Hồng cầu: Cấu tạo, chức năng và các chỉ số đánh giá tế bào hồng cầu

0
57
Rate this post

Cấu tạo của hồng cầu

Tế bào hồng cầu, còn được gọi là hồng huyết cầu, chiếm 96% thành phần máu và mang màu đỏ nhờ chứa huyết sắc tố. Kích thước của hồng cầu là khoảng 7,8 micromet, có dạng đĩa lõm hai mặt với độ dày khác nhau. Tế bào hồng cầu có khả năng biến dạng và không bị vỡ hay rách khi di chuyển nhờ lớp màng bọc dẻo bên ngoài. Protein giàu sắt gọi là hemoglobin là thành phần chính của hồng cầu, mang màu đỏ cho máu. Hồng cầu trưởng thành khoảng từ 90 – 120 ngày, sau đó được thay thế bằng hồng cầu mới do tủy xương tiết ra.

Số lượng hồng cầu trong cơ thể người

Để xác định số lượng hồng cầu trong máu, người ta sử dụng chỉ số RBC (Red Blood Cell). Giá trị bình thường của chỉ số RBC nằm trong khoảng từ 4,2 – 5,9 triệu tế bào/cm³. Tuy nhiên, giá trị này có thể thay đổi tùy theo đối tượng được xét nghiệm, bao gồm nam giới, nữ giới và trẻ sơ sinh.

Chỉ số đánh giá tế bào hồng cầu

Có ba chỉ số đánh giá tế bào hồng cầu quan trọng cần được biết: MCV (thể tích trung bình), MCH (lượng huyết sắc tố trung bình) và MCHC (nồng độ huyết sắc tố trung bình hồng cầu). Đây là những chỉ số quan trọng để kiểm tra và đánh giá sức khỏe của hồng cầu.

Chức năng của hồng cầu

Tế bào hồng cầu có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào trong cơ thể và đồng thời loại bỏ khí cacbonic. Hồng cầu giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng từ mao ruột đến cơ thể và giúp duy trì màu hồng cho da và niêm mạc. Nếu hồng cầu không đủ, có thể gây thiếu oxy cho các mô và gây mệt mỏi, nhợt nhạt da và niêm mạc.

Cách gia tăng số lượng hồng cầu

Để tăng số lượng hồng cầu, cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn. Bổ sung vitamin B12 và axit folic từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như thịt, trứng, sữa, các loại rau và quả giàu sắt, và hạn chế hút thuốc và uống rượu.

Để biết thêm thông tin về chăm sóc sức khỏe, bạn có thể truy cập trang web của DNULIB.edu.vn.