Thực phẩm chứa nhiều vitamin B1

0
45
Rate this post

Vitamin B1 – Một chất dinh dưỡng không thể thiếu

Vitamin B1 – chất dinh dưỡng quan trọng không thể tự sản sinh

Vitamin B1, còn được gọi là thiamin, là một chất dinh dưỡng mà cơ thể không tự sản sinh được, mà phải được bổ sung từ bên ngoài qua thức ăn, thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần ăn những thực phẩm giàu vitamin B1 để đảm bảo cung cấp đủ vitamin cho cơ thể. Vậy vitamin B1 có trong những thực phẩm nào?

Vitamin B1 có trong những thực phẩm nào?

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm giàu vitamin B1 và có thể giúp bổ sung lượng vitamin B1 cần thiết cho cơ thể:

1. Cơm

Cơm là thực phẩm chứa vitamin B1

Cơm là một món không thể thiếu trong những bữa ăn hằng ngày của người châu Á. Ngoài việc cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể là nhờ nhiều protein, chất xơ và carbohydrate, cơm cũng là một nguồn dồi dào vitamin B1 và khoáng chất. Mỗi nửa chén cơm có thể cung cấp 1.4mg vitamin B1, tương đương 117% nhu cầu hàng ngày.

2. Yến mạch cán

Trong yến mạch có chứa vitamin B1

Yến mạch cán là một loại yến mạch được hấp và cán mỏng từ yến mạch nguyên hạt để quá trình nấu chín nhanh hơn. Yến mạch là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan như betaglucan và protein chất lượng cao hơn so với các loại ngũ cốc khác. Ngoài ra, yến mạch còn chứa nhiều vitamin B1 và các khoáng chất như magie, canxi, kẽm. Mỗi 100g yến mạch cung cấp 0.8mg vitamin B1, tương đương 64% nhu cầu hàng ngày.

3. Thịt heo nạc lưng

Thịt heo là thực phẩm chứa nhiều vitamin B1

Thịt heo là một thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Thịt heo chứa nhiều protein và chất béo. Ngoài ra, thịt heo còn có chứa vitamin A, D và các khoáng chất như kali, canxi, sắt. Không chỉ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, thịt heo còn là một thực phẩm giàu vitamin B1. Mỗi 100g thịt heo cung cấp 0.7mg vitamin B1, tương đương 56% nhu cầu hàng ngày.

4. Cá hồi

Cá hồi cung cấp nhiều vitamin B1

Cá hồi là một loại cá phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Cá hồi chứa nhiều omega-3 giúp cải thiện chức năng của tim mạch. Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều vitamin B1 và các khoáng chất như kali, magie, kẽm. Mỗi 100g cá hồi cung cấp 0.3mg vitamin B1, tương đương 28% nhu cầu hàng ngày.

5. Hạt lanh

Hạt lanh cung cấp nhiều vitamin B1

Hạt lanh là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao. Hạt lanh là nguồn cung cấp omega-3 và chất xơ giúp giảm mức cholesterol và cải thiện tiêu hóa. Ngoài ra, trong hạt lanh còn chứa protein, carbohydrate, vitamin B1 và khoáng chất. Mỗi 100g hạt lanh cung cấp 1.6mg vitamin B1, tương đương 137% nhu cầu hàng ngày.

6. Đậu phộng

Đậu phộng là thực phẩm có chứa vitamin B1

Đậu phộng là một loại đậu quen thuộc và rất phổ biến. Đậu phộng có thể được ăn kèm với nhiều món khác nhau từ các món chính đến các món ăn vặt. Đậu phộng là nguồn cung cấp chất béo như acid oleic và acid linoleic, protein, chất xơ, vitamin E, B1 và các khoáng chất như magie, kẽm, sắt. Mỗi 100g đậu phộng cung cấp 0.6mg vitamin B1, tương đương 53% nhu cầu hàng ngày.

7. Đậu Hà lan

Đậu Hà lan là thực phẩm có chứa vitamin B1

Đậu Hà lan là một loại đậu giàu protein, chất xơ và carbohydrate. Đậu Hà lan cũng là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin K, vitamin A, vitamin B1 và các khoáng chất. Mỗi 100g đậu Hà lan cung cấp 0.3mg vitamin B1, tương đương 22% nhu cầu hàng ngày.

8. Đậu hải quân

Đậu hải quân cung cấp một lượng vitamin B1 cho cơ thể

Đậu hải quân có hình dạng bầu dục với màu trắng và bề mặt hơi dẹt. Đậu hải quân chứa nhiều protein, carbohydrate, chất xơ, vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin B1. Mỗi 100g đậu hải quân cung cấp 0.2mg vitamin B1, tương đương 20% nhu cầu hàng ngày.

9. Đậu phụ

Đậu phụ là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B1

Đậu phụ là một loại thực phẩm phổ biến, dễ chế biến và có giá trị dinh dưỡng cao. Trong đậu phụ, chúng ta có thể tìm thấy protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, vitamin C, vitamin B1, canxi, sắt, kẽm, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác. Mỗi 100g đậu phụ cung cấp 0.2mg vitamin B1, tương đương 13% nhu cầu hàng ngày.

10. Gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm chứa vitamin B1

Gạo lứt là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu và không được xay xát để bỏ lớp cám gạo. Gạo lứt là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đặc biệt là các vitamin E, vitamin B1 và các nguyên tố vi lượng như magie, sắt và kẽm. Mỗi 100g gạo lứt cung cấp 0.2mg vitamin B1, tương đương 15% nhu cầu hàng ngày.

11. Măng tây

Măng tây là một loại rau có vitamin B1

Măng tây là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao và có tác động tích cực đến nhiều cơ quan trên cơ thể như tim mạch, tiêu hóa và hệ miễn dịch. Măng tây cung cấp nhiều chất xơ, protein, vitamin K, vitamin C, vitamin B1 và các khoáng chất. Mỗi 100g măng tây cung cấp 0.2mg vitamin B1, tương đương 14% nhu cầu hàng ngày.

12. Trai

Trai là thực phẩm có chứa vitamin B1

Trai là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Trai là nguồn cung cấp protein, sắt, kẽm, vitamin B12, vitamin B1, vitamin A. Mỗi 100g trai cung cấp 0.3mg vitamin B1, tương đương 25% nhu cầu hàng ngày.

13. Sữa đặc có đường

Trong sữa đặc có đường có chứa hàm lượng vitamin B1

Sữa đặc là một món không thể thiếu khi kết hợp với cà phê, sinh tố hay bánh mì. Sữa đặc chứa protein, chất béo, vitamin B1, vitamin B12, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất. Mỗi 30ml sữa đặc cung cấp 0.1mg vitamin B1, tương đương 8% nhu cầu hàng ngày.

14. Sữa chua ít đường

Sữa chua là thực phẩm có chứa vitamin B1

Sữa chua là một món ăn phổ biến, dễ ăn và phù hợp cho mọi lứa tuổi. Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa nên được mọi người yêu thích. Một hủ sữa chua cung cấp 0.1mg vitamin B1, tương đương 8% nhu cầu hàng ngày.

15. Sầu riêng

Sầu riêng là một loại trái cây có chứa vitamin B1

Sầu riêng là một loại trái cây được trồng ở vùng nhiệt đới. Sầu riêng có vị béo béo, bùi bùi và mùi thơm đặc trưng. Loại trái cây này chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate, chất béo, chất xơ, vitamin B6, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B9, vitamin C, kali, magie, sắt, kẽm. Mỗi 100g sầu riêng cung cấp 0.4mg vitamin B1, tương đương 31% nhu cầu hàng ngày.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin cần thiết về các nguồn thực phẩm giàu vitamin B1. Hãy bổ sung đa dạng các loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để tránh tình trạng thiếu hụt vitamin B1.

Giải thích các kí hiệu:

  • Giá trị hàng ngày (DV): Lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị nên tiêu thụ hoặc không vượt quá mỗi ngày.
  • Phần trăm giá trị hàng ngày (%DV): Lượng chất dinh dưỡng trong một khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Nguồn: NIH, MyFoodData

Có thể bạn quan tâm: