Dân tộc Hmông

0
50
Rate this post

Lịch sử hào hùng của người Hmông

Cách đây khoảng 4-5 nghìn năm, người Hmông và Dao đã bị người Hán đẩy ra khỏi vùng đất Tam Miêu ở Trung Quốc. Họ đã trải qua cuộc sống khắc nghiệt với chiến tranh và thiên tai kéo dài hàng nghìn năm. Vào cuối thế kỷ XVII và đầu thế kỷ XVIII, họ bắt đầu di cư vào vùng Đông Nam Á.

Đa dạng về ngôn ngữ và địa phương

Người Hmông ở Việt Nam được chia thành 4 nhóm địa phương dựa trên màu sắc trang phục và ngữ âm. Các nhóm này bao gồm Hmông Trắng, Hmông Đen, Hmông Xanh và Hmông Hoa.

Số lượng dân tộc Hmông

Dân số người Hmông tính đến ngày 1/4/2019 là 1.393.547 người. Thông tin này đã được thu thập từ Kết quả điều tra về tình trạng kinh tế xã hội của 54 dân tộc thiểu số năm 2019 do Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Tổng cục Thống kê thực hiện.

Phân bố địa lý và di cư

Người Hmông chủ yếu sinh sống ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Lắk, Đắk Nông. Tuy nhiên, hiện nay, người Hmông đã di cư sang nhiều nơi khác như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lâm Đồng.

Những đặc điểm văn hóa và truyền thống của người Hmông

Nhà ở đặc trưng

Ngôi nhà của người Hmông thường là nhà sàn, nhà gỗ lợp tranh hoặc nhà trình tường đất. Nhà trệt thường có ba gian hai chái, và có từ hai đến ba cửa. Gian giữa thường đặt bàn thờ.

Trang phục truyền thống

Trang phục của người Hmông rất đa dạng và sặc sỡ. Phụ nữ Hmông Trắng thường trồng lanh, dệt vải lanh và mặc váy màu trắng, áo xẻ ngực, thêu hoa văn ở cánh tay và yếm sau. Còn phụ nữ Hmông Hoa thường mặc váy màu chàm và có thêu hoặc in hoa văn bằng sáp ong, áo xẻ nách, trên vai và ngực đắp vải màu và thêu. Phụ nữ Hmông Đen thì mặc váy bằng vải chàm và in hoa văn bằng sáp ong. Phụ nữ Hmông Xanh lại thích mặc váy ống và có cách buộc tóc độc đáo.

Ẩm thực truyền thống

Một số món ăn đặc trưng của người Hmông bao gồm mèn mén (bột ngô đồ), các loại bánh bằng bột ngô và gạo, rượu ngô, rượu gạo, thắng cố (chảo canh) gồm các loại thịt, xương và lòng từ các loại động vật như bò, dê hoặc ngựa. Những món ăn này thường được nấu chung trong chảo to.

Lễ tết truyền thống

Người Hmông ăn Tết năm mới truyền thống từ đầu tháng 12 âm lịch, sớm hơn tết Nguyên đán một tháng. Đồng thời, một số nơi còn tổ chức Tết Độc lập vào ngày Quốc khánh 2/9 hàng năm.

Tín ngưỡng và tôn giáo

Người Hmông thờ ông Trời và có quan niệm về “vạn vật hữu linh”, tức mọi vật đều có linh hồn. Họ cúng tổ tiên và thờ cúng các thần linh khác nhau trong gia đình, dòng họ và cả cộng đồng dân cư. Ngoài ra, người Hmông còn bị ảnh hưởng bởi Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo.

Điều kiện kinh tế và giáo dục

Người Hmông chủ yếu sống bằng nông nghiệp, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, săn bắt, đánh cá và hái lượm. Họ cũng tham gia sản xuất thủ công gia đình, dịch vụ thương mại và nhiều ngành nghề khác. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo trong cộng đồng người Hmông vẫn khá cao.

Về giáo dục, tỷ lệ người Hmông biết đọc, viết chữ phổ thông và tham gia học hành cũng như ngoại trường còn chưa cao. Tuy nhiên, các nỗ lực về giáo dục đang được thực hiện để cải thiện điều kiện học tập cho người Hmông.

Dnulib.vn mong muốn chia sẻ những thông tin thú vị về dân tộc Hmông. Hãy ghé thăm website chúng tôi tại Dnulib để khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích!