửa khẩu tiếng Trung là 关口 (Guānkǒu)

Cửa khẩu đường bộ được đặt tại các điểm nút giao thông trong và ngoài nước, cửa khẩu đường biển nằm ở các cảng biển và cửa khẩu đường hàng không đặt tại các sân bay quốc tế.

Cửa khẩu biên giới đất liền bao gồm cửa khẩu đường bộ, đường sắt và cả cửa khẩu biên giới đường thủy nội địa. Phân loại theo phạm vi đối tượng xuất, nhập, cửa khẩu biên giới đất liền bao gồm cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và lối mở biên giới.

  • Cửa khẩu quốc tế cho phép phương tiện và người dân của cả Việt Nam và nước ngoài ra vào, xuất nhập cảnh và xuất nhập hàng hóa.
  • Cửa khẩu chính cho phép người và phương tiện của Việt Nam và nước láng giềng ra vào cùng một cửa khẩu, hoặc xuất nhập hàng hóa.
  • Cửa khẩu phụ chỉ dành riêng cho tỉnh biên giới hai nước, cho phép xuất nhập cảnh và xuất nhập hàng hóa.
  • Lối mở biên giới, hay còn được gọi là đường qua lại chợ biên giới, dành cho cư dân hai bên biên giới qua lại và buôn bán.

2. Các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc

Dưới đây là danh sách các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc:

Móng Cái (Đông Hưng)

Cửa khẩu Móng Cái sang Đông Hưng, Trung Quốc
Cửa khẩu Móng Cái sang Đông Hưng, Trung Quốc

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nằm tại phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Nó kết nối với cửa khẩu quốc tế Đông Hưng, tại huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Có một cầu gắn hai nước tại đây là Cầu Bắc Luân. Từ cửa khẩu Móng Cái đi Hà Nội cách khoảng 310km, khi đi bằng ô tô mất hơn 5 giờ.

Hữu Nghị (Hữu Nghị quan)

Cửa khẩu Hữu Nghị (Hữu Nghị quan)
Cửa khẩu Hữu Nghị (Hữu Nghị quan)

Cửa khẩu Hữu Nghị là cửa khẩu quốc tế đường bộ nằm trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, là điểm nối của tuyến đường cao tốc Nam Ninh – Hà Nội. Nó thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Cửa khẩu Hữu Nghị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế và văn hóa giữa hai nước. Từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Hà Nội khoảng 170km, di chuyển mất hơn 1 giờ trên quốc lộ 1A.

Tà Lùng (Thủy Khẩu)

Cửa khẩu Tà Lùng (Thủy Khẩu)
Cửa khẩu Tà Lùng (Thủy Khẩu)

Cửa khẩu Tà Lùng nằm ở tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Nó là điểm cuối của quốc lộ 3, thông thương sang cửa khẩu quốc tế Thủy Khẩu. Cửa khẩu Tà Lùng có tác động rất lớn đến kinh tế của Cao Bằng và Việt Nam nói chung. Từ cửa khẩu Tà Lùng đi Hà Nội khoảng 270km, di chuyển mất hơn 5 giờ.

Thanh Thủy (Thiên Bảo)

Cửa khẩu Thanh Thủy (Thiên Bảo)
Cửa khẩu Thanh Thủy (Thiên Bảo)

Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy là cửa khẩu quan trọng nhất tại tỉnh Hà Giang. Nó nằm ở xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Cửa khẩu Thanh Thủy đã được xây dựng với các khu hành chính, đô thị, phi thuế quan và công nghiệp. Từ cửa khẩu Thanh Thủy đi Hà Nội khoảng hơn 300km, di chuyển mất hơn 6 giờ.

Lào Cai (Hà Khẩu)

Lào Cai (Hà Khẩu)
Lào Cai (Hà Khẩu)

Cửa khẩu Quốc Tế Lào Cai nằm ở phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Cửa khẩu này thông qua cầu Hồ (Hồ Kiều) bắc qua sông biên giới Nậm Thi để tiếp giáp với cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Từ đây đi Hà Nội khoảng 230km, di chuyển mất hơn 5 giờ.

Thông qua bài viết này, bạn đã biết cửa khẩu tiếng Trung là gì và cũng đã được tìm hiểu về các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc nhập hàng và xuất hàng.

  • Cửa khẩu Hữu Nghị tiếng Trung là gì? Cửa khẩu Hữu Nghị tiếng Trung là “友誼關”.
  • Cửa khẩu Tiếng Anh là gì? Cửa khẩu tiếng Anh là “Border Gate”.

Nếu có nhu cầu vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, hãy liên hệ với chúng tôi tại:

Tín Phong Logistics

Địa chỉ: Tầng 6 Tòa FAFIM VIETNAM – Ngõ 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 1.900.299.234
Email: lh@tinphonglogistics.com
Fanpage: https://www.facebook.com/tinphonglogistics