Ở TP.HCM nộp phạt vi phạm giao thông ở đâu?

0
55
Rate this post

Luật sư Hoàng Tư Lượng từ Đoàn luật sư TP.HCM đã trình bày rằng theo Điều 68 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, việc nộp phạt vi phạm giao thông sẽ được ghi rõ trong biên bản xử phạt vi phạm giao thông.

Người dân có thể tra cứu, nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Nộp phạt trực tiếp hoặc trực tuyến

Luật sư Lượng cho biết, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt trực tiếp bằng cách chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước, hoặc ngân hàng thương mại mà Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt, hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thêm vào đó, người vi phạm cũng có thể nộp phạt trực tuyến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua Cổng dịch vụ công quốc gia để tra cứu quyết định xử phạt. Hệ thống sẽ hiển thị chi tiết như số quyết định, ngày ra quyết định, hành vi vi phạm, số tiền phạt. Để tiến hành nộp phạt, người vi phạm phải đăng nhập tài khoản.

Trong trường hợp phương tiện bị tạm giữ, sau khi nộp phạt vi phạm giao thông, bạn phải đến cơ quan đã lập biên bản vi phạm hành chính để làm thủ tục và nhận lại phương tiện.

Với việc bị tạm giữ giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, sau khi đóng phạt, bạn có thể chọn nhận lại giấy tờ tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bị phạt nguội, xử lý ở đâu?

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an, người dân ở TP.HCM bị phạt nguội vi phạm giao thông nhưng không cư trú tại địa bàn phát hiện vi phạm sẽ có thể chuyển kết quả phạt nguội về địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện nơi mà bạn cư trú để xử lý vi phạm.

Cách tra cứu phương tiện có bị phạt nguội

Người dân đã có nhiều cách để tra cứu và kiểm tra xem phương tiện của mình có bị phạt nguội hay không, trong đó cách phổ biến nhất là tra cứu trên trang thông tin chính thức của Cục CSGT (Bộ Công an).

Để tiến hành tra cứu, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  1. Truy cập vào website của Cục CSGT tại địa chỉ
    Tra cứu phạt nguội trên cổng Cục CSGT

  2. Chọn mục “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh”.

  3. Nhập thông tin theo yêu cầu, bao gồm biển số xe cần kiểm tra và loại phương tiện.

  4. Nhập mã bảo mật và nhấn “Tra cứu” để tìm kết quả. Nếu phương tiện không bị phạt nguội, bạn sẽ nhận được thông báo “Không tìm thấy kết quả”. Ngược lại, nếu có vi phạm, tất cả thông tin liên quan sẽ được hiển thị rõ ràng.


Bài viết được chỉnh sửa bởi Dnulib – Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN.