Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam

0
50
Rate this post

Giun móc – Kẻ xâm nhập đáng sợ trong cơ thể con người

Giun móc, còn được gọi là giun mỏ, là loại giun có tên khoa học là Ancylostoma duodenale và Necator americanus. Chúng có hình ống, màu trắng sữa hoặc hồng khi đã hút máu. Giun móc có kích thước nhỏ, con cái dài khoảng 10-13mm và con đực khoảng 8-11mm. Đuôi con cái của giun móc thon nhọn, trong khi đuôi con đực có dạng xoè như chân vịt. Bộ phận miệng của giun móc bao gồm 4 móc sắp xếp cân đối, giống như hai đĩa cắt. Con cái có hai buồng trứng trong khi con đực có tinh hoàn và ống dẫn tinh.

Trứng và ấu trùng giun móc

Trứng của giun móc có hình dạng bầu dục cân đối, vỏ mỏng và màu xám nhạt. Ban đầu, trứng có từ 4-8 nhân và sau khi ra khỏi cơ thể, nhân sẽ hình thành thành ấu trùng. Giữa các nhân và vỏ trứng thường có khoảng trống sáng.

Trứng và ấu trùng giun móc
Trứng và ấu trùng giun móc

Hình thể ấu trùng

Hình thể của ấu trùng giun móc thay đổi theo giai đoạn phát triển. Giai đoạn I có kích thước 0,2-0,3mm x 17-20µm, có hai ụ phình trên thực quản. Giai đoạn II có kích thước 0,4-0,5mm x 20µm, có hình trụ ở phần trên và ụ phình ở phần dưới. Giai đoạn III có kích thước 560µm x 24µm, có thân hình trụ và đuôi nhọn. Ấu trùng giai đoạn này có thể xâm nhập vào cơ thể qua da.

Chu kỳ phát triển và tác hại của giun móc

1. Chu kỳ phát triển:

Giun móc sinh sản hữu tính. Sau khi giao hợp, con cái đẻ trứng trong ruột của ký chủ. Trứng sau đó được đưa ra ngoại cảnh và phát triển thành ấu trùng sau 24 giờ. Ấu trùng này ăn các chất hữu cơ trong đất và sau 5 ngày, chúng thay vỏ và phát triển thành ấu trùng giai đoạn III. Ấu trùng giai đoạn III sẽ tìm cách xâm nhập vào ký chủ qua da và di chuyển qua các cơ quan nội tạng như tim, phổi và ruột non. Ở tá tràng, ấu trùng sẽ phát triển thành giai đoạn IV sau 5-6 ngày và sau thêm 10-13 ngày nữa, chúng trở thành giun móc trưởng thành sau 3-4 tuần.

2. Tác hại của giun móc:

Giun móc có nhiều tác hại đối với cơ thể con người. Chúng gây thiếu máu do hút máu, gây nhiễm độc và suy tim. Ngoài ra, giun móc còn gây đau bụng, rối loạn tiêu hoá và các rối loạn khác như suy nhược thần kinh và rối loạn nội tiết. Ấu trùng giun móc xâm nhập qua da còn gây viêm da và hội chứng viêm phổi không điển hình.

Phòng và chẩn đoán giun móc

Để phòng tránh giun móc, cần quản lý và xử lý phân hợp vệ sinh, vệ sinh môi trường và diệt côn trùng truyền bệnh. Chẩn đoán giun móc có thể dựa vào xét nghiệm phân, hút dịch tá tràng, nuôi cáy phân, chẩn đoán bằng kháng nguyên và các xét nghiệm hỗ trợ như X-quang phổi và công thức máu.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại Dnulib.