Đảo Guam ở đâu, và vì sao Triều Tiên lại dọa tấn công nơi này?

0
39
Rate this post
Video đảo guam ở đâu

Vị trí địa lý của Guam và lý do Triều Tiên đe dọa tấn công

Guam là một vùng lãnh thổ có diện tích 544 km2 nằm ở phía Tây Thái Bình Dương, đang được Mỹ sử dụng là căn cứ quân sự chiến lược. Gần một phần ba của đảo này được quân đội Mỹ kiểm soát và hiện có khoảng 6.000 binh lính Mỹ đóng quân tại đây.

Là một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ và nằm trong tầm bắn của các tên lửa tầm xa và tầm trung của CHDCND Triều Tiên, Guam trở thành mục tiêu hợp lý đối với Bình Nhưỡng.

Mối lo ngại về an ninh của Guam

Trong một diễn biến gần đây, hai máy bay ném bom B-1B của không quân Mỹ đã cất cánh từ Guam để tham gia vào các đội bay đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm thực hiện diễn tập trên bán đảo Triều Tiên, cách Guam gần 3.400km.

Trong một diễn tập trước đó, Mỹ đã hai lần đưa hai máy bay ném bom siêu thanh từ Guam đến bán đảo Triều Tiên, sau hai lần thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.

Vị trí địa lý và dân số của Guam

Guam có vị trí xa đất liền, nơi gần nhất là quần đảo Micronesia, cách khoảng 920km. Điểm xa hơn là Papua New Guinea, cách 2.200km, Philippines cách 2.570km và Nhật Bản cách 2.620km.

Dân số của Guam khoảng 162.000 người, trong đó 40% là người Chamorro bản địa và 25% là người gốc Philippines.

Ý nghĩa kinh tế và du lịch của Guam

Mặc dù có những người dân phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ, vai trò của quân đội Mỹ trong nền kinh tế của đảo này rất quan trọng, chỉ sau ngành du lịch.

Theo trang web du lịch chính thức của Guam, đảo này được mô tả là một điểm đến độc đáo, với “những bãi biển có cát hình ngôi sao, bầu trời trong xanh và cảnh hoàng hôn nổi tiếng trên toàn thế giới”.

Quá trình lịch sử của Guam

Guam đã thuộc chủ quyền của Tây Ban Nha từ năm 1565 và sau đó trở thành lãnh thổ của Mỹ vào năm 1898 sau cuộc chiến giữa Tây Ban Nha và Mỹ.

Trong thế chiến thứ hai, Nhật Bản đã chiếm đóng đảo này trong khoảng 36 tháng. Năm 1950, một đạo luật của quốc hội Mỹ đã biến nơi này thành một lãnh thổ có tổ chức nhưng chưa hợp nhất của Mỹ.

Chính quyền và cơ cấu chính trị của Guam

Guam có chính phủ tự trị nhưng quyền lực bị hạn chế, với một thống đốc được bầu cử, một cơ quan lập pháp nhỏ và không có quyền biểu quyết trong Hạ viện Mỹ. Người dân không phải đóng thuế thu nhập cho chính phủ Mỹ và không được bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng được công nhận là công dân Mỹ.

Cơ sở quân sự và hệ thống phòng thủ của Guam

Mỹ hiện có một căn cứ hải quân và một trạm tuần duyên ở phía Nam đảo Guam, và một căn cứ không quân ở phía Bắc, từng được sử dụng trong cuộc chiến tranh với Việt Nam.

Guam cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối, được gọi là THAAD, giúp bắn hạ các tên lửa đạn đạo.

Cuộc đấu tranh cho quyền tự trị của Guam

Thủ phủ của Guam là Hagåtña và thành phố lớn nhất là Dededo. Ngôn ngữ chính ở đây là tiếng Anh và tiếng Chamorro. Nỗ lực đã từng được thực hiện để biến Guam thành một lãnh thổ tự trị lớn hơn hoặc trở thành một bang của Mỹ, tương tự như Puerto Rico, nhưng không thành công.

Đảo Guam, với tầm quan trọng quân sự và vị trí địa lý đặc biệt, tiếp tục là một tâm điểm thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Để biết thêm thông tin chi tiết về đảo Guam và các tiện ích du lịch khác, hãy truy cập Dnulib

Được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn