Điểm danh Ivy League – xem ngành học, yêu cầu tuyển sinh và học phí

0
53
Rate this post

Viếng thăm các trường Ivy League, khám phá lịch sử tên gọi, tỷ lệ cạnh tranh vào học, và các học phí…cùng với những gương mặt nổi tiếng đã tốt nghiệp từ Ivy League.

Ivy League là gì?

Ivy là gì? Câu hỏi phổ biến của tất cả những người mơ ước học tập tại Mỹ. Ban đầu, Ivy League chỉ là một cuộc thi thể thao gồm tám trường đại học tư nhân ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ. Bắt đầu từ năm 1954, các trường trong nhóm Ivy League tự hào có một lịch sử, truyền thống và tiếng tăm hàng thế kỷ.

Tuy nhiên, cụm từ “Ivy League” đã trở thành biểu tượng cho nhóm các trường đại học cạnh tranh hàng đầu, nổi tiếng và được sử dụng như một tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục cao. Hiện nay, có tám trường đại học trong nhóm Ivy League. Dưới đây là danh sách các trường Ivy League:

  • Brown University
  • Columbia University
  • Cornell University
  • Dartmouth College
  • Harvard University
  • University of Pennsylvania
  • Princeton University
  • Yale University

Các trường Ivy League có quy mô khác nhau, với số lượng sinh viên từ 4.500 đến 15.000 người. Đại học Dartmouth là trường nhỏ nhất trong nhóm, với hơn 6.600 sinh viên nhập học. Trong khi đó, đại học Columbia và đại học Harvard tuyển sinh nhiều sinh viên nhất trong số các trường Ivy, với hơn 30.000 sinh viên đại học và sau đại học mỗi trường.

Cả tám trường này đều nằm trong danh sách 15 trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ. Ngoài điểm số SAT cao, để được nhập học, ứng viên cũng phải thể hiện năng lực và kỷ luật thông qua bài luận và phỏng vấn. Đối với Harold Ekeh, người được cả tám trường Ivy League nhận hồ sơ vào học, thành công của anh ta được dựa trên kết quả học tập xuất sắc (GPA 100.5%, điểm SAT 2270), kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa đáng chú ý và động lực học tập rõ ràng.

Học gì tại Ivy League?

Ivy League tập hợp những trường có lịch sử tồn tại lâu đời nhất ở Mỹ. Harvard là ngôi trường có truyền thống lâu đời nhất, ra đời vào năm 1636 (khoảng 70 năm trước các trường khác), trong khi Cornell được thành lập vào năm 1865 và được xem là trường có lịch sử ngắn nhất trong nhóm các trường.

Chính vì lịch sử lâu đời, các trường Ivy League chủ yếu tập trung vào những ngành học “truyền thống” hơn là những ngành học “hiện đại”. Ví dụ, ngành Luật tại các trường Ivy League cung cấp sự chuyên sâu hơn so với ngành Kỹ thuật. Các trường này cung cấp các chương trình học trong các lĩnh vực nghệ thuật, cơ khí và công nghệ, y học, chính trị, kinh doanh và luật. Để biết chính xác các ngành học tại mỗi trường, bạn cần truy cập trang web chính thức của trường để tìm hiểu thông tin chi tiết (thường nằm trong mục “Khoa” hoặc “Chương trình học”).

Cựu sinh viên Ivy League, họ là ai?

Một số doanh nhân, diễn viên và chính trị gia hàng đầu thế giới đã tốt nghiệp từ Ivy League, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama (tốt nghiệp Harvard), Natalie Portman (Harvard), Toni Morrison (nhà văn da màu đầu tiên nhận giải Nobel Văn học, Cornell), Jeff Bezos (người sáng lập Amazon, Princeton), Donald Trump (trường Kinh doanh Wharton, Đại học bang Pennsylvania), Anderson Cooper (Yale).

Ngoài chất lượng giáo dục, các trường Ivy League cũng tự hào về mạng lưới cựu sinh viên mạnh mẽ và danh tiếng. Hầu hết các sinh viên tốt nghiệp sau khi ra trường thường trở thành các nhà lãnh đạo và quản lý hàng đầu. Do đó, sinh viên Ivy League thường có danh thiếp đầy tên tuổi và số điện thoại của các cựu sinh viên và bạn học – một điều rất có lợi trong sự nghiệp sau này.

Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến những sinh viên tốt nghiệp từ các trường Ivy League, và mức lương của họ cũng cao hơn so với cựu sinh viên từ các trường khác. Tuy nhiên, để có được những điều này, sinh viên phải đầu tư một số tiền học phí không phải gia đình nào cũng có thể đáp ứng!

Học phí tại Ivy League

Tất cả các trường Ivy League đều là trường tư, do đó học phí trung bình cho bậc Cử nhân trong nhóm là khoảng 57.752 USD (tương đương 1,32 tỷ đồng) mỗi năm trong năm học 2020-2021. Columbia University ở thành phố New York là trường có học phí cao nhất trong nhóm Ivy với mức 61.671 USD (tương đương 1,4 tỷ đồng) mỗi năm, trong khi Princeton University có mức học phí thấp nhất là 48.502 USD (tương đương 1,1 tỷ đồng) mỗi năm. Tương tự, học phí trung bình cho bậc Cao học trong nhóm Ivy League vào khoảng 49.135 USD (tương đương 1,13 tỷ đồng) mỗi năm trong năm học 2020-2021. Brown University là trường có chi phí Cao học cao nhất với 60.363 USD (tương đương 1,38 tỷ đồng) mỗi năm và Cornell University có chi phí Cao học thấp nhất với 30.022 USD (tương đương 690 triệu đồng) mỗi năm.

Tuy nhiên, chỉ có tiền chưa đủ để vào Ivy League vì mọi người đều mơ ước được học tại đây. Tỉ lệ được chấp nhận vào học tại trường chỉ khoảng 8.13%. Trong đó, Harvard có tỷ lệ chấp nhận khắt khe nhất với 5%, trong khi Yale University có tỷ lệ 6% và Cornell University có tỷ lệ chấp nhận thoải mái nhất với 13%. Tỉ lệ tốt nghiệp trung bình của các trường này là 95.63%.

Ivy League có phải là sự lựa chọn duy nhất cho du học Mỹ?

Không thể phủ nhận rằng nhóm trường Ivy League là điểm đến du học mơ ước của nhiều người, nhưng học tại Ivy League không phải là con đường duy nhất để nâng cao kiến thức và tiến xa trong sự nghiệp. Có một số trường đại học khác như Stanford University, MIT và University of Chicago thường được xếp hạng cao hơn một số trường Ivy League về mặt học thuật, nhưng vì không thuộc cùng một hội thể thao, chúng không được coi là trường Ivy League. Hoặc các trường công như UC Berkeley, UCLA, University of Michigan và University of Virginia cũng cung cấp một chất lượng giáo dục cao với mức học phí công khai.

Ivy League bao gồm một số trường đại học và cao đẳng uy tín nhất nước Mỹ, nhưng nước Mỹ cũng có vô số trường đại học khác đáng xem, cung cấp chương trình học chất lượng tương tự, truyền thống học thuật lâu đời và mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy chỉ có 10% giám đốc điều hành cao cấp trong lĩnh vực công và tư đã học tại một trường Ivy League. Vì vậy, có rất nhiều lựa chọn khác ngoài Ivy League giúp bạn thành công trong sự nghiệp.

Bài viết được cập nhật bởi Dnulib vào ngày 02 tháng 08 năm 2021.