Khắc Phục: Ime Is Disabled Là Gì, Bác Nào Biết

0
57
Rate this post
Video ime is disabled là gì

Dường như có một vấn đề xảy ra thường xuyên với “trình soạn thảo phương thức nhập (IME)” trên Windows 10, đặc biệt là khi sử dụng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung và một số ngôn ngữ khác. Người dùng đã báo cáo rằng IME thường tự động bật và tắt khi nhập liệu hoặc tự động tắt sau khi khởi động hệ thống.

Vấn đề ban đầu chỉ được báo cáo trên một số phiên bản Windows 10 trước đây, nhưng gần đây, nó cũng đã được báo cáo trên các hệ thống chạy phiên bản Windows mới nhất, bao gồm cả Bản cập nhật của người sáng tạo. Mặc dù không phải ai cũng gặp vấn đề này, nhưng hầu hết người dùng đã báo cáo rằng sự cố xuất hiện sau khi cài đặt bản cập nhật KB3081448 trên Windows 10.

IME là gì?

IME là viết tắt của “Trình soạn thảo phương thức nhập”. Nó là một thành phần quan trọng trong Windows, được sử dụng để chứa các mục nhập bàn phím cho nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Nếu bạn đang gặp vấn đề tương tự, bạn có thể khắc phục bằng cách thử các phương pháp sau đây. Tất cả các phương pháp đã được xác nhận là hiệu quả ít nhất bởi một người dùng. Hãy thử từng giải pháp cho đến khi bạn tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề của mình.

Phương pháp 1: Bật biểu tượng IME từ thanh tác vụ

Nhiều người dùng đã báo cáo rằng trình soạn thảo phương thức nhập tự động tắt sau khi cài đặt bản cập nhật Windows 10, làm cho biểu tượng IME biến mất khỏi thanh công cụ.

Lưu ý: Nếu bạn có thể thấy biểu tượng IME trong thanh tác vụ của mình, hãy bỏ qua phương pháp này và tiếp tục với các phương pháp sau đây.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng phím tắt Alt + Shift bên trái. Nếu bạn có thể thay đổi ngôn ngữ nhập bằng phím tắt này, IME không bị tắt thật sự – bạn chỉ cần bật lại biểu tượng IME trên thanh công cụ của mình.

Trong trường hợp biểu tượng IME bị thiếu ở phần bên phải của thanh công cụ, bạn nhấp chuột phải vào bất kỳ vị trí trống nào trên thanh công cụ và chọn “Hiển thị bàn phím cảm ứng”. Điều này sẽ cho phép bàn phím cảm ứng, và biểu tượng IME sẽ trở lại cùng với nó. Nếu bạn có thể thay đổi ngôn ngữ như bình thường, bạn đã giải quyết được vấn đề của mình. Nếu không, hãy tiếp tục với phương pháp tiếp theo.

Lưu ý: Sau khi bạn đã nhận lại biểu tượng IME, bạn có thể nhấp lại vào “Hiển thị bàn phím cảm ứng” để xóa bàn phím cảm ứng nếu bạn không sử dụng nó.

Phương pháp 2: Bật chỉ báo đầu vào từ khu vực thông báo

Nếu phương pháp 1 không thành công, hãy kiểm tra xem “Chỉ báo đầu vào” đã được bật trong “Khu vực thông báo” hay chưa. Nếu nó đã bị tắt, bạn sẽ không thể chuyển đổi giữa các IME hoặc bố cục bàn phím khi bạn làm việc với nhiều ngôn ngữ.

Hãy làm theo các bước sau để bật chỉ báo đầu vào (nếu bị tắt):

  1. Nhấp chuột phải vào bất kỳ vị trí trên thanh tác vụ và chọn “Cài đặt thanh tác vụ”.
    Lưu ý: Trước khi cập nhật người sáng tạo, nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chuyển đến “Thuộc tính”.
    Cuộn xuống thông qua cài đặt thanh tác vụ và nhấp vào “Bật hoặc tắt biểu tượng Hệ thống” (trong “Khu vực thông báo”).
    Lưu ý: Trước khi cập nhật người sáng tạo, hãy chọn tab Thanh tác vụ và nhấp vào nút “Tùy chỉnh được” liên kết với “Khu vực thông báo”.
  2. Cuộn xuống “Chỉ báo đầu vào” và đảm bảo nút chuyển được liên kết với nó được đặt thành “BẬT”.
    Lưu ý: Trước khi cập nhật người sáng tạo, sử dụng trình đơn thả xuống để chọn “BẬT”, sau đó nhấn “OK”.

Phương pháp 3: Thay đổi phương thức nhập từ cài đặt nâng cao

Một phương pháp khác có vẻ hiệu quả đối với nhiều người dùng khi xử lý vấn đề IME bị vô hiệu hóa là thay đổi một số cài đặt ngôn ngữ nâng cao. Có hai thiết lập ngôn ngữ có vẻ xung đột với các IME khác nhau. Chúng ta có thể khắc phục vấn đề này bằng cách cho phép hệ thống sử dụng các phương thức nhập khác nhau cho mỗi cửa sổ ứng dụng và tắt tính năng tự động tìm hiểu.

Thực hiện theo các bước sau để điều chỉnh một số cài đặt ngôn ngữ nâng cao và xem liệu bạn có thể kích hoạt IME hay không:

  1. Nhấn phím Windows + R để mở cửa sổ Run và gõ “control / name Microsoft.Language”. Nhấn Enter để truy cập phần “Ngôn ngữ” của “Bảng điều khiển”.
  2. Trong cửa sổ “Ngôn ngữ”, chọn “Cài đặt nâng cao” từ ngăn bên tay trái.
  3. Cuộn xuống “Chuyển đổi phương thức nhập” và chọn hộp bên cạnh “Để tôi đặt phương thức nhập khác nhau cho mỗi cửa sổ ứng dụng”.
  4. Tiếp theo, cuộn xuống “Dữ liệu cá nhân hóa” và chọn “Không sử dụng tính năng tự động học và xóa tất cả dữ liệu đã thu thập trước đó”.
  5. Nhấn nút “Lưu”, khởi động lại máy và xem liệu bạn có khắc phục được vấn đề IME hay không.

Nếu bạn vẫn gặp vấn đề tương tự, hãy thử phương pháp sau.

Phương pháp 4: Tải xuống lại gói ngôn ngữ bổ sung

Nếu bạn đã thử tất cả các phương pháp trên mà vẫn không thành công, hãy thử tải xuống lại gói ngôn ngữ bổ sung bạn đang sử dụng (ngoại trừ tiếng Anh). Một số người dùng đã báo cáo rằng họ đã giải quyết được vấn đề IME cụ thể này bằng cách truy cập “Cài đặt Khu vực & ngôn ngữ” và tải xuống lại gói ngôn ngữ gây ra sự cố.

Làm theo các bước sau để sử dụng Cài đặt Windows 10 để tải xuống lại các gói ngôn ngữ bổ sung bạn đang sử dụng:

  1. Nhấn phím Windows + R để mở cửa sổ Run và gõ “ms-settings: regionlanguage”. Nhấn Enter để truy cập phần “Ngôn ngữ” của ứng dụng “Cài đặt”.
  2. Trong phần “Ngôn ngữ”, nhấp để chọn mọi ngôn ngữ bổ sung được cài đặt và nhấn nút “Xóa”.
    Lưu ý: Bạn sẽ không thể xóa ngôn ngữ tiếng Anh, nhưng xóa mọi ngôn ngữ bổ sung khác.
  3. Khi bạn đã xóa từng ngôn ngữ bổ sung, hãy nhấp vào nút “Thêm ngôn ngữ” và thêm lại/đặt ngôn ngữ đó.
  4. Bạn sẽ phải đợi một lúc cho đến khi Windows tải xuống các thành phần cần thiết cho ngôn ngữ bổ sung. Khi đã hoàn thành, hãy khởi động lại hệ thống và xem liệu vấn đề IME đã được giải quyết hay chưa.

Phương pháp 5: Đặt lại Windows 10

Nếu tất cả các phương pháp trên đều không thành công, bạn có một giải pháp cuối cùng để sửa chữa IME bị hỏng, tuy nhiên, nó gây mất một số dữ liệu. Người dùng đã báo cáo rằng việc đặt lại Windows 10 đã giải quyết vấn đề IME của họ. Tuy nhiên, việc này sẽ xóa toàn bộ ổ C và thiết lập người dùng đã cấu hình trước đó (trừ các tệp cá nhân của bạn, nếu bạn chọn).

Nếu bạn quyết định tiến hành, hãy sao lưu các tệp quan trọng nhất của bạn để giảm thiểu thiệt hại. Bạn sẽ phải dành một chút thời gian để thiết lập lại mọi thứ, nhưng tốt hơn là không thể sử dụng các IME.

Để đặt lại Windows 10, nhấn phím Windows + R để mở cửa sổ Run và gõ “ms-settings: recovery”. Nhấn Enter để truy cập phần “Khôi phục” của “Cài đặt” Windows 10.

Trong menu “Khôi phục”, nhấp vào nút “Bắt đầu”, sau đó chọn “Giữ tệp của tôi” nếu bạn muốn giữ lại nội dung cá nhân của mình. Tiếp theo, làm theo hướng dẫn trên màn hình để đặt lại Windows 10 và khắc phục vấn đề IME của bạn.

Mẹo CHUYÊN NGHIỆP: Nếu vấn đề vẫn còn xảy ra trên máy tính hoặc máy tính xách tay của bạn, bạn có thể thử sử dụng phần mềm Reimage Plus để quét và thay thế các tệp bị hỏng và bị thiếu trong kho lưu trữ. Điều này thường hoạt động trong hầu hết các trường hợp, nơi vấn đề xuất phát từ một sự cố hệ thống. Bạn có thể tải xuống Reimage Plus tại đây.

Tham khảo tại Dnulib.