Đặt vòng tránh thai là gì? Có an toàn không? Nên đặt vào thời điểm nào?

0
53
Rate this post

Ngoài việc có thể tự quyết định số con trong gia đình, chị em còn có thể chủ động quyết định thời gian mang thai bằng cách sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai. Vậy đặt vòng tránh thai có an toàn không và thời điểm nào là thích hợp để thực hiện?

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai (còn được gọi là Intrauterine Device – IUD) là một dụng cụ nhỏ có hình chữ T được đưa vào tử cung của phụ nữ để tránh thai tạm thời. Hiện nay, có hai loại vòng tránh thai phổ biến là vòng tránh thai bằng đồng (Cu-IUD) và vòng tránh thai chứa nội tiết tố. Chị em có thể lựa chọn loại vòng tránh thai phù hợp tùy theo nhu cầu của bản thân.

Theo kết quả từ một nghiên cứu về trẻ em và phụ nữ của Việt Nam, hiện có 72,8% phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 tuổi sử dụng biện pháp tránh thai, trong đó vòng tránh thai chiếm ưu thế với 23,7%.

Một số loại vòng tránh thai phổ biến

1. Vòng làm bằng đồng

Vòng tránh thai bằng đồng là một loại vòng được làm từ nhựa mềm dẻo, bọc trong một lớp đồng mỏng. Hiệu quả tránh thai của vòng này có thể kéo dài từ 5-10 năm. Các loại vòng tránh thai bằng đồng phổ biến bao gồm Paragard, Multiload và Tcu 380A.

2. Vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết chứa nội tiết tố progesterone, giúp ngăn chặn hoạt động của nội mạc tử cung và làm cho trứng thụ tinh không thể làm tổ. Một số loại vòng tránh thai nội tiết phổ biến là Mirena, Kyleena, Liletta và Skyla.

Cơ chế hoạt động

Vòng tránh thai hoạt động bằng cách gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, thay đổi sinh hóa và sinh lý của niêm mạc, từ đó làm cho trứng thụ tinh không thể làm tổ.

Đối với vòng tránh thai bằng đồng, đồng phóng thích liên tục vào buồng tử cung và làm thay đổi chất nhầy cổ tử cung, ảnh hưởng đến sự di động và khả năng sống sót của tinh trùng.

Đối với vòng tránh thai chứa nội tiết, nội tiết tố progesterone ngăn chặn hoạt động chu kỳ của nội mạc tử cung và có thể ức chế rụng trứng.

Đặt vòng tránh thai an toàn không?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao. Tuy nhiên, như mọi phương pháp tránh thai khác, đặt vòng tránh thai cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Do đó, chị em cần đến cơ sở y tế có uy tín và được đào tạo kỹ năng để thực hiện phương pháp này.

Thời điểm thích hợp để đặt vòng

Chị em có thể đặt vòng tránh thai bất kỳ ngày nào trong chu kỳ kinh sau khi chắc chắn không mang thai. Thời điểm thích hợp nhất là sau khi sạch kinh hoặc sau sinh 6 tuần. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đặt vòng tránh thai có thể bị chống chỉ định đối với những trường hợp có một số bệnh lý như viêm nhiễm, tim mạch, ung thư, nghi ngờ mang thai, và một số trường hợp khác. Do đó, chị em nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn thêm và chọn phương pháp tránh thai phù hợp nhất.

Lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần duy trì việc đi khám phụ khoa theo lịch hẹn được đề xuất bởi bác sĩ. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần đi khám ngay để được kiểm tra. Hơn nữa, chị em cũng nên làm thay vòng tránh thai đúng hạn và lưu ý không để vòng tránh thai hết hạn trên cơ thể.

Đặt vòng tránh thai: Lựa chọn thông minh cho sức khỏe

Vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi quyết định đặt vòng, chị em cần tìm hiểu kỹ về phương pháp này và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đến Trung tâm Sản Phụ khoa, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết về đặt vòng tránh thai cũng như các phương pháp tránh thai khác.

Link gốc: Dnulib