Đỉnh núi Everest nằm ở đâu?

0
40
Rate this post

Môi trường khắc nghiệt nhất hành tinh

Đường lên đỉnh Everest chính là biên giới giữa Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc)
Đường lên đỉnh Everest chính là biên giới giữa Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc)

Đỉnh núi Everest, hay còn được biết đến với tên gọi khác là đỉnh Chomolungma, là đỉnh núi cao nhất với độ cao 8.848 mét. Sau trận động đất tại Nepal vào ngày 25/4/2015, đỉnh núi Everest đã giảm xuống 2,4 cm và dịch chuyển hơi nghiêng về phía tây nam.

Đường lên đỉnh Everest là biên giới giữa Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc). So với mực nước biển, đỉnh Everest được xem là đỉnh núi cao nhất. Đỉnh núi Everest vẫn tiếp tục cao thêm 2,5 cm mỗi năm do tác động của vận động kiến tạo địa chất. Mặc dù nó là đỉnh núi cao nhất và có môi trường khắc nghiệt nhất trên hành tinh, đỉnh Everest vẫn thu hút rất nhiều người, đặc biệt là những người leo núi mạo hiểm.

Người Nepal gọi đỉnh núi Everest bằng cái tên khác là Sagarmatha, có nghĩa là Trán trời; trong khi người Tây Tạng gọi nó là Chomolangma, có nghĩa là Thánh mẫu vũ trụ. Nhiệt độ trung bình ở đỉnh núi là -19 độ C vào mùa hè và -36 độ C vào mùa đông.

Đỉnh núi Everest là nơi có môi trường khắc nghiệt nhất trên hành tinh. Chính vì vậy, những người leo đỉnh Everest phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như sự nguy hiểm do trượt ngã, thiếu oxy, lạnh rét của băng tuyết, gió bão…

Đỉnh núi Everest - một cuộc chinh phục không dành cho người nghèo
Đỉnh núi Everest – một cuộc chinh phục không dành cho người nghèo

Địa chỉ hấp dẫn nhiều người

Mặc dù khắc nghiệt, đỉnh núi Everest vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều người, đặc biệt là những thợ leo núi chuyên nghiệp, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đặt chân lên đỉnh núi Everest – đỉnh núi cao nhất thế giới, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những thắng cảnh vĩ đại và kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng.

Độ cao 8.848 mét – một mức độ lý tưởng để có thể ngắm nhìn những ngọn núi thấp hơn, nhưng không kém phần hùng vĩ. Từ trên cao, bạn có thể thấy hàng cây xanh rì phía xa, mọi thứ trở nên nhỏ bé.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng việc chinh phục đỉnh núi Everest không chỉ dành cho những người có thể lực tốt, sự kiên trì, gan dạ, và kinh nghiệm leo núi. Đỉnh núi Everest còn là một cuộc chinh phục không dành cho những người nghèo.

Để leo lên đỉnh núi Everest, bạn phải chi ra một số tiền không hề nhỏ, khoảng 10.000 – 12.000 USD. Đó là các khoản chi phí như tiền thuê một người địa phương giỏi leo núi để hỗ trợ và trâu lùn để thực hiện việc vận chuyển hành lý cho bạn…

Nhện nhảy ở dãy Himalaya

Nhện nhảy có thể di chuyển bằng cách nhảy từ chỗ này sang chỗ khác ở độ cao khoảng 22.000 feet (tương đương 6.700 mét) so với mặt nước biển. Nhện nhảy có thể tồn tại trong cái lạnh âm độ C và chống chọi với sự khắc nghiệt của môi trường.

Nhện nhảy chỉ có chiều dài hơn 1 cm, thân mình được phủ bởi một lớp lông. Đây là một loài động vật hiếm có thể sống trong môi trường và thời tiết khắc nghiệt như trên đỉnh Everest. Thức ăn của nhện nhảy có thể là các côn trùng vô hại bị cuốn vào trong những cơn gió, hoặc thậm chí là những con vịt trời lạc bầy.

Đỉnh Everest – Nghĩa trang tự nhiên

Theo thống kê, đỉnh núi Everest được coi là nghĩa trang tự nhiên lớn nhất trên thế giới. Ngày càng có nhiều người muốn thử sức với những khám phá mới, vì vậy, đỉnh Everest là điểm đến lý tưởng của rất nhiều người.

Sự quan tâm đối với đỉnh Everest càng tăng, càng có nhiều người đến đây. Ước tính có hơn 200 người đã chết trên đỉnh này và hầu hết các xác vẫn còn nằm trên quả đỉnh tuyết mà vẫn chưa được tìm thấy.

Rác thải trên đỉnh núi Everest
Đỉnh núi Everest không chỉ có rất nhiều xác người chết, mà còn chứa hơn 50 tấn rác

Nhập từ khóa “đỉnh núi Everest” vào công cụ tìm kiếm, bạn sẽ gặp những tiêu đề như “đỉnh cao lý tưởng”, “khung cảnh hùng vĩ dưới đỉnh núi”… Tuy nhiên, ít ai nhìn thấy sự thật đằng sau những bức ảnh này.

Đỉnh núi Everest không chỉ có rất nhiều xác người chết, mà còn chứa hơn 50 tấn rác và lượng rác vẫn tăng lên từng năm, từng mùa. Trên các bề mặt núi, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các nguồn rác như thiết bị leo núi, bao bì thức ăn và bình oxy rỗng…

Mặc dù đã có công cuộc thu gom rác thải và thu được hơn 10 tấn rác, đỉnh núi Everest vẫn không thể hoàn toàn sạch sẽ. Để khắc phục tình trạng này, đã có một quy định mới yêu cầu mỗi người xuống chân đỉnh phải mang theo 8 kg rác, nếu không sẽ bị phạt tiền.

Dấu chân của Người Tuyết

Có rất nhiều câu chuyện đã được thuật lại về một người tuyết khổng lồ trên đỉnh núi Everest. Mặc dù chưa có chứng minh rõ ràng rằng có người tuyết thực sự tồn tại ở đỉnh núi Everest, nhưng vẫn có rất nhiều người quyết tâm chinh phục đỉnh Everest vì khát khao “gặp người tuyết”…

Được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn