Lũ quét là gì, vùng địa hình nào thường xuất hiện lũ quét?

0
32
Rate this post

Hiểu về lũ quét

Lũ quét là một hiện tượng lũ có tốc độ nước lên rất nhanh khi một lượng nước khổng lồ di chuyển từ vùng địa hình cao xuống vùng địa hình thấp. Lũ quét thường hình thành do cơn mưa dông, bão hoặc bão nhiệt đới, hoặc có thể do sự tan chảy đột ngột của tuyết trên núi. Ngoài ra, lũ quét có thể xảy ra khi đập bị vỡ hoặc khi đập được xả lũ một cách vội vã với một lượng nước lớn. Mức độ tàn phá của lũ quét phụ thuộc vào độ dốc và độ rộng của dòng sông dưới đập.

Ảnh minh họa

Lũ quét không chỉ mang theo lượng nước khổng lồ mà còn kéo theo đất, bùn và các vật thể khác trôi theo dòng chảy, khiến cho lũ quét trở nên đáng sợ.

Vùng địa hình thường xuất hiện lũ quét

Lũ quét thường xảy ra vào đầu mùa mưa, đặc biệt ở vùng núi và các địa hình dốc, tạo ra dòng chảy mạnh và tốc độ cao. Địa hình chân đồi núi, địa hình thung lũng và các vùng đại hình có mật độ thực vật thấp là những nơi lũ quét thường xuất hiện. Những nơi này có đất không ổn định do sự thiếu che phủ của thực vật. Mức độ tàn phá của lũ quét càng lớn khi lượng nước di chuyển với tốc độ kinh hoàng trên quãng đường dài và độ dốc địa hình lớn.

Khi lũ quét gặp phải vật cản lớn như đê, đập, khối lượng nước khổng lồ sẽ tạo hiện tượng dội lại, gộp với lượng nước tiếp tục chảy xiết, tạo ra xoáy nước với tốc độ chảy kinh ngạc, có thể nhấn chìm mọi vật thể, kể cả phao cứu hộ. Điều này làm cho công tác cứu hộ trở nên khó khăn khi xảy ra trong khu dân cư.

Các vùng địa hình thường gặp phải lũ quét tại Việt Nam bao gồm lưu vực các con sông lớn như sông Đà, sông Lô, sông Thao (Lào Cai), sông Mã (Thanh Hóa), thượng nguồn sông Thu Bồn (Quảng Nam), sông Hương (Thừa Thiên – Huế),…

Lũ quét và nguyên tắc E-E-A-T và YMYL

Thông qua việc tuân thủ nguyên tắc E-E-A-T (chuyên môn, chứng nhận, đáng tin cậy, kinh nghiệm) và YMYL (đời sống và tài chính), chúng ta xây dựng sự đáng tin cậy và uy tín. Hãy truy cập Dnulib để tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này.

Tư liệu được chỉnh sửa bởi: Dnulib.