Anonymous là gì? Liệu đây có phải là một tổ chức xấu?

0
46
Rate this post

Tổ chức tin tặc “vô danh” Anonymous đứng đầu ngành công nghệ

Anonymous là một trong những nhóm tin tặc nổi tiếng nhất thế giới, thường xuyên trở thành đề tài của các báo cáo về tấn công mạng, để phản đối tình trạng bất công mà họ cho là xảy ra trong xã hội.

Sau một thời gian im ắng, nhóm tin tặc Anonymous đã trở lại với cuộc biểu tình ở Mỹ sau cái chết của George Floyd, một người da màu bị cảnh sát sát hại ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Trong cuộc biểu tình, đã có những cuộc xung đột giữa những người biểu tình và lực lượng cảnh sát.

Các phương tiện truyền thông Mỹ cho biết, Anonymous có thể đang thể hiện sự ủng hộ với các người biểu tình bằng cách thực hiện cuộc tấn công mạng nhằm vào cảnh sát thành phố Minneapolis, nơi đã xảy ra cái chết của George Floyd.

Tấn công mạng của Anonymous vào cảnh sát Minneapolis

Đầu tiên, Anonymous đã đăng tải một video trên mạng xã hội Twitter khẳng định rằng họ đã tấn công mạng và lấy cắp nhiều thông tin quan trọng của cảnh sát thành phố Minneapolis, bao gồm cả bằng chứng về “hành động phạm pháp”. Video này cũng đe dọa sẽ công khai những thông tin này trên Internet. Đoạn video đã thu hút hơn 38 triệu lượt xem và tương tác trên Twitter.

Sau khi video này xuất hiện trên mạng, nhiều tài khoản đã lan truyền danh sách khoảng 800 email và mật khẩu được cho là thuộc về nhân viên của Sở Cảnh sát thành phố Minneapolis. Điều này cho thấy nhóm tin tặc có thể đã lấy cắp thành công dữ liệu của cảnh sát.

Người dùng cũng không thể truy cập vào trang web của thành phố Minneapolis và trang web của Sở Cảnh sát thành phố Minneapolis. Tin tặc được cho là đã thực hiện cuộc tấn công từ chối dịch vụ (tấn công DDoS) làm quá tải đường truyền, “đánh sập” hai trang web này.

Hiện tại, cảnh sát và các chuyên gia đang nghiên cứu chi tiết về “hành động phạm pháp” mà Anonymous đã đe dọa và liệu thông tin này có làm gia tăng tình trạng bất ổn tại Mỹ hay không.

Anonymous – nhóm tin tặc “vô danh” gây sợ hãi

Anonymous là một nhóm tin tặc có tầm ảnh hưởng lớn nhất và hoạt động theo nguyên tắc đồng bộ. Họ không có lãnh đạo cụ thể, không có cấu trúc tổ chức và bất kỳ ai cũng có thể tự xưng là thành viên của nhóm. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi thành viên có ưu tiên và mục tiêu riêng và nhóm không tuân thủ một lịch trình hoạt động cụ thể.

Anonymous đã được CNN mệnh danh là lực lượng bí ẩn nhất trên mạng internet. Mascot của nhóm là chiếc mặt nạ Guy Fawkes, trở nên nổi tiếng sau bộ phim “V for Vendetta” của Hollywood. Trong bộ phim này, những người đeo mặt nạ Guy Fawkes đã tuần hành và đấu tranh chống lại một chính phủ độc tài.

Người ta cho rằng Anonymous tấn công các tổ chức hoặc công ty mà họ cho là lạm dụng quyền lực. Anonymous hoạt động bí mật nhưng nổi tiếng với các cuộc tấn công mạng và thu hút sự chú ý từ truyền thông. Anonymous bị nhiều quốc gia coi là một hình thức khủng bố, nhưng cũng có nhiều người xem như những anh hùng.

Anonymous và những hành động “đáng kinh ngạc”

Anonymous là một nhóm tin tặc khét tiếng và có quy mô hoạt động lớn nhất trên thế giới. Nhóm này thường kêu gọi cộng đồng hacker trên toàn cầu tham gia vào những chiến dịch tấn công vào những mục tiêu mà họ cho là đáng bị tấn công. Anonymous trở thành “nỗi khiếp sợ” đối với các công ty bảo mật hàng đầu. Các “nạn nhân” của Anonymous có thể kể đến các cơ quan chính phủ tại Mỹ, Israel, Uganda và các công ty lớn như PayPal, MasterCard, Visa và Sony.

Mặc dù là một nhóm tin tặc tội phạm, nhưng Anonymous cũng có những hành động được coi là “đáng khen” và “đúng đắn”. Ví dụ, Anonymous đã tấn công tài khoản Twitter của Ku Klux Klan (KKK), một tổ chức kín có tiếng về phân biệt chủng tộc.

Năm 2015, Anonymous tuyên chiến và tấn công vào tài khoản mạng xã hội của các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để ngăn chặn sự lan truyền và tuyên truyền cực đoan của IS. Anonymous công bố tất cả các tài khoản IS trên mạng xã hội Twitter.

Bên cạnh đó, Anonymous còn tấn công và bẻ khóa các trang web liên quan đến IS để công khai các thông tin như tên thật, vị trí cư trú, hình ảnh, tài khoản Twitter, Facebook và YouTube của những thành viên liên quan đến IS. Họ cũng đánh sập hàng loạt trang web được IS sử dụng để tuyên truyền và tuyển thành viên trên toàn cầu.

Anonymous cũng đã thể hiện sự phẫn nộ đối với nạn xâm hại trẻ em. Năm 2017, nhóm tin tặc này tuyên bố thực hiện cuộc tấn công làm sập khoảng 10.000 trang web chia sẻ nội dung khiêu dâm trẻ em. Anonymous đã chống lại các trang web này để bảo vệ trẻ em. Trước đó vào năm 2011 và 2014, Anonymous đã thực hiện các chiến dịch tương tự để chống lại các trang web chứa nội dung khiêu dâm trẻ em.

Xem thêm tại Dnulib