Browser Hijacking là gì?

0
40
Rate this post

Giới thiệu về Browser Hijacking

Browser hijacking là một trong những vấn đề phổ biến mà người dùng máy tính thường gặp phải. Hầu hết chúng ta đều muốn biết cách bảo vệ mình khỏi việc bị xâm nhập và kiểm soát từ bên ngoài.

Browser hijacking xảy ra khi phần mềm không mong muốn thay đổi hoạt động của trình duyệt Internet. Trình duyệt Internet chính là cửa sổ của chúng ta đến Internet, mọi người sử dụng trình duyệt để tìm kiếm thông tin và xem hoặc tương tác với nó.

Đôi khi, các công ty cài đặt các chương trình nhỏ vào trình duyệt mà không có sự cho phép từ người dùng. Các phần mềm hijacking này có thể được tạo ra bởi các nhà sản xuất máy tính, phần mềm, hoặc tin tặc.

Tác động và nguy cơ của Browser Hijacking

Mục đích của cá nhân và tổ chức khi đưa phần mềm vào trình duyệt có thể bao gồm đánh cắp thông tin từ người dùng, theo dõi người dùng, hiển thị liên tục quảng cáo, hoặc chạy các chiến dịch “dùng thử trước khi mua” cho người tiêu dùng.

Có những trường hợp tin tặc cài đặt phần mềm độc hại vào trình duyệt nhằm thu thập thông tin quan trọng của người dùng. Thông tin này có thể bao gồm ID người dùng, mật khẩu, địa chỉ, và thậm chí cả câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật.

Tội phạm mạng sau đó sử dụng thông tin này để truy cập vào các tài khoản mà người dùng đăng nhập trên Internet. Trong một số trường hợp, chúng có thể lấy cắp tiền hoặc danh tính của người dùng.

Ngoài ra, một số công ty tiếp thị có thể sử dụng các phương thức tương tự để theo dõi hoạt động trên Internet. Họ sẽ xem các trang web mà người dùng truy cập và thời gian họ dành cho các trang web đó. Sau đó, họ có thể sử dụng thông tin này để tạo ra các chiến dịch quảng cáo hoặc bán nó cho các công ty khác để hướng nội dung tiếp thị đến đối tượng nhất định.

Các dấu hiệu của Browser Hijacking

  1. Trình duyệt chạy chậm: Nếu trình duyệt của bạn đột nhiên chạy chậm mà không có lý do rõ ràng, có thể đó là dấu hiệu của browser hijacking. Điều này xảy ra khi các yếu tố xâm nhập chiếm nhiều tài nguyên và gây ra vấn đề về hiệu suất, làm trình duyệt trở nên chậm và không ổn định.

  2. Cửa sổ pop-up xuất hiện nhiều: Nếu bạn thấy cửa sổ pop-up xuất hiện khắp mọi nơi, đặc biệt là các quảng cáo không mong muốn, đây là một dấu hiệu mạnh cho thấy máy tính của bạn bị lây nhiễm bởi browser hijacker.

  3. Trang chủ hoặc công cụ tìm kiếm bị thay đổi: Nếu trang chủ của bạn hoặc công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt bị thay đổi mà không có sự cho phép của bạn, có thể bạn đang gặp phải browser hijacking. Hãy cẩn thận nếu một công cụ tìm kiếm mới xuất hiện hoặc trang chủ bị thay đổi một cách đáng ngờ.

  4. Thanh công cụ và tiện ích mở rộng lạ lẫm: Nếu bạn thấy có những thanh công cụ hoặc tiện ích mở rộng mà bạn không nhớ đã cài đặt, có thể là kẻ xấu đã chiếm quyền điều khiển trình duyệt của bạn.

  5. Bị chuyển hướng đến các trang web độc hại: Nếu bạn thường xuyên bị chuyển hướng đến các trang web độc hại mà không có ý định của mình, có thể bạn đang gặp phải browser hijacking. Đặc biệt, hãy lưu ý việc có thể xảy ra hiện tượng DNS hijacking, là một hình thức nguy hiểm hơn của browser hijacking.

Cách thoát khỏi Browser Hijacking

Để thoát khỏi browser hijacking, bạn có thể sử dụng một số phần mềm diệt virus để phát hiện và loại bỏ các phần mềm quảng cáo và gián điệp. Tuy nhiên, đôi khi các phần mềm độc hại mới có thể không được phát hiện hoặc không thể loại bỏ hoàn toàn. Trong những trường hợp này, việc cài đặt lại trình duyệt là cần thiết để khôi phục quyền kiểm soát giao diện.

Trong những tình huống tồi tệ hơn, các chương trình hijacking có thể tự cài đặt lại trong trình duyệt và người dùng cần phải xóa dữ liệu trên máy tính, cài đặt lại hệ điều hành và phiên bản trình duyệt mới nhất, sau đó khôi phục các file cá nhân từ bản sao lưu.

Cách bảo vệ hệ thống chống lại Browser Hijacking

Để bảo vệ hệ thống của bạn chống lại browser hijacking, hãy thực hiện các biện pháp sau:

  • Dọn dẹp thư mục chứa cookie và lịch sử trình duyệt thường xuyên để giảm nguy cơ tồn tại của phần mềm độc hại.
  • Cài đặt và duy trì phần mềm diệt virus chất lượng để ngăn chặn phần mềm độc hại xâm nhập vào trình duyệt. Phần mềm bảo mật sẽ cảnh báo người dùng và hỏi ý kiến của họ khi phát hiện các hoạt động không mong muốn, giúp giảm nguy cơ tổn thất do phần mềm độc hại.
  • Tránh chạy các chương trình phần mềm miễn phí mà bạn không quen biết hoặc không cần thiết. Kiểm tra kỹ càng các tài liệu cài đặt của các phần mềm trước khi tải xuống để tránh bị lây nhiễm phần mềm không mong muốn.
  • Cập nhật hệ điều hành và trình duyệt thường xuyên, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng trang web mà bạn truy cập.

Bất kể biện pháp nào bạn chọn để bảo vệ mình, việc cập nhật hệ điều hành và trình duyệt, cũng như kiểm tra kỹ lưỡng khi truy cập các trang web là rất quan trọng và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn browser hijacking.

Xem thêm: