Ví dụ đoạn văn diễn dịch

0
46
Rate this post

Các đoạn văn có thể được trình bày bằng nhiều cách khác nhau, nhằm mục đích đa dạng hóa và linh hoạt hóa nội dung. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu và sử dụng hiệu quả những cách trình bày đoạn văn khác nhau.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề: Ví dụ về việc diễn dịch đoạn văn.

Đoạn văn diễn dịch là gì?

Đoạn văn diễn dịch là một đoạn văn trong đó câu chủ đề mang ý nghĩa tổng quát đứng ở đầu đoạn. Các câu còn lại trong đoạn được sắp xếp thể hiện ý của câu chủ đề, bổ sung và làm rõ cho câu chủ đề. Các câu triển khai này thường được thực hiện bằng cách giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận và có thể đi kèm với nhận xét, đánh giá và cảm nhận của người viết.

Phân loại đoạn văn

– Đoạn văn diễn dịch:

  • Đoạn văn tổng phân hợp là một đoạn văn kết hợp diễn dịch với quy nạp. Câu mở đầu đoạn nêu ý khái quát bậc nhất, các câu tiếp theo đề cập đến ý khái quát và cuối cùng câu kết đoạn là ý khái quát bậc hai, có tính chất mở rộng và nâng cao.

  • Các câu triển khai trong đoạn văn này được thực hiện bằng cách giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận, nhận xét hoặc đưa ra cảm tưởng để từ đó đề xuất nhận định về chủ đề, tổng hợp và khẳng định thêm giá trị của vấn đề.

– Đoạn văn quy nạp:

  • Đoạn văn quy nạp là một đoạn văn được trình bày từ các ý chi tiết, cụ thể nhằm để phục vụ ý khái quát nằm ở cuối đoạn.

  • Các câu trong đoạn văn này được xây dựng bằng cách minh họa, lập luận, cảm nhận và đánh giá chung, từ đó rút ra nhận xét.

– Đoạn văn song hành:

Đoạn văn song hành là một đoạn văn trong đó các nội dung được triển khai song song với nhau. Các nội dung này tồn tại độc lập và mỗi câu trong đoạn văn nêu lên một khía cạnh chủ đề đoạn văn để làm rõ nội dung của đoạn văn.

– Đoạn văn so sánh:

  • Đoạn văn so sánh là một đoạn văn mà các đối tượng được so sánh để thấy được sự tương đồng hoặc khác nhau. Từ đó, làm nổi bật luận điểm của cả đoạn văn.

  • Có hai kiểu so sánh khi viết đoạn văn là so sánh tương đồng và so sánh tương phản.

– Đoạn văn móc xích:

Đoạn văn móc xích là một đoạn văn triển khai ý bằng cách câu sau kế thừa và phát triển ý của câu trước. Luận cứ của câu trước tạo tiền đề cho sự phát triển ý của câu sau và cho đến hết đoạn văn.

Ví dụ đoạn văn diễn dịch

Ví dụ về đoạn văn diễn dịch

– Ví dụ 1:

” Bé Hồng là một cậu bé trải qua một tuổi thơ không hạnh phúc, nhưng cậu có một tâm hồn trong sáng và tràn đầy tình yêu thương. Bố cậu là một người hành động bất cẩn, nghiện ngập đã mất sớm, trong khi đó, mẹ cậu đã phải đi xa để kiếm sống. Cậu phải sống với bà cô độc ác, luôn cố gắng truyền tải những hình ảnh xấu về người mẹ cho cậu. Nhưng Hồng đã từ bỏ những lời nói độc ác đó, cậu tin tưởng rằng mẹ của mình là tốt nhất, cậu không thích những thành kiến tàn ác đã khiến cho mẹ và cậu phải sống xa nhau. Cậu luôn mong muốn được sống trong một môi trường yêu thương, được mẹ che chở, được thể hiện sự ấm áp… như bao đứa trẻ khác. Cuối cùng, vào ngày giỗ thầy cậu, mẹ của cậu đã trở về. Hồng cảm thấy hạnh phúc tột cùng, cậu cảm nhận được sự dịu dàng và sự chăm sóc mà mẹ dành cho cậu. Tất cả những đau khổ và những lời nói ác ý của bà cô đã được xóa nhòa như những đám mây thoáng qua. Trong tâm trí cậu, chỉ còn lại sự hạnh phúc lúc này”.

Trích từ “Lòng mẹ” của tác giả Nguyên Hồng.

– Ví dụ 2:

Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút thuốc mà còn là một nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của người không hút. Người không hút thuốc có nguy cơ bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu, đặc biệt là trẻ em. Hít khói thuốc lá thụ động góp phần gây ra hàng ngàn trường hợp tử vong sớm do bệnh tim và ung thư phổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ mắc bệnh tim của những người hít khói thuốc lá tại nhà hoặc nơi làm việc cao hơn khoảng 25-30%. Ngoài ra, hút thuốc lá thụ động còn thúc đẩy bệnh tật. Trẻ em sinh ra từ người hút thuốc lá có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn so với trẻ em sinh ra từ người không hút thuốc.

– Ví dụ 3:

Tham nhũng là một trong những vấn nạn đang diễn ra trong xã hội hiện nay, và nó có tác động nghiêm trọng đặc biệt. Tham nhũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của đất nước, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển, gây chậm trễ trong sự phát triển kinh tế, lãng phí tài sản của người dân, thiệt hại ngân sách, gây rối loạn kinh tế, gia tăng khoảng cách giàu nghèo và tình trạng đói nghèo ngày càng trầm trọng. Hơn nữa, tham nhũng làm suy yếu lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, làm suy giảm chế độ chính trị từ bên trong, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch tấn công và có thể dẫn đến sự sụp đổ nếu không được chấn chỉnh kịp thời.

Vậy là chúng ta đã trình bày chi tiết về Ví dụ về việc diễn dịch đoạn văn trong bài viết trên đây. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phân tích một số nội dung liên quan đến đoạn văn diễn dịch. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin đã được trình bày trong bài viết sẽ hữu ích cho các bạn.

Được chỉnh sửa bởi Dnulib: Dnulib