Hến: đặc điểm, giá trị dinh dưỡng, tác dụng và cách chế biến

0
51
Rate this post

Hến là một loại hải sản rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Hến đã trở thành một món ăn quen thuộc trong bữa ăn gia đình, làm phong phú bữa ăn và tăng cường sức khỏe cho mọi người. Bài viết này sẽ giới thiệu về giá trị dinh dưỡng của hến, tác dụng của việc ăn hến cho sức khỏe và những điều cần lưu ý khi sử dụng hến.

Hến là gì?

hến

Hến là một loại hải sản có vỏ cứng hình tròn, sinh sống chủ yếu ở vùng nước lợ (tại các cửa sông) và nước ngọt. Hến là một họ bao gồm các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ thuộc bộ Veneroida. Ngoài việc sử dụng làm thực phẩm, hến còn được sử dụng như một loại thuốc có tác dụng tăng cường sức khỏe và điều trị nhiều bệnh lý.

Đặc điểm sinh học của hến

Đặc điểm sinh học của hến

Hến có kích thước nhỏ, vỏ hình bầu dục hoặc tam giác. Mặt ngoài vỏ hến nhẵn và bóng, có màu vàng xanh hoặc vàng đen; mặt trong có màu trắng hoặc xám. Hến thường sống ở vùng nước lợ và nước ngọt.

Hến phân bố ở đâu?

Hến phân bố ở đâu

Hến có nhiều loài phân bố ở nhiều khu vực trên thế giới. Ở Việt Nam, có bốn loài hến phổ biến là C. cyreniformis, C. bocurti, C.moreletiana và Corbicula baudoni. Hến sống chủ yếu ở vùng nước lợ (tại các cửa sông) và nước ngọt.

Mùa sinh sản của hến

Mùa sinh sản của hến

Hến sinh sản mạnh mẽ từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch. Mùa sinh sản của hến thường diễn ra vào khoảng thời gian này, khi nước sống can và hến bắt đầu sinh sôi nảy nở.

Giá trị dinh dưỡng của hến

Theo kết quả nghiên cứu y học hiện đại, trong 100g thịt hến có chứa 12,77g protein, 13,9 mg chất sắt, 0,25 mg đồng; nhiều vitamin B12, axit omega-3 và ít cholesterol.

Ăn hến có tác dụng gì đối với sức khỏe?

1. Cung cấp năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Tác dụng của hến

Hến cung cấp năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Protein trong hến cung cấp năng lượng, tham gia vào quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng và nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. 100g thịt hến cung cấp gần 20% nhu cầu protein hàng ngày của người bình thường.

2. Tăng cường chức năng tế bào và duy trì sức khỏe tế bào

Tác dụng của hến

Protein trong hến tham gia vào cấu trúc tế bào và duy trì sức khỏe tế bào trong cơ thể. Một chế độ ăn nhiều hến cung cấp hàm lượng protein cao, giúp tăng cường chức năng tế bào.

3. Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Tác dụng của hến

Hến là thực phẩm tốt cho người bị bệnh tiểu đường vì chứa ít tinh bột. Thực phẩm này giúp hạn chế tăng đường huyết sau mỗi bữa ăn.

4. Tốt cho người bị bướu cổ

Tác dụng của hến

Hàm lượng iod cao trong hến hỗ trợ tốt cho người bị bướu cổ do suy tuyến giáp. Hến cung cấp hàm lượng iod cao, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh bướu cổ.

5. Tốt cho tim mạch

Tác dụng của hến

Hến giàu axit béo omega-3 và cực ít cholesterol, giúp bảo vệ hệ tim mạch. Hến cung cấp axit béo omega-3, giúp giảm mỡ máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

6. Tốt cho người bị thiếu máu

Tác dụng của hến

Hến giàu sắt và vitamin B12, giúp bổ sung chất dinh dưỡng và duy trì sức khỏe cho người thiếu máu. Hến là lựa chọn tuyệt vời cho người phụ nữ mang thai có nguy cơ thiếu máu.

7. Mát gan, lợi tiểu, thanh nhiệt giải độc cơ thể

Tác dụng của hến

Theo Đông y, hến có tính mát, giúp mát gan, thanh nhiệt giải độc cơ thể. Hến có tác dụng làm dịu các triệu chứng đau dạ dày.

8. Tốt cho xương, giảm viêm khớp

Tác dụng của hến

Thịt hến chứa đồng và omega-3, tốt cho sức khỏe và sự phát triển của xương. Bổ sung hến vào chế độ ăn uống có thể giúp giữ cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa viêm khớp.

9. Tốt cho não bộ, cải thiện tâm trạng

Tác dụng của hến

Hến chứa đồng, tốt cho hệ thần kinh, giúp cải thiện tâm trạng và tăng khả năng tập trung của não bộ.

10. Duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh

Tác dụng của hến

Hến chứa đồng, giúp duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh và bảo vệ vỏ myelin của dây thần kinh.

11. Tốt cho sức khỏe nam giới

Tác dụng của hến

Hến chứa kẽm, giúp tăng cường sinh lực nam giới và cải thiện chất lượng tinh dịch.

12. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Tác dụng của hến

Hến chứa kẽm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe.

Mặc dù hến có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cũng cần chú ý đến một số tác dụng phụ có thể xảy ra. Hến có khả năng gây dị ứng đối với người mẫn cảm với thuỷ hải sản, gây ngộ độc và có nguy cơ nhiễm vi rút, vi khuẩn và kim loại nặng. Ngoài ra, hến cũng không thích hợp cho những người bị bệnh gout, đau dạ dày, thận hoặc cảm lạnh.

Với những thông tin trên, việc sử dụng hến một cách đúng cách và cân nhắc sẽ giúp bạn tận dụng được những lợi ích sức khỏe mà hến mang lại.

Để biết thêm thông tin về hến và những lợi ích của nó, bạn có thể truy cập [dnulib.edu.vn](https://dnulib.edu.vn).