Vài nét về Cộng hòa Mozambique

0
40
Rate this post

Nửa thế kỷ đấu tranh giành độc lập và cuộc nội chiến

Năm 1498 đánh dấu sự xuất hiện của người Bồ Đào Nha tại Mozambique. Họ bắt đầu dần dần thuộc địa hóa và định cư từ năm 1505. Sau hơn 400 năm của sự cai trị Bồ Đào Nha, Mozambique giành được độc lập vào năm 1975 dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Giải phóng Mozambique (FRELIMO – sau này trở thành chính đảng lớn nhất tại Mozambique), trở thành Cộng hòa Nhân dân Mozambique ngay sau đó. Chỉ sau hai năm độc lập, đất nước đã gặp phải một cuộc nội chiến ác liệt kéo dài từ năm 1977 đến năm 1992. Năm 1994, Mozambique tổ chức cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên và kể từ đó, đất nước vẫn duy trì trạng thái ổn định như một nước cộng hòa tổng thống. Cơ quan hành pháp bao gồm Tổng thống, Thủ tướng và Hội đồng Bộ trưởng. Cơ quan lập pháp bao gồm Quốc hội và các hội đồng thành phố. Cơ quan tư pháp bao gồm Tòa án Tối cao và các tòa án cấp tỉnh, huyện và thành phố trực thuộc trung ương.

Ngôn ngữ, dân số và tôn giáo

Ngôn ngữ chính thức duy nhất tại Mozambique là tiếng Bồ Đào Nha. Dân số của đất nước này là khoảng 29 triệu người, chủ yếu là người Bantu. Tôn giáo lớn nhất tại Mozambique là Cơ đốc giáo, cùng với một số dân tộc thiểu số theo Hồi giáo và các tôn giáo truyền thống châu Phi.

Vị trí của Quốc hội qua các Hiến pháp

Hiến pháp đầu tiên của Mozambique đã được thông qua vào năm 1975 và đã trải qua các sửa đổi được Quốc hội Nhân dân thông qua vào năm 1978. Văn bản được gọi là Hiến pháp của Cộng hòa Nhân dân Mozambique, có phần mở đầu là Bản Tuyên ngôn Độc lập của Mozambique được đưa ra bởi Samora Moisés Machel.

Dựa trên Hiến pháp này, Quốc hội Nhân dân Mozambique (tiền thân của Quốc hội Cộng hòa) được thành lập tại Đại hội đảng FRELIMO lần thứ ba vào năm 1977. Hiến pháp năm 1975 trao quyền xây dựng luật cho 6 cơ quan nhà nước, bao gồm Ủy ban Trung ương đảng FRELIMO, Ủy ban Điều hành đảng FRELIMO, Ủy ban Thường trực của Quốc hội Nhân dân, Tổng thống, Quốc hội Nhân dân và Hội đồng Bộ trưởng. Sửa đổi Hiến pháp năm 1978 giảm số cơ quan này xuống còn 4 và giảm quyền lực của Ủy ban Điều hành FRELIMO và Tổng thống.

Vào năm 1990, Quốc hội Nhân dân đã thông qua Hiến pháp để quản lý Nhà nước trong điều kiện mới. Hiến pháp gồm 206 điều và có hiệu lực từ ngày 30.11.1990. Điểm khác biệt lớn nhất của Hiến pháp 1990 là quy định về chế độ đa đảng, kinh tế thị trường và bầu cử tự do. Nội chiến kết thúc vào năm 1992 và từ đó, vào năm 1994, đã diễn ra cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên. Trong giai đoạn này, vai trò của Quốc hội đã được nâng cao, đặc biệt là trong việc lập pháp.

Vào năm 2004, Quốc hội Cộng hòa đã thông qua một Hiến pháp mới gồm 306 điều. Hiến pháp quy định rằng Quốc hội Cộng hòa là một hệ thống đơn viện gồm 250 đại biểu, được bầu trực tiếp thông qua hệ thống đại diện theo tỷ lệ theo danh sách đảng với nhiệm kỳ 5 năm. Quốc hội thực hiện các quyền lập pháp, phê duyệt ngân sách Nhà nước, giám sát hoạt động của Chính phủ và thực hiện các chức năng khác mà Hiến pháp giao phó.

Theo kết quả cuộc bầu cử năm 2019, có 3 đảng có đại diện trong Quốc hội là đảng FRELIMO (chiếm đa số với 184 ghế), đảng RENAMO (60 ghế) và Phong trào Dân chủ Mozambique (6 ghế).


Đã chỉnh sửa bởi: Dnulib