Một số quốc gia ngừng tiêm vaccine AstraZeneca, nhà sản xuất tuyên bố không có bằng chứng

0
31
Rate this post

Chính các quốc gia đình chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca

Cho đến ngày 14-3, các quốc gia Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ireland và Iceland đã tuyên bố ngừng sử dụng vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca. Trong khi đó, nhà sản xuất AstraZeneca khẳng định rằng dữ liệu an toàn của những người được tiêm vaccine chống Covid-19 không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu.

Các quốc gia gia nhập danh sách đình chỉ sử dụng vaccine

Vào đêm ngày 14-3, Hà Lan trở thành quốc gia mới nhất tham gia danh sách các quốc gia ngưng sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZeneca sau khi có báo cáo về những phản ứng phụ không mong muốn sau tiêm. Chính phủ Hà Lan thông báo rằng vaccine sẽ không được sử dụng cho đến ít nhất ngày 29-3 để đảm bảo an toàn.

Ảnh hưởng đến tiêm phòng Covid-19

Quyết định này sẽ gây chậm trễ trong việc triển khai tiêm phòng Covid-19 ở Hà Lan, nơi đã đặt hàng trước 12 triệu liều vaccine AstraZeneca. Các cơ quan y tế đã lên kế hoạch tiêm khoảng 290.000 mũi vaccine AstraZeneca trong hai tuần tới.

Sự gia nhập của các quốc gia khác

Cùng ngày 14-3, Ireland cũng đưa ra quyết định tương tự dựa trên các báo cáo từ Đan Mạch và Na Uy về các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra. Trước đó, ngày 13-3, cơ quan y tế Na Uy đã cho biết ba nhân viên y tế đã được tiêm vaccine AstraZeneca đang được điều trị tại bệnh viện vì xuất huyết, đông máu và số lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Sự tương quan và điều tra

Bộ Y tế Hà Lan cho biết chưa có trường hợp nào tương tự như vậy được phát hiện. Tuy nhiên, chính phủ Hà Lan khẳng định chưa có bằng chứng về mối liên hệ trực tiếp giữa vaccine và các báo cáo từ Đan Mạch và Na Uy. Bộ trưởng Y tế Hà Lan, Hugo de Jonge, cho rằng việc tạm dừng sử dụng vaccine là một quyết định khôn ngoan để đảm bảo an toàn.

Nhà sản xuất không tìm thấy bằng chứng tăng nguy cơ đông máu

Sau khi nhiều quốc gia ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca do vấn đề đông máu, công ty dược phẩm AstraZeneca cho biết việc đánh giá dữ liệu an toàn của các người được tiêm vaccine Covid-19 của hãng đã không tìm thấy bằng chứng về tăng nguy cơ đông máu.

Các vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca đã được phép sử dụng ở Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia, nhưng chưa được cấp phép ở Mỹ. Tuy nhiên, công ty đang chuẩn bị nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ và chờ công bố dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 3 tại Mỹ trong những tuần tới.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về vấn đề này tại Dnulib.