”Khải Thị” Có Nghĩa Là Gì?

0
56
Rate this post
Video khai thị là gì

Khám phá “khải thị” và ý nghĩa của nó

Đức Chúa Trời không xa lạ gì với cuộc sống chúng ta. Ngay từ ngày “Đức Chúa Trời đi qua vườn” (Sáng thế ký 3:8), Ngài đã bắt đầu kết nối với chúng ta. Điều đặc biệt là Chúa không chỉ đứng từ xa, mà Ngài luôn gắn bó với thế gian. Trên các trang Kinh Thánh, Đức Chúa Trời đã sử dụng khái niệm “khải thị” để miêu tả sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống chúng ta.

Hiểu về sự hiện diện Thiên Chúa

“Khải thị” là những hiện tượng cụ thể cho thấy sự hiện diện của Đức Chúa Trời trên thế gian. Hầu hết “khải thị” được tìm thấy trong Cựu Ước, đặc biệt là trong sự miêu tả về “thiên sứ của Chúa”. Thiên sứ của Chúa khác với thông điệp mà thiên sứ mang. Thiên sứ của Chúa trở thành “khải thị” vật chất để chúng ta thấy Đức Chúa Trời. Ví dụ, khi thiên sứ của Đức Giê-hô-va tuyên bố với Y-sơ-ra-ên “Ta đã đưa các con ra khỏi xứ Ê-díp-tô, dẫn vào xứ mà Ta đã thề trao cho tổ phụ các con” (Các Quan Xét 2:1), điều đó chứng tỏ chính Đức Giê-hô-va đang phán đoán. Do đó, thiên sứ của Chúa là sự hiện diện vật chất của Đức Chúa Trời trên đất.

Điều này khác với khái niệm “khải tượng” hay “chiêm bao”. Trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời sử dụng “chiêm bao” và “khái tượng” để hướng dẫn và khích lệ dân Ngài. Tuy nhiên, “khái tượng” và “chiêm bao” không phải là sự hiện diện vật chất của Đức Chúa Trời. Chúa chỉ hiện diện trong tâm trí hoặc tấm lòng của người nhận chiêm bao. Vì vậy, mặc dù “khái tượng” và “chiêm bao” là cách mà Đức Chúa Trời giao tiếp với con người, nhưng chúng không đại diện cho sự hiện diện rõ ràng của Ngài trên đất.

Những ví dụ về “khải thị” trong Kinh Thánh

Trong Cựu Ước, chúng ta tìm thấy nhiều ví dụ về “khải thị”. Ví dụ nổi tiếng nhất là hành trình ba vị khách đến thăm Áp-ra-ham và Sa-ra dưới cây dẻ bộp ở Mam-rê (Sáng thế ký 18:1-15). Dù Áp-ra-ham nhìn thấy ba vị khách, Kinh Thánh thậm chí nói rằng “Đức Giê-hô-va hiện ra cùng Áp-ra-ham” (câu 1). Dù ba người xuất hiện, nhưng tất cả lại đại diện cho một Đức Chúa Trời. Điều này rõ ràng hơn khi Chúa phản hồi tiếng cười của Sa-ra. “Đức Giê-hô-va hỏi Áp-ra-ham rằng: Vì sao Sa-ra cười như vậy…” (câu 13). Đây không phải chỉ là một thiên sứ từ trời, đó chính là Đức Chúa Trời đang nói chuyện với Áp-ra-ham.

Một ví dụ khác về sự hiện diện của Đức Chúa Trời trên đất là sự vật lộn của Gia-cốp với một thiên sứ (Sáng thế ký 32:24-30). Kinh Thánh nói rõ rằng Gia-cốp vật lộn với Đức Chúa Trời, không phải là một con người hay một thiên sứ. Sau trận đánh này, Gia-cốp mang tên mới là Y-sơ-ra-ên, có nghĩa là “vật lộn với Đức Chúa Trời”. Do đó, không còn nghi ngờ gì về việc Gia-cốp đã trực tiếp tương tác vật chất với Đức Chúa Trời.

Trong Tân Ước, “khải thị” không phổ biến nhưng vẫn có những ví dụ đáng chú ý. Ví dụ, khi Đức Thánh Linh hiện lên như một con chim bồ câu trong buổi Báp-têm của Chúa Jêsus (Ma-thi-ơ 3:16) và như lưỡi lửa trong Lễ Ngũ Tuần (Công Vụ Các Sứ Đồ 2:3). Đó không chỉ là khái niệm hay ảo giác, mà Đức Thánh Linh đã hiện diện một cách cụ thể.

Khai thị trong cuộc sống ngày nay

Dù “khải thị” thường được miêu tả trong Kinh Thánh, điều đó không có nghĩa là ngày nay không còn “khải thị”. Thực tế, “khải thị” vẫn xảy ra hàng ngày.

Thay vì tự hỏi “Làm sao tôi có thể trải nghiệm một “khải thị”?”, chúng ta nên hỏi “Làm sao tôi có thể trở thành một “khải thị”? Cuộc sống của chúng ta được gọi là phản ánh sự hiện diện của Chúa Jêsus. Chúa Jêsus kêu gọi chúng ta sống như vậy: “Hãy để ánh sáng của các con soi sáng trước mọi người, để họ nhìn thấy những việc lành mà các con làm, và tôn vinh Cha các con trên trời” (Ma-thi-ơ 5:16). Chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời và được Đức Thánh Linh ban quyền để thực hiện mục đích này. Do đó, chúng ta trở thành phương tiện để khai thị Chúa Jêsus đến với thế giới.

Khi Đức Thánh Linh giáng xuống trong Lễ Ngũ Tuần hoặc trong các sự kiện quan trọng, cuộc sống và lời chứng của các tín đồ Đức Chúa Trời trở thành các bằng chứng khải thị của Ngài. Đức Chúa Trời không cần xuất hiện qua các hiện tượng hay cuộc viếng thăm, bởi vì sự hiện diện của Ngài được biểu hiện thông qua cuộc sống chúng ta. Phao-lô nói rằng “Chúng ta ai nấy đều mặt nhìn lên trời, thấy vẻ vang của Chúa, và chúng ta được biến đổi theo hình ảnh đó, từ vẻ vang này sang vẻ vang khác, nhờ Đức Chúa Trời, là Đức Thánh Linh” (2 Cô-rinh-tô 3:18). Cuộc sống của chúng ta là phương tiện để biểu lộ vẻ vang của Cha trên trời.

Hãy tự hỏi, bạn sẽ làm gì để biểu thị sự hiện diện của Chúa Jêsus trên thế gian? Bạn sẽ “soi sáng” để mọi người thấy, nhận biết và tin tưởng Chúa Jêsus như thế nào? Đó chính là hạt giống của khải thị và là tư cách của mỗi đời sống tín đồ ngày nay.

Bài viết: Rev. Kyle Norman; dịch bởi Dnulib