Hoa Hibiscus có dễ trồng không? Kỹ thuật trồng Hibiscus chuẩn khoa học

0
43
Rate this post

Hoa Hibiscus là một loại cây thảo mộc với nhiều giá trị sức khỏe và ngày càng trở nên phổ biến. Cả Tây y và Đông y đã xác nhận rằng cây Hibiscus và hoa Hibiscus chứa nhiều vitamin, khoáng chất và có nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau. Ở Việt Nam, Hibiscus cũng được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực. Quá trình trồng và sản xuất hoa Hibiscus đòi hỏi thời gian và công sức. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về hành trình phát triển của loại cây đặc biệt này.

Kỹ thuật trồng cây Hibiscus đạt chuẩn khoa học

Cây Hibiscus có tên khoa học là Hibiscus Sabdariffla Linn, hay còn được gọi là Roselle. Ở Việt Nam, giống cây này còn có tên khác như hồng hoa, bụt giấm, bụp giấm, atisso đỏ,… Vào năm 1992, một giáo sư người Đức đã mang giống cây này đến Việt Nam để hợp tác nghiên cứu và phát triển. Sau đó, nhà khoa học lâm nghiệp Mai Thị Tấn đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển Hibiscus trên toàn quốc.

Theo những nghiên cứu của bà Tấn, Hibiscus có khả năng phát triển trên các vùng đất xấu, đất núi, thích hợp với ánh nắng mặt trời và có khả năng chống chịu tốt. Hibiscus phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Do đó, cây này được trồng rộng rãi từ Bắc vào Nam, đặc biệt là ở các tỉnh như Thái Nguyên, Hà Tây, Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Bắc Giang, Đà Lạt, Bình Thuận, Bà Rịa, Đồng Nai,…

Hoa Hibiscus rất dễ trồng và phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam
Hoa Hibiscus rất dễ trồng và phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam

Cây hoa Hibiscus rất dễ trồng. Bạn có thể trồng bằng hạt và có thể trồng trong vườn nhỏ để sử dụng hoa làm nước uống và làm thuốc cho sức khỏe. Trong vườn trồng hoa Hibiscus để sản xuất thực phẩm và xuất khẩu, quy trình trồng yêu cầu cao hơn.

1. Kỹ thuật trồng cây Hibiscus

Hibiscus có thể sinh trưởng tốt trên các vùng đất kém dinh dưỡng. Đất phù hợp nhất cho việc trồng cây là đất pha cát, thịt nhẹ với độ pH khoảng từ 6 – 7. Trước khi gieo trồng, cần làm sạch cỏ trong khoảng từ 15 – 20 ngày để tránh ảnh hưởng đến cây. Sau khi cỏ chết, cày đất để làm cho đất bùn và thực hiện việc trồng cây theo hàng (rộng 1m2) hoặc đào rãnh (cách nhau 30 – 35cm) để gieo hạt.

Mật độ trồng cây có quy định như sau:

  • Trên đất xấu, đá, cằn cỗi: cây cách cây 80 x 80cm. Hàng cách hàng 1 – 1,2m.
  • Trên đất tốt, màu mỡ: cây cách cây 1 x 1,2m. Hàng cách hàng 1,2 – 1,5m.

Quá trình trồng Hibiscus không đòi hỏi nhiều công sức chăm sóc. Trong quá trình trồng cây, nếu đất xấu, cần bón phân khoảng 2 – 3 lần. Nếu đất tốt, hai vụ đầu thường không cần bón phân vẫn phát triển tốt bình thường. Việc bón phân cây được chia thành hai giai đoạn: bón lót và bón thúc.

  • Giai đoạn bón lót: Bón phân khi gieo hạt, sau khi cày đất, tạo hốc (hốc sâu 13 – 15cm), mỗi hốc bỏ 300 – 500g phân chuồng đã ủ hoặc 3 – 4kg đạm/kali/ sào chia đều cho từng hốc.
  • Giai đoạn bón thúc: Bón phân khi cây đã bắt đầu ra nụ. Mỗi sào dùng từ 3 – 4kg lân/kali (nên là kali) để hoa và quả ít rụng, quả cũng sẽ to tròn và mập hơn. Nếu đất xấu, cần bón thúc cho cây từ tháng 8 để cây phát triển và ra quả đúng vụ.

Kỹ thuật trồng Hibiscus không quá phức tạp
Kỹ thuật trồng Hibiscus không quá phức tạp

Sau giai đoạn làm đất, bạn có thể tiến hành gieo hạt. Hạt Hibiscus cần được xử lý bằng cách ngâm trong nước sôi trong khoảng 2 – 4 tiếng trước khi gieo hạt để cây nảy mầm nhanh hơn. Cần gieo từ 3 – 4 hạt vào mỗi ổ để tránh sự tấn công của kiến và hạt không nảy mầm. Sau đó, lấp đấp miệng ổ cao khoảng 1 – 2cm và tưới nước. Thông thường, vụ trồng hoa Hibiscus rơi vào mùa mưa nên không cần tưới nước thêm.

Khi cây con đã có khoảng 12 – 14 lá (cao khoảng 20 – 25cm), bạn có thể tỉa cây bằng cách nhổ bỏ cây yếu và chỉ để lại cây mạnh nhất trong mỗi ổ.

2. Tại sao không phải ai cũng trồng Hibiscus thành công

Mặc dù Hibiscus được biết đến như là loại cây dễ trồng và có thể sinh trưởng ở nhiều vùng đất khác nhau, không phải lúc nào việc trồng cũng thành công và đạt năng suất tốt. Ngoài những vấn đề về chăm sóc, nguồn giống cũng rất quan trọng. Nếu bạn mua được giống cây không chất lượng, không thuần chủng, cây có thể phát triển kém và giảm khả năng chống chịu sâu bệnh.

Công ty Thảo Mộc là đơn vị uy tín và tiên phong trong việc cung cấp giống cây Hibiscus chất lượng nhất, được nghiên cứu và sàng lọc bởi nhà khoa học Mai Thị Tấn. Điều này giúp giảm tình trạng thoái hóa giống, giúp cây phát triển khỏe mạnh, chống chịu sâu bệnh và cho năng suất quả cao hơn.

Thời điểm trồng và thu hoạch hoa Hibiscus

Hibiscus có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời gian phù hợp để gieo trồng là vào khoảng tháng 2, 3 (theo lịch dương) và cây sẽ cho quả sau 9 tháng. Vào đầu tháng 9, cây bắt đầu có nụ hoa và hoa Hibiscus đầu tiên sẽ nở vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Thời gian ra hoa còn phụ thuộc vào điều kiện dinh dưỡng, thời tiết ở khu vực và thời gian gieo hạt của từng địa phương, do đó có sự chênh lệch nhỏ về thời gian. Ở một số vùng như Lương Sơn, Lạc Thủy, Kỳ Sơn (Hòa Bình) do khí hậu đặc biệt, người dân thường gieo trồng sớm hơn so với các vùng khác.

Sau khoảng 3 tuần, hoa sẽ bắt đầu nở rộ. Hoa nở từ 5 giờ sáng đến 12 giờ trưa, sau đó sẽ rụng và quả bắt đầu phát triển lớn dần. Quả sẽ to lên rất nhanh, chỉ mất khoảng 20 – 25 ngày và đường kính có thể đạt 2,5 – 3cm. Tuy nhiên, cần chờ đến ngày thứ 35 sau khi hoa nở để quả có nhiều dinh dưỡng nhất, quả có màu đỏ tươi và mọng nước. Đây cũng là thời điểm phù hợp nhất để thu hoạch quả. Một số ít cây có thể đạt quả sau 25 – 35 ngày hoặc 40 – 45 ngày sau khi hoa nở. Bạn nên canh chuẩn thời điểm thu hoạch để đạt được năng suất tốt và giá trị kinh tế cao. Thông thường, thời điểm thu hoạch rơi vào tháng 11. Ở các vùng trồng sớm hơn, có thể thu quả từ tháng 8.

Sau khi hoa Hibiscus rụng, quả sẽ được thu hoạch sau 35 ngày
Sau khi hoa Hibiscus rụng, quả sẽ được thu hoạch sau 35 ngày

Việc thu hoạch quả thường được chia thành 2 – 3 lần. Lần 1 và 2, nên dùng kéo để cắt hết những quả to trước, lần 3 cắt hết những cành có quả. Nên thu hoạch Hibiscus khi sương đã hết để tránh quả ẩm, phát triển nhanh và tránh tình trạng thối. Sau khi thu hoạch, quả cần được phơi trên bạt trong 1 ngày để khô, tránh tình trạng mốc và dễ bóc quả.

Phần đài quả của Hibiscus là phần được sử dụng nhiều nhất. Đài quả có thể được chế biến thành mứt, ngâm đường làm siro, sấy khô để pha trà, làm bánh,… Đặc biệt, có thể lên men đài quả để sản xuất rượu Hibiscus với hương vị thơm ngon mới lạ.

Kết luận

Để có được đài quả Hibicus tươi ngon và các sản phẩm chất lượng, cần mất rất nhiều thời gian. Hibiscus là loại thảo dược tự nhiên và rất tốt cho sức khỏe, vì vậy chúng ta nên sử dụng Hibiscus thường xuyên để nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ với Thảo Mộc Hibiscus để được tư vấn.

Liên hệ:

  • Website: dnulib.edu.vn
  • Hotline: 096.122.3485
  • Fanpage: Thảo Mộc Hibiscus hoặc Quà Tết Hibiscus since 1992
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ công ty:
    • Hà Nội: Số 7 / Ngõ 36 Phố Triều Khúc / Phường Thanh Xuân Nam / Quận Thanh Xuân.
    • Sài Gòn: 443 đường Tô Ngọc Vân, khu phố 7, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.
    • Địa chỉ nhà máy: Lô E2C KCN Hapro – Lệ Chi – Gia Lâm – Hà Nội.

Dnulib.edu.vn đã chỉnh sửa và cung cấp thông tin bổ sung cho bài viết này. Hãy truy cập Dnulib để biết thêm thông tin.