Dòng điện một chiều là gì?

0
52
Rate this post

Dòng điện một chiều là gì?

Bạn đã từng nghe qua khái niệm “dòng điện một chiều” chưa? Đúng như tên gọi, dòng điện một chiều (DC – Direct Current) là dòng điện chỉ chuyển động theo một hướng duy nhất, ví dụ như từ dương tới âm. Nguồn điện một chiều phổ biến như Pin, ắc quy. Trên trang web dnulib.edu.vn có bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm và những tính chất của dòng điện một chiều.

Dòng điện một chiều là gì
Hình ảnh minh họa về dòng điện một chiều

Định nghĩa: Dòng điện một chiều là gì?

Dòng điện một chiều là dòng chuyển động của các hạt electron mang điện theo một hướng nhất định, từ dương sang âm hoặc dòng chuyển động của các điện tử tự do. Điện áp của dòng điện một chiều luôn ổn định theo thời gian, trong khi dòng điện xoay chiều thì thay đổi theo biểu đồ hình sin. Đơn vị của dòng điện một chiều là Ampe (A).

Đơn vị dòng điện

Đơn vị của cường độ dòng điện được đo bằng Ampe (A).

Đơn vị dòng điện

Tác dụng và ứng dụng của dòng điện một chiều

Dòng điện một chiều có nhiều tác dụng và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Khi có một dòng điện chạy qua một mạch dẫn điện, chúng ta có thể thấy những hiện tượng như nam châm bị lệch hướng, đèn sáng, động cơ quay, và các tác dụng khác như tạo nhiệt, tạo cơ năng, tạo từ trường và tác dụng hoá năng.

Cấu trúc nguyên tử và điện áp một chiều

Nguyên tử là cấu tạo từ các hạt nhân chứa proton và neutron, và các hạt điện tử chuyển động quanh hạt nhân. Khi mật độ các điện tử tập trung không đều, dòng điện một chiều sẽ xuất hiện từ nơi có mật độ cao sang nơi có mật độ thấp. Điện áp một chiều là chênh lệch điện áp giữa hai điểm trong mạch dẫn điện.

Điện áp một chiều

Nguồn điện một chiều

Nguồn điện một chiều là nguồn điện phát ra dòng điện một chiều có chiều xác định, và độ lớn của nó có thể thay đổi nhưng luôn nằm trong một phía của trục thời gian. Các nguồn cấp một chiều có thể là pin, ắc quy, pin mặt trời hoặc các bộ chỉnh lưu chuyển đổi từ dòng xoay chiều sang dòng một chiều.

Vậy đó, chúng ta đã tìm hiểu về dòng điện một chiều là gì. Trong bài viết tiếp theo trên trang dnulib.edu.vn, chúng ta sẽ khám phá sự khác nhau giữa dòng điện một chiều và dòng điện xoay chiều, cũng như ứng dụng thực tế của hai loại dòng điện này.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib