Phí AMS là gì? Mức thu phí AMS là bao nhiêu?

0
56
Rate this post

Khi thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ, một trong những khoản phí phổ biến mà bạn cần quan tâm là phí AMS. Đây là một loại phí phát sinh khi hàng hóa nhập khẩu và chuyển tải tại Mỹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về phí AMS và mức thu phí thông thường.

1. Phí AMS là gì?

AMS là viết tắt của Automated Manifest System, tức Hệ thống Khai báo Tự động. Phí này áp dụng cho tất cả hàng hóa nhập khẩu và chuyển tải tại Mỹ. AMS là tên gọi của loại thủ tục mà hải quan Mỹ yêu cầu được khai báo. Phí AMS được áp dụng bởi hãng tàu và thu từ booking party – forwarder hoặc shipper (do hãng tàu là bên thực hiện thủ tục khai báo cho lô hàng).

Hãng tàu cũng chính là bên đặt ra phí AMS và thu từ booking party – forwarder, bởi vì hàng tàu chính là bên có nghĩ vụ khai báo cho lô hàng. Các công ty forwarder hay booking agent cũng khai báo AMS cho House bill of lading nếu doanh nghiệp xuất khẩu thuê dịch vụ từ các công ty forwarder/logistics.

Cần lưu ý rằng, các quốc gia khác cũng có quy định riêng về loại phí tương tự AMS. Ví dụ, Trung Quốc có phí AFS (Advance Filling Surcharge), Nhật Bản có phí AFR. Tuy nhiên, vì bản chất của AFS-AFR và AMS giống nhau, nên thường được gọi chung là AMS.

Mức thu phí AMS thường dao động từ 25-35 USD/BL, tùy thuộc vào hãng tàu và không bội nhân theo số container.

2. Vì sao phải áp phí AMS?

Hải quan Mỹ yêu cầu thông tin manifest của lô hàng, tức là thông tin về tên hàng, số lượng, trọng lượng, người bán, người mua, cảng đi và cảng đến. Các thông tin manifest này phải được truyền đến hải quan Mỹ trước khi hàng load lên tàu ít nhất 24 giờ. Nguyên tắc này giống với việc khai ENS cho hàng đi Châu Âu.

Việc khai báo AMS nhằm mục đích phòng chống buôn lậu và khủng bố. Quy định này được Customs and Border Protection Department of the US (CBP) ban hành từ năm 2004. AMS áp dụng cho cả vận tải đường biển và đường hàng không. Tất cả hàng nhập vào Mỹ đều phải khai báo AMS.

Nếu việc khai báo trễ quy định, người xuất khẩu sẽ nhận các khoản phạt từ hải quan Mỹ. Nếu không trả tiền phạt, người xuất khẩu có thể bị đưa vào danh sách đen, ảnh hưởng đến các lô hàng sau này.

3. Mức thu phí AMS là bao nhiêu?

Mức thu phí AMS thông thường là 30-40 USD/lô hàng (tức 30-40 USD/bill). Phí AMS không phụ thuộc vào số lượng và khối lượng hàng, nghĩa là dù là 1 hoặc 100 container có cùng một bill of lading, phí AMS vẫn chỉ là 30-40 USD.

Khi xuất hàng sang Mỹ, doanh nghiệp cần xem xét trước các chi phí như phí AMS để lựa chọn phù hợp và tính toán chi phí tổng cộng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Điều này giúp tránh thiệt hại không đáng có trong quá trình giao dịch với các đối tác Hoa Kỳ.

Dnulib.edu.vn cung cấp đào tạo xuất nhập khẩu và logistics chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi tổ chức thành công nhiều khóa học xuất nhập khẩu, logistic, khai báo hải quan, mua hàng thực chiến… và hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn học viên trên khắp cả nước. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học xuất nhập khẩu online và offline: Dnulib.

Ngoài các khóa học xuất nhập khẩu và logistic, trung tâm Lê Ánh cũng cung cấp các khóa học kế toán và hành chính nhân sự chất lượng hàng đầu hiện nay.

Thực hiện bởi: XUẤT NHẬP KHẨU LÊ ÁNH – TRUNG TÂM ĐÀO TẠO XUẤT NHẬP KHẨU THỰC TẾ SỐ 1 VIỆT NAM