Ve Sầu ăn gì? Sống ở đâu? Kêu như thế nào? Có lợi hay có hại?

0
34
Rate this post

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài Ve Sầu – một trong những côn trùng quen thuộc, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Bạn sẽ tìm hiểu về chế độ ăn uống, môi trường sống và cách ve kêu. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giải đáp câu hỏi liệu ve có có lợi hay có hại không. Hãy cùng tìm hiểu!

1. Giới thiệu về loài Ve Sầu

1.1. Loài ve Sầu là gì?

Ve Sầu, còn được gọi là Kim Thiền, là một loài côn trùng thuộc bộ Hemiptera, lớp Insecta và họ Cicadidae. Chúng được xem là loài côn trùng có số lượng lớn nhất trên Trái Đất, với hơn 2500 loài phân bố khắp các khu vực trên thế giới. Ve Sầu có kích thước từ 3 – 5cm và có màu sắc thay đổi tuỳ thuộc vào môi trường sống. Loài côn trùng này có khả năng tạo ra âm thanh inh ỏi suốt mùa hè, khiến nhiều người không thể quên.

1.2. Nguồn gốc của ve Sầu

Chưa có thông tin chính xác về thời điểm ve Sầu xuất hiện trên Trái Đất. Tuy nhiên, ngày nay chúng đã sinh sống ở hầu hết các khu vực và lục địa trên thế giới. Ve Sầu phân bố nhiều ở vùng núi Appalachian của Mỹ, Hy Lạp, Trung Quốc, Myanmar, Congo, Thái Lan và Việt Nam.

1.3. Đặc điểm của ve Sầu

Ve Sầu là loài côn trùng có kích thước lớn nhất trong họ côn trùng. Chúng có hình dáng đặc biệt với đầu to, mắt lồi, hai cánh dài và nhiều vân trên cánh. Ve Sầu có miệng hình vòi, tương tự như loài muỗi, dùng để hút nhựa cây. Mỗi con ve có 6 chân và bụng lớn.

2. Ve Sầu ăn gì?

Ve Sầu chủ yếu ăn nhựa cây. Khi còn là ấu trùng, chúng sử dụng vòi để hút nhựa từ rễ cây. Khi trưởng thành và bay lên cây, chúng sẽ dùng vòi hút nhựa từ vỏ cây để làm thức ăn. Điều đặc biệt là ve Sầu cung cấp nhiều protein, kali và các dưỡng chất khác, gấp 5 – 7 lần so với nhiều loại thịt động vật phổ biến.

3. Ve Sầu kêu như thế nào?

Khác với các loài côn trùng khác, ve Sầu không phát ra tiếng kêu bằng cách chà xát cánh với nhau. Thay vào đó, chúng tạo ra tiếng kêu bằng cách rung màng mỏng có sườn bên trong mình. Ve Sầu sẽ lắc mình và dùng cánh để tạo nhịp lên xuống khi kêu. Tiếng kêu của ve Sầu cao nhất trong các loài côn trùng, có thể lên đến 120 dB.

4. Ve Sầu có lợi hay có hại?

Ve Sầu không gây hại đối với con người, vì chúng không chích và không cắn. Tuy nhiên, tiếng kêu ồn ào của ve Sầu trong mùa hè có thể làm con người cảm thấy khó chịu. Đối với cây cối, ve Sầu không gây ảnh hưởng lớn khi là ấu trùng, nhưng khi trưởng thành, chúng có thể đục rãnh trên thân cây để đẻ trứng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây, đặc biệt là cây cảnh và cây hoa.

5. Ve Sầu và tác dụng y học

Theo Đông Y, ve Sầu có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, tán phong, tiêu thũng và thúc sỏi. Ve Sầu được sử dụng trong nhiều công thức trị liệu, chẳng hạn như chữa kinh phong co giật, cảm mạo, viêm phế quản và phù toàn thân.

6. Ve Sầu trong ẩm thực

Dù nhiều người nghĩ rằng côn trùng không thích hợp làm thức ăn, ve Sầu lại được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Trong cơ thể ve Sầu chứa nhiều dưỡng chất như Kẽm, kali, protein và carbohydrate. Một số món ăn từ ve Sầu có thể kể đến như nhộng ve rang muối, ve chiên giòn và ve rang lá chanh.

7. Cách bắt ve Sầu hiệu quả

Nếu bạn muốn bảo vệ cây trồng hoặc sử dụng ve Sầu làm nguyên liệu ẩm thực, đây là một số cách bắt ve hiệu quả:

7.1. Bắt nhộng ve Sầu

Thời điểm ve Sầu chui lên từ dưới đất để lột xác và trưởng thành là trong tháng 5 – 6. Bạn có thể bắt ve Sầu bằng tay vào ban đêm tại các gốc cây lớn hoặc nơi có nhiều cây cối.

7.2. Bắt ve Sầu trưởng thành

Để bắt ve Sầu trưởng thành, bạn có thể sử dụng vợt côn trùng hoặc chế tạo dụng cụ bằng bao túi ni lông hoặc chai nước trong suốt.

8. Tổng kết

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loài Ve Sầu – một côn trùng quen thuộc. Ngoài ra, chúng tôi đã giải đáp các thắc mắc về ve Sầu như ăn gì, sống ở đâu, kêu như thế nào, có lợi hay có hại một cách chi tiết và cụ thể nhất. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn có thể truy cập trang web Dnulib.