Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C: Ưiều mà mọi người cần biết

0
54
Rate this post

Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C là gì?

Viêm gan là tình trạng viêm nhiễm trong gan. Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C, còn được gọi là “hep C”, là loại viêm gan do vi khuẩn siêu vi “hep C” gây ra. Nó có thể do sử dụng các hóa chất, ma túy, uống quá nhiều rượu hoặc nhiễm siêu vi trùng hep C.

Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C có giống với viêm gan siêu vi A và B không?

Các siêu vi “hep A”, “hep B” và “hep C” đều có thể gây ra viêm gan. Mỗi loại siêu vi trùng lây truyền theo cách riêng. Hiện đã có thuốc chủng ngừa cho viêm gan siêu vi A và B, nhưng chưa có chủng ngừa cho viêm gan siêu vi C. Bạn cũng có thể bị nhiễm cả ba loại viêm gan siêu vi cùng một lúc.

Ở Úc và trên toàn thế giới, khoảng 1 trong mỗi 100 người mắc bệnh Viêm Gan Siêu Vi C, tuy nhiên nhiều người không hề biết rằng mình đang mắc bệnh vì triệu chứng của bệnh này thường xuất hiện sau nhiều năm.

Bạn bị nhiễm bệnh Viêm Gan Siêu Vi C bằng cách nào?

Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C lây truyền thông qua máu từ người nhiễm siêu vi “hep C” vào máu của người khác. Điều này được gọi là tiếp xúc qua đường máu. Thậm chí chỉ một lượng máu nhỏ mà mắt thường không thấy được cũng có thể lây lan vi khuẩn này. Có nhiều quan niệm sai lầm về cách lây lan của vi khuẩn “hep C”, nhưng điều quan trọng là:

Bạn có thể nhiễm bệnh Viêm Gan Siêu Vi C do các nguy cơ sau đây:

Nguy cơ ở mức cao

  • Sử dụng các dụng cụ không tiệt trùng trong lĩnh vực y tế và nha khoa, hoặc việc tiến hành xâm nhập, xâu kim trên cơ thể theo phương pháp y học dân tộc không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Đây là cách lây lan phổ biến nhất của vi khuẩn hep C ở nhiều nước. Ở Úc, nguồn cung cấp máu, chủng ngừa và tiệt trùng y tế đều an toàn.
  • Sử dụng chung dụng cụ tiêm chích ma túy với người khác, bao gồm cả thuốc kích thích – đây là cách lây lan phổ biến nhất của vi khuẩn hep C ở Úc.
  • Dụng cụ xâm nhập, xâu kim trên cơ thể không được tiệt trùng đúng cách.

Bạn KHÔNG BỊ nhiễm bệnh Viêm Gan Siêu Vi C do các nguy cơ sau đây:

  • Sử dụng chung nhà vệ sinh.
  • Sử dụng chung dụng cụ như ly, chén, muỗng nĩa.
  • Ho, hắt hơi, hôn hít hoặc ôm ấp.
  • Bơi lội ở hồ bơi.
  • Bị muỗi cắn hoặc côn trùng đốt.

Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C gây hại gì?

Trong 100 người mắc Viêm Gan Siêu Vi C:

  • 4 người sẽ tự tiêu diệt vi khuẩn trong gan trong vòng 12 tháng đầu.
  • 75 người sẽ tiếp tục mang vi khuẩn trong gan mà không có triệu chứng rõ rệt.
  • Khoảng 30 người sẽ phát triển triệu chứng rõ rệt trong vòng 10 đến 15 năm sau khi nhiễm.
  • Sau 20 năm, nếu không được điều trị, khoảng 10 người sẽ bị tổn thương nặng gan. Trong số này, 5 người sẽ bị suy gan hoặc ung thư gan.

Nhiều người không có triệu chứng khi mắc bệnh Viêm Gan Siêu Vi C. Nếu có triệu chứng, thì những triệu chứng thông thường bao gồm mệt mỏi, buồn nôn và đau vùng bụng.

Cách xác định bệnh Viêm Gan Siêu Vi C

Để xác định liệu bạn có bị nhiễm bệnh Viêm Gan Siêu Vi C hay không, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm sau:

  • Bạn đã từng được truyền máu, chủng ngừa hoặc điều trị bệnh ở nước khác mà không biết liệu điều kiện tiệt trùng ở đó có đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hay không.
  • Bạn đã từng xâm nhập, xâu kim trên cơ thể hoặc cắt lễ da theo phương pháp y học dân tộc mà không biết liệu dụng cụ được sử dụng đã được tiệt trùng đúng tiêu chuẩn hay không.
  • Bạn đã từng tiêm chích ma túy hoặc sử dụng chung dụng cụ tiêm chích với người khác, hoặc thậm chí giúp người khác tiêm chích ma túy (bao gồm cả thuốc kích thích).
  • Bạn đã từng ở trong tù và tiêm chích ma túy, sử dụng chung dụng cụ tiêm chích, xâm nhập, xâu kim và sử dụng chung dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng với người khác.
  • Bạn không cảm thấy yên tâm về mức độ tiệt trùng của các dụng cụ xâm nhập và xâu kim trên cơ thể của bạn.
  • Bạn đã được truyền máu ở Úc trước năm 1990.

Cách duy nhất để biết chắc chắn bạn có bị nhiễm vi khuẩn Viêm Gan Siêu Vi C hay không là thực hiện xét nghiệm máu. Bạn có thể yêu cầu bác sĩ thực hiện xét nghiệm cho bạn. Ngôn ngữ viên cũng có thể giúp bạn và họ sẽ tôn trọng quyền riêng tư của bạn.

Trung Tâm Y Tế Khoa Sinh Dục cung cấp xét nghiệm Viêm Gan Siêu Vi C miễn phí và bảo mật thông tin cá nhân của bạn. Bạn không cần xuất trình thẻ Y Tế (Medicare card).

Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C và sức khỏe của bạn

Nếu bạn bị nhiễm bệnh Viêm Gan Siêu Vi C, quan trọng là bạn nên thường xuyên tái khám và duy trì lối sống lành mạnh.

Hội Đồng về Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C (Hepatitis C Council) tại khu vực bạn cư trú có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ và thông tin về cách sống với Viêm Gan Siêu Vi C.

Cách điều trị Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C

Hiện có những phương pháp điều trị mới cho bệnh Viêm Gan C. Những phương pháp này hiệu quả, dễ sử dụng và gây ít phản ứng phụ.

Những phương pháp mới không chỉ có khả năng chữa khỏi Viêm Gan C từ 90-95%, mà thời gian điều trị còn ngắn hơn rất nhiều so với trước đây.

Những phương pháp này có thể được bác sĩ gia đình (GPs) và bác sĩ chuyên khoa chỉ định để điều trị dễ dàng hơn cho người bệnh. Các phương pháp mới này được gọi là phương pháp tác động trực tiếp chống vi khuẩn hoặc DAAs và được sử dụng dưới dạng thuốc viên. Trong một số trường hợp, các dược phẩm như Ribavirin và Pegylated Interferon có thể được sử dụng trong quá trình điều trị. Pegylated Interferon được sử dụng dưới dạng tiêm chích.

Thời gian điều trị kéo dài từ 8-24 tuần và được khuyến nghị cho những người mắc Viêm Gan Siêu Vi C.

Cách ngăn ngừa sự lây lan của bệnh Viêm Gan Siêu Vi C trong cộng đồng

Sự lây lan của bệnh Viêm Gan Siêu Vi C trên toàn thế giới đã được ngăn ngừa thông qua:

  • Quá trình lọc máu hiến tặng.
  • Cung cấp dụng cụ tiêm chích đã được tiệt trùng và đào tạo người dùng ma túy để giảm thiểu nguy cơ từ ma túy.
  • Sử dụng các dụng cụ tiệt trùng đạt tiêu chuẩn trong lĩnh vực y tế và y học dân tộc.
  • Sử dụng các dụng cụ tiệt trùng đạt tiêu chuẩn trong quá trình xâm nhập và xâu kim trên cơ thể.

Chương trình cung cấp ống tiêm và kim chích (NSP) đã đóng góp vào việc giảm nguy cơ lây lan bệnh Viêm Gan Siêu Vi C do việc tiêm chích ma túy ở Úc và trên toàn thế giới.

Chương trình NSP đã thành công trong việc ngăn ngừa sự lây lan của bệnh Viêm Gan Siêu Vi C ở Úc. Chương trình này đã giảm thiểu tác động của bệnh đối với cá nhân, gia đình và giúp cộng đồng tiết kiệm hàng tỷ đồng.

Tương trợ và sự thông cảm

Bị nhiễm Viêm Gan Siêu Vi C có thể gây nhầm lẫn và cảm thấy xấu hổ và bị cô lập. Nếu gia đình, bạn bè và cộng đồng xung quanh bạn có sự ủng hộ và thông cảm, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận bệnh hơn.

Một trong những khía cạnh đau lòng của người bệnh là không có ai để tâm sự. Nếu ai đó tiết lộ với bạn rằng họ mắc bệnh Viêm Gan Siêu Vi C, bạn không nên tiết lộ cho người khác trừ khi được sự cho phép của họ. Việc mất niềm tin sẽ gây căng thẳng tâm lý nhiều cho họ.

Ở Úc, việc phân biệt đối xử với người mắc bệnh Viêm Gan Siêu Vi C là vi phạm pháp luật, bao gồm cả quá trình tuyển dụng nhân viên.

Nếu bạn bị nhiễm Viêm Gan Siêu Vi C, bạn không cần tiết lộ với ai trừ khi bạn có bảo hiểm nhân thọ hoặc bạn muốn hiến máu.

Nhân viên y tế cũng không được tiết lộ thông tin cá nhân của bạn cho người khác nếu không có sự đồng ý của bạn.

Hội Đồng về Bệnh Viêm Gan Siêu Vi C tại khu vực bạn cư trú có thể cung cấp thông tin đáng tin cậy và giúp bạn khi bạn cần tư vấn, bị phân biệt đối xử hoặc tìm việc làm.

Muốn biết thêm thông tin

Nếu bạn muốn liên hệ với bất kỳ dịch vụ nào đã nêu trên bằng tiếng mẹ đẻ, hãy gọi Dịch Vụ Thông Ngôn và Phiên Dịch (Translating and Interpreting Service – TIS) số 131 450 (với giá cước tương đương với một cuộc gọi địa phương) để yêu cầu thông ngôn viên giúp bạn. Hãy yêu cầu thông ngôn viên gọi dịch vụ bạn muốn liên hệ và truyền đạt thông tin qua thông ngôn viên.

Bài viết đã được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn.