Crazy và insane khác nhau thế nào?

0
42
Rate this post

Hai từ “crazy” và “insane” có cùng một nghĩa là “điên”, “điên rồ”, “mất trí”, tuy nhiên chúng khác nhau trong các tình huống khác nhau. Trong những năm gần đây, cách sử dụng và ý nghĩa của hai từ này đã thay đổi nhiều, đặc biệt là khi kiến thức về sức khỏe tâm thần của con người ngày càng được cải thiện.

Chúng ta hãy bắt đầu với “crazy”

“Crazy” thường được sử dụng như một từ tính từ, và có nhiều nghĩa khác nhau, đa phần là trong ngữ cảnh không chính thức.

Nghĩa đầu tiên của “crazy” có thể hiểu là “ngu ngốc”, “kỳ lạ”, hoặc “mạnh mẽ”.

Ví dụ:

  • Những chú mèo điên rồ đã đập đổ tô nước của chúng vì quá phấn khích.
  • Nhìn những chú mèo con, ta có cảm giác chúng hơi điên khi không ngừng đập vào tô nước gây ra sự đổ nước ra ngoài.

Nghĩa thứ hai của “crazy” là sự nhiệt huyết, đam mê hoặc si mê điều gì đó một cách phát điên. Thường được dùng kèm với giới từ “about”.

Ví dụ:

  • Cặp đôi này yêu nhau điên cuồng; họ luôn nắm tay nhau.

“Crazy” cũng có nghĩa là bệnh lý, chỉ tình trạng thần kinh không ổn định. Tuy nhiên, trong tiếng Việt, nếu gọi ai đó là “crazy” có ý nghĩa không lịch sự, nặng nề. Vì vậy, hiện nay người ta ít sử dụng nghĩa này do nhận thức và nhạy bén hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Gần đây, có một chương trình truyền hình ở Mỹ có tên “Crazy Ex-Girlfriend” (Cô bạn gái cũ điên loạn). Ca khúc chủ đề của chương trình mô tả về nhân vật chính là Rebbecca Bunch, một cô gái bị điên đúng nghĩa, tức là có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Mặc dù việc sử dụng từ “crazy” trong tiêu đề của chương trình này bị chỉ trích, nhưng nhà sản xuất và ngôi sao Rachel Bloom đã giúp công chúng hiểu rõ hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần thông qua chương trình này.

Ta hãy nói về “insane”

“Inasne” có nghĩa mạnh hơn, tiêu cực hơn và cụ thể hơn “crazy”. Khi dùng làm tính từ, “insane” đã được sử dụng để miêu tả một người bị điên, có vấn đề về sức khỏe tâm thần nặng. Tuy nhiên, hiện nay từ này không còn được sử dụng trong lĩnh vực y khoa nữa.

Một số người, đặc biệt là người trẻ, sử dụng từ này để chỉ ai đó ngu ngốc, kém thông minh.

Gần đây, cách sử dụng khác của từ này xuất hiện, khi bạn cảm thấy sốc hoặc có một cảm xúc mạnh mẽ, nổi lên, có thể nói là tương tự với “crazy”.

Ví dụ:

  • Tôi đã có một ngày làm việc cực kỳ bận rộn.
  • Mùi sốt mì ý thơm lừng, ngon tuyệt.

Phân biệt “crazy” và “insane”

“Crazy” và “insane”, khi được sử dụng như tính từ, thường dùng trong hội thoại hàng ngày với nghĩa “ngu ngốc”, “cuồng nhiệt” hoặc “không thể tin được”. Trong trường hợp này, hai từ này có nghĩa tương đường.

Tuy nhiên, “insane” mạnh mẽ hơn và có vẻ tiêu cực hơn “crazy”. “Crazy” thông dụng hơn trong hội thoại khi muốn diễn đạt cảm xúc và tình cảm. Tuy vậy, cả hai từ này đã từng được sử dụng để chỉ ai đó bị thần kinh, bị điên.

Dù hai từ này vẫn được sử dụng phổ biến ngày nay, nhưng việc sử dụng sai có thể gây hạn chế. Hy vọng các bạn sẽ sử dụng hai từ này một cách chính xác.

Ảnh: Crazy Ex-Girlfriend

Cùng chuyên mục: