Remake là gì? Các khái niệm liên quan đến chỉnh sửa game

0
49
Rate this post

Bản làm lại trong game, cũng được gọi là remake, remaster và reboot, là những thuật ngữ rất phổ biến trong cộng đồng game toàn cầu và thường khiến người chơi nhầm lẫn. Vậy bạn hiểu rõ làm lại và khởi động lại trò chơi có điểm khác biệt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những khái niệm này qua bài viết dưới đây.

Bản làm lại trong game là gì?

Nếu remake có nghĩa là “cải tiến” hoặc “sửa đổi”, thì bản làm lại là một phần quan trọng của việc “phá đi xây lại”. Trò chơi được làm lại không sử dụng mã nguồn của phiên bản cũ, mà thay vào đó, nó được xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ và dụng cụ mới. Tuy nhiên, bản làm lại vẫn giữ nguyên một số yếu tố của trò chơi gốc như cốt truyện và nội dung cơ bản. Tuy nhiên, hãy cùng đi sâu vào và khám phá thêm.

Ví dụ, Final Fantasy VII Remake dựa trên câu chuyện gốc và có lối chơi khác biệt so với phiên bản gốc. Tạo hình nhân vật vẫn giữ nguyên, nhưng đồ họa 3D được cải thiện tốt hơn.

Việc hoàn toàn làm mới một trò chơi yêu cầu thời gian, công sức và nguồn lực tài chính lớn. Những trò chơi được làm lại thường được phát hành riêng biệt như các tựa game mới, không nằm trong các gói khuyến mại hoặc bán kèm như hầu hết các bản làm mới khác.

Lý do để làm lại trò chơi là gì?

Lợi ích của việc làm lại trò chơi là đa dạng. Các nhà phát triển có cơ hội liên tục cải thiện và sửa chữa các lỗi của trò chơi cũ, làm cho trò chơi trở nên hiện đại và mới mẻ hơn. Điều này thu hút được sự ủng hộ từ người chơi cũ (vì cốt truyện cơ bản được giữ nguyên) và thu hút một lượng lớn người chơi mới.

Ngay cả khi bạn không phải là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của trò chơi, bắt đầu chơi một trò chơi mới cũng không khó. Các trò chơi được làm lại cũng tương thích với nhiều hệ thống hiện đại, hoàn toàn mới và thường có giá cao hơn phiên bản gốc. Do đó, chúng mang lại lợi ích kinh tế rõ ràng cho nhà sản xuất. Xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.

Trò chơi khởi động lại là gì?

Khởi động lại trò chơi (reboot game) là mức độ “khởi động lại” toàn diện nhất. Nghĩa là không chỉ “làm lại một phần” mà là làm lại từ đầu.

Một trò chơi được khởi động lại sẽ đưa cả sê-ri game sang một câu chuyện mới, một thế giới mới và có thể thay đổi hoàn toàn cốt truyện, lối chơi hoặc thể loại của trò chơi. Liên kết duy nhất giữa trò chơi khởi động lại và phiên bản cũ là tên nhân vật.

Ví dụ, bản khởi động lại của Prince of Persia: The Sands of Time đã thay đổi hoàn toàn nội dung, nhân vật và lối chơi so với loạt trò chơi Prince of Persia gốc. Việc khởi động lại trò chơi được coi là một hành động mạo hiểm nhất của nhà sản xuất.

Bởi vì đòi hỏi thời gian, công sức và nguồn lực tài chính lớn. Nhà sản xuất phải đối mặt với áp lực từ fan hâm mộ trò chơi gốc và kỳ vọng từ người chơi mới.

Phân biệt giữa Remastered, Remake và Reboot

Hãy phân biệt giữa remastered, remake và reboot, bởi vì mặc dù chúng đều là các hình thức làm lại trò chơi, nhưng mỗi hình thức có cấp độ khác nhau. Cụ thể:

  • Remastered là cấp độ thấp nhất. Nó giữ nguyên mã nguồn, nội dung và cốt truyện. Chỉ cải thiện đồ họa và âm thanh.

  • Remake là cấp độ thứ hai. Không sử dụng mã nguồn cũ của trò chơi và giữ nguyên cốt truyện cơ bản. Thay đổi lối chơi, đồ họa và nhiều hơn thế nữa…

  • Reboot là cấp độ cao nhất. Mã nguồn và cốt truyện của trò chơi cũ không được sử dụng. Nó thay đổi hoàn toàn mọi thứ về trò chơi: nội dung, lối chơi, bối cảnh, đồ họa… có thể là bất kỳ thể loại nào.

Một số ví dụ về tái cơ cấu khác

Ngoài ra, cũng có một số hình thức tái cơ cấu khác trong lĩnh vực âm nhạc và phim:

  • Âm nhạc: Trong âm nhạc, remastered có nghĩa là “cải tiến” so với bản gốc. Âm nhạc gốc được cải thiện về chất lượng âm thanh, mang lại trải nghiệm nghe tốt hơn cho người nghe, phù hợp với các thiết bị hiện đại hơn.

  • Phim: Cách làm lại trong phim nhằm làm cho hình ảnh của các bộ phim cổ điển sống động và hiện đại hơn, điều chỉnh chúng cho các thiết bị mới. Các kỹ thuật viên thường sử dụng các công cụ đặc biệt để khử nhiễu và khôi phục lại màu sắc của phim. Một ví dụ điển hình là The Wizard of Oz (1939) đã được làm lại từ đen trắng sang màu sắc.

Như vậy là đã giải thích về các thuật ngữ remake, remaster và reboot và sự khác biệt giữa chúng. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích. Nếu bạn thấy thích thú, hãy chia sẻ ý kiến của bạn bên dưới!

Xem thêm: Giấy ủy quyền là gì? Nhiệm vụ của công tố viên là gì?

Tổng quan về dnulib.edu.vn

Nhấp vào đường dẫn dnulib.edu.vn để truy cập vào trang web dnulib.edu.vn. Dnulib.edu.vn là một trang web cung cấp thông tin và tư liệu học tập đa dạng, nhằm hỗ trợ sinh viên và học sinh trong quá trình học tập và nghiên cứu. Truy cập ngay để khám phá thêm nhiều nội dung hữu ích!