Caramel là gì? Caramel có phải nước đường thắng không?

0
52
Rate this post

Caramel là gì và công dụng của nó

Caramel là thành phần cơ bản trong chế biến món ăn và làm bánh, với cách làm đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Vậy caramel là gì? Caramel có công dụng gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Caramel là gì

Caramel là quá trình oxy hóa các loại đường để tạo nên màu nâu và hương vị đặc trưng, nhằm thêm hương vị cho các món ăn khác nhau. Bạn có thể dễ dàng làm caramel tại nhà với các bước đơn giản. Caramel được sử dụng rộng rãi trong chế biến món ăn và làm bánh. Một số món ăn thường sử dụng caramel bao gồm bánh flan, cream brulee, và trong quá trình kho thịt hoặc kho cá.

Caramel là gì?

Caramel, còn được gọi là caramen, là một nguyên liệu phổ biến trong nấu ăn và làm bánh. Caramel, hay còn được gọi là nước hàng hay đường thắng, là một chất lỏng nâu được tạo thành sau khi đun đường. Nước caramel được sử dụng để tạo hương vị và làm bánh flan, bánh caramen, bánh trứng, kẹo, kem, và trong quá trình kho thịt hoặc kho cá.

Cách tạo ra caramel

Caramel thực chất là quá trình oxy hóa các loại đường ở nhiệt độ khoảng 170 độ C. Khi đường tan chảy, phân tử trong đường bị phá vỡ và tái tổ hợp thành các hợp chất có màu sắc và hương vị đặc trưng.

Cách tạo ra Caramel

Trên mặt phẳng hóa học, caramel hình thành qua quá trình loại bỏ nước từ đường, dẫn đến sự polymer hóa và trùng hợp của đường, tạo ra những hợp chất phân tử lượng thấp dễ bay hơi và mang hương vị. Quá trình trùng hợp tạo ra những hợp chất cao phân tử sẽ làm cho caramel có màu nâu đậm.

Hướng dẫn làm caramel

Khi làm caramel, bạn cần lưu ý nhiệt độ để có được kết quả tốt nhất. Dưới đây là hướng dẫn làm caramel qua nhiệt độ chuẩn:

  • 100 độ C: Đường hoàn toàn tan chảy.
  • 102 độ C: Không màu, mềm, hương vị không thay đổi. Sử dụng trong frostings.
  • 104 độ C: Mềm, không màu, hương vị không thay đổi. Sử dụng để bảo quản một số thực phẩm.
  • 110-115 độ C: Mềm, không màu, hương vị không thay đổi. Sử dụng trong meringue, fondants, fudge và kẹo dẻo.
  • 119-122 độ C: Cứng, không màu, hương vị không thay đổi. Sử dụng để làm kẹo caramel mềm.
  • 129 độ C: Cứng, không màu, hương vị không thay đổi. Sử dụng để làm kẹo cứng.
  • 165-166 độ C: Cứng, không màu, hương vị không thay đổi. Sử dụng trong bánh kẹo cứng.
  • 168 độ C: Nhìn trong suốt, màu nhẹ, hương vị không thay đổi. Sử dụng trong bánh kẹo cứng.
  • 180 độ C: Màu hổ phách nhẹ hoặc màu nâu vàng, hương vị phong phú. Tùy thuộc vào nhiệt độ, màu sắc và hương vị có thể khác nhau.
  • 181-188 độ C: Màu nâu hạt dẻ và có hương vị đặc trưng. Tùy thuộc vào nhiệt độ, màu sắc và hương vị có thể khác nhau.
  • 189-204 độ C: Màu nâu sậm, vị đắng, hương vị đặc trưng. Sử dụng để tạo màu, nhưng caramel này thiếu vị ngọt thích hợp.
  • 210 độ C: Màu và vị đậm đà, đường đã bị phá hủy hoàn toàn.

Hương vị và tồn tại của caramel

Khi caramel được tạo thành, vị ngọt sẽ giảm, và khi tiếp tục nấu sẽ tạo ra caramel khét lẹt và đắng. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ được điều chỉnh đúng, caramel sẽ có hương vị đặc trưng thơm ngon, tạo nét đặc biệt cho các loại bánh và món ăn.

Caramel không chỉ có thể được tạo ra từ các loại đường, mà còn có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên. Rau quả có nồng độ đường cao, như hành tây, cà rốt, và củ cải đường cũng có thể tạo ra caramel. Các loại trái cây như táo và sung cũng có thể tạo nên một hương vị caramel nhẹ.

Cách làm caramel tại nhà

Caramel rất dễ làm, bạn có thể sử dụng nó trong chế biến món ăn hoặc làm bánh. Dưới đây là cách làm caramel tại nhà đơn giản:

Nguyên liệu:

  • Đường: 1 cup
  • Nước: 2 tablespoon
  • Nước cốt chanh: 1 tsp

Hướng dẫn:

  1. Cho đường và nước vào một nồi, đun sôi mà không khuấy trước khi đường tan chảy. Khi đường đã tan chảy, dùng thìa gỗ khuấy đều hỗn hợp, đường sẽ có màu trắng đục.
  2. Vặn lửa lớn hơn một chút, tiếp tục đun sôi mà không khuấy.
  3. Đun sôi trong 2-4 phút, sau đó vắt nước cốt chanh vào. Khi hỗn hợp chuyển sang màu nâu cánh gián, tắt bếp và để nguội.

Bạn đã có đường caramel để sử dụng trong các loại bánh. Khi làm caramel, hãy chú ý đến màu sắc để đảm bảo lượng đường chuẩn, tránh làm cháy caramel để không làm đường trở nên đắng. Caramel đóng vai trò quan trọng trong làm bánh và ảnh hưởng đến hương vị của bánh.

Xem thêm: Bột chiên xù panko là gì, cách làm bột chiên xù panko tại nhà

Đọc thêm về caramel và các khóa học về làm bánh tại Dnulib để tìm hiểu thêm chi tiết và được hỗ trợ tư vấn miễn phí!