Tìm hiểu Macro là gì? Ứng dụng của Macro trong lĩnh vực đời sống

0
52
Rate this post

Trên thực tế, từ “Macro” được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực như game, Excel, gym, chụp ảnh,… Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không biết chính xác Macro là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thuật ngữ này và các ứng dụng của nó trong cuộc sống.

1. Macro là gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm cơ bản về Macro là gì. Đây là thuật ngữ và ý nghĩa mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi nghe cụm từ này. Dưới đây là một số giải thích cho bạn có cùng suy nghĩ hay không.

1.1. Khái niệm Macro là gì?

Macro là một công cụ rất hữu ích cho phép người dùng tự động hóa các tác vụ và thêm các tính năng vào biểu mẫu, báo cáo và điều khiển chúng.

Ví dụ: Nếu bạn muốn thêm một nút lệnh vào biểu mẫu, bạn chỉ cần liên kết sự kiện OnClick của nút đó với macro chứa các lệnh mà bạn muốn nút đó thực hiện mỗi lần nhấp.

Macro trong Access có thể coi như một ngôn ngữ lập trình đơn giản giúp người dùng tạo mã bằng cách xây dựng danh sách các hành động cần thực hiện. Khi tạo một macro, bạn chọn từng hành động trong danh sách và nhập thông tin liên quan cho từng hành động.

Với Macro, bạn có thể thêm các tính năng vào biểu mẫu, báo cáo và điều khiển mà không cần phải viết mã trên mô-đun Visual Basic for Applications (VBA). Macro cung cấp một tập hợp các lệnh sẵn có trong VBA. Đa số mọi người sẽ thấy dễ dàng hơn khi sử dụng macro thay vì viết mã VBA.

Ví dụ, nếu bạn muốn bắt đầu một báo cáo trực tiếp từ một biểu mẫu nhập dữ liệu của mình, bạn có thể thêm một nút vào biểu mẫu của bạn và sau đó tạo một macro để mở báo cáo.

Macro có thể là một macro độc lập (một đối tượng riêng biệt trong cơ sở dữ liệu) liên kết với sự kiện OnClick của nút hoặc macro có thể được nhúng trực tiếp vào sự kiện OnClick của các nút. Khi bạn nhấp vào nút bằng bất kỳ cách nào, macro sẽ chạy và mở báo cáo. Các loại macro như vậy thường được gọi là macro giao diện người dùng.

Khái niệm về macro dữ liệu được giới thiệu lần đầu trên phiên bản Access 2010. Nó cho phép người dùng tự động hóa các tác vụ và thêm các tính năng trực tiếp vào bảng của mình. Macro dữ liệu và hành động của nó được gắn liền với sự kiện bảng cụ thể, chẳng hạn như khi người dùng thêm một bản ghi mới vào bảng. Bây giờ bạn đã biết Macro là gì, phải không?

1.2. Tính năng macro trong Access

Nếu bạn đã hiểu phần trên, bạn có thể xem ngay dưới đây để tìm hiểu về tính năng Macro trong Access:

Nhúng macro: Người dùng có thể nhúng macro vào bất kỳ sự kiện nào được cung cấp từ báo cáo, biểu mẫu hoặc điều khiển. Macro được nhúng không xuất hiện trên thanh điều hướng, mà nó sẽ trở thành một phần của báo cáo, biểu mẫu hoặc điều khiển mà nó được tạo ra. Nếu người dùng tạo một bản sao của báo cáo, biểu mẫu hoặc điều khiển chứa macro được nhúng, macro cũng sẽ hiển thị trong bản sao đó.

  • Bảo mật nâng cao: Khi nút Hiện thị toàn bộ hành động trên trình tạo Macro không được sáng, hành động duy nhất của macro và các đối số RunCommand có sẵn đều là các hành động không yêu cầu trạng thái đáng tin cậy để chạy. Macro được xây dựng với những hành động này sẽ chạy ngay cả khi cơ sở dữ liệu ở trạng thái tắt (khi VBA không được chạy).
  • Xử lý và gỡ lỗi: Access cung cấp các hành động cho macro, bao gồm OnError (tương tự câu lệnh “On Error” trong VBA) và Clear MacroError, giúp người dùng thực hiện các hành động cụ thể khi có lỗi xảy ra trong quá trình chạy macro. Ngoài ra, các hành động trong macro Single Step còn cho phép bạn vào chế độ bước một tại bất kỳ điểm nào trong macro. Điều này cho phép người dùng dễ dàng quan sát cách mà macro thực hiện một hành động một cách dễ dàng.
  • Biến số tạm thời: 3 hành động macro (Removie Temp Var, SetTempVar và RemoveAll TempsVars) hỗ trợ người dùng tạo và sử dụng biến số tạm thời trong macro của mình. Bạn có thể sử dụng chúng trong các biểu thức có điều kiện để kiểm soát các macro đang chạy hoặc sử dụng để truyền dữ liệu đến và từ các báo cáo, biểu mẫu hoặc bất kỳ mục đích nào khác yêu cầu vị trí lưu trữ tạm thời cho một giá trị.

Vậy, để kết luận, bạn đã biết Macro là gì trong ứng dụng Access, một ứng dụng phổ biến ngày nay. Mặc dù có phần trừu tượng, nhưng nếu chúng ta nghiên cứu kỹ, chúng ta sẽ hiểu được thuật ngữ này.

2. Macro trong gym là gì?

Macro trong gym là một khái niệm dinh dưỡng mà một món ăn có, gồm ba yếu tố quan trọng nhất là tinh bột (Carb), protein (Đạm) và chất béo (Fat). Ngoài ra, chất xơ (Fiber) cũng là một yếu tố thường xuyên xuất hiện. Đây là ba yếu tố quan trọng mà các tín đồ gym và thể hình phải biết để điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp nhất.

Dưới đây là một số lý do mà bạn cần phải tính toán chỉ số Macro trong gym:

  • Giúp kiểm soát lượng calo và các chất dinh dưỡng mà chúng ta tiêu thụ và xác định xem cần ăn thêm hay giảm bớt lượng Carb, protein hoặc Fat.
  • Thiết lập chế độ ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh, giúp cơ thể cân bằng và đạt được các mục tiêu và ước mơ của mình.
  • Hiểu quá trình cơ thể thay đổi khi chuyển sang một chế độ ăn kiêng, luyện tập hoặc giảm cân nào đó.

Vậy là bạn đã hiểu Macro là gì trong gym và thể thao rồi đấy. Quả là rất đơn giản phải không nào!

3. Macro trong chụp ảnh

Macro là một kiểu chụp ảnh mà các tín đồ công nghệ không xa lạ gì. Nó đòi hỏi người chụp phải sáng tạo và cẩn thận, nhưng kết quả mà chúng ta nhận được rất thú vị. Hãy cùng tìm hiểu về macro trong chụp ảnh là gì.

Chụp ảnh macro (chụp ảnh cận cảnh) là một chế độ giúp người dùng chụp các đối tượng nhỏ trong khoảng cách gần. Ảnh macro thu được từ đối tượng chụp thường có tỷ lệ từ 1:2 (nhỏ hơn đối tượng gấp đôi), 1:1 đến 10:1 (lớn hơn đối tượng gấp 10 lần) và đôi khi thậm chí lên tới 20:1.

Chế độ chụp ảnh macro mang lại cái nhìn độc đáo và hấp dẫn về các đối tượng trong cuộc sống hàng ngày như mầm cây, cỏ, hoa, côn trùng,…Do đó, nó luôn mang đến những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

4. Macro trong game

Macro là gì trong game là một câu hỏi mà rất nhiều người dùng và game thủ quan tâm. Thuật ngữ này mang nhiều ý nghĩa nên có thể một số người mới chưa hiểu rõ nó. Hãy giải đáp ngay dưới đây nhé.

4.1. Macro trong Liên Minh Huyền Thoại

Macro trong Liên Minh Huyền Thoại là khả năng tính toán, chiến thuật và hiểu sâu về cơ chế và cấu trúc game của người chơi. Ngoài ra, đó còn là khả năng đánh lừa, tập trung cao trong giao tranh, và có cái nhìn chiến thuật hợp lý,… Người chơi Macro thường tập trung vào các yếu tố chiến thuật, tính toán và kiểm soát chi tiết để giành được chiến thắng.

Vậy là bạn đã hiểu Macro là gì trong game Liên Minh Huyền Thoại. Đây là một thuật ngữ rất dễ hiểu.

4.2. Macro trong PUBG

Macro trong PUBG là một phần mềm bên thứ ba được gắn vào phím bấm trái của người chơi. Nó giúp giảm độ giật và tăng độ chính xác khi bắn trong quá trình chơi. Ví dụ, bạn có thể giữ phím bấm với tốc độ rất nhanh để bắn liên tục mà không bị giật. Đó là câu trả lời chính xác nhất cho việc Macro là gì trong game PUBG.

Vậy việc sử dụng macro PUBG có ảnh hưởng gì hay không? Đây là một vấn đề mà nhiều game thủ quan tâm khi tựa game sinh tồn này mới được ra mắt. Đối với những người chơi chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lâu dài, việc có màn trình diễn xuất sắc trong trò chơi dễ bị nghi ngờ vì sử dụng macro PUBG. Theo nhà phát hành PUBG công bố, nếu người chơi sử dụng macro trong quá trình chơi, tài khoản sẽ bị cấm.

5. Macro trong Excel

Macro là gì trong Excel cũng là một thuật ngữ mà nhiều người quan tâm. Nó được sử dụng rộng rãi trên ứng dụng này. Hãy khám phá ngay xem điều này có ý nghĩa là gì.

5.1. Macro – Tự động mô phỏng các tác vụ người dùng trong Excel

Macro trong Excel là một chuỗi lệnh được ghi lại và mô phỏng các thao tác gõ phím hoặc thao tác chuột của người sử dụng. Một macro thường được sử dụng để thay thế cho hàng loạt các hành động lặp lại, thường được sử dụng trong xử lý các bảng tính. Đọc đến đây, chắc chắn bạn đã hiểu Macro là gì trong Excel.

5.2. Ghi macro trong Windows

Một macro sẽ ghi lại tất cả các bước thao tác và hiển thị dưới dạng mã Visual Basic for Applications (VBA). Các bước thao tác này có thể bao gồm nhập chữ hoặc số, chọn ô, chọn lệnh từ thanh ribbon hoặc menu, định dạng ô, định dạng cột/hàng, nhập dữ liệu từ các nguồn bên ngoài như Access,…

Visual Basic for Applications (VBA) là một phần của ngôn ngữ lập trình Visual Basic được tích hợp trong hầu hết các phần mềm Office. Mặc dù VBA mang lại khả năng tự động hóa các thao tác với các ứng dụng Office, nhưng đôi khi không cần sử dụng nó nếu trình ghi macro có thể làm điều đó cho bạn.

6. Kết luận

Hy vọng bài viết về Macro là gì và các ứng dụng của macro trong các lĩnh vực khác nhau đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này trong các ngành nghề và cuộc sống hàng ngày. Từ đó, chúng ta có thể áp dụng nó đúng lúc và đúng cách hơn.

Đừng quên theo dõi trang web Dnulib để cập nhật các thông tin mới nhất về công nghệ hiện đại. Xin chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Hãy nhớ “MUA ĐIỆN THOẠI TẠI Dnulib” để có trải nghiệm tuyệt vời nhé.

Xem thêm:

  • EXP nghĩa là gì? Tổng hợp tất cả các ý nghĩa của thuật ngữ EXP
  • Phạt nguội là gì? Cách tra cứu Phạt nguội chính xác
  • Face ID là gì? Cách thiết lập khóa Face ID trên iPhone, iPad
  • Google Scholar là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Scholar

Dnulib