Chùa Bà Đanh – Ngôi chùa mệnh danh “đệ nhất vắng khách”

0
37
Rate this post

Nhắc đến Hà Nam, không thể không nhắc đến ngôi làng sinh ra nhân vật “Chí Phèo – Cụ Bá Kiến” và cũng là quê hương của nhà văn Nam Cao cùng nhà thơ Nguyễn Khuyến. Nhưng ít ai biết rằng, Hà Nam còn tồn tại một địa danh nổi tiếng khác, đó là chùa Bà Đanh với câu ngạn ngữ dân gian “Vắng như chùa Bà Đanh”.

Ngôi chùa độc đáo trong lòng Hà Nam

Nằm cách thành phố Phủ Lý khoảng 7km về phía Tây Nam trên QL21B, chùa Bà Đanh, hay còn được gọi là “Bảo Sơn Nữ”, nằm tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Với diện tích khoảng 10ha, chùa Bà Đanh được coi là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam, thậm chí cả miền Bắc. Ngôi chùa đặc biệt nổi tiếng với vị trí đắc địa, nằm giữa cảnh sơn thủy hữu tình. Khuôn viên của chùa bao gồm nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật với gần 40 gian nhà lớn nhỏ.

Chùa Bà Đanh nằm cạnh sông Đáy
Chùa Bà Đanh nằm cạnh sông Đáy

Sự linh thiêng của chùa Bà Đanh

Giống như các ngôi chùa khác, chùa Bà Đanh cũng thần thánh với sự thờ phật và những tượng Bồ Tát, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân cùng với các tượng tín ngưỡng Tứ Phủ – một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Theo truyền thuyết, vào thế kỷ thứ VII, chùa Bà Đanh chỉ là một ngôi đền nhỏ thờ tứ pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện). Cho đến thời Lê Huy Tông (1675 – 1750), chùa được xây dựng đàng hoàng và đẹp hơn.

Chùa Bà Đanh có diện tích khoảng 10ha, được xem là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam nói riêng và của miền Bắc nói chung
Chùa Bà Đanh có diện tích khoảng 10ha, được xem là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam nói riêng và của miền Bắc nói chung

Câu chuyện đằng sau “Vắng như chùa Bà Đanh”

Có nhiều giải thích về câu ngạn ngữ “vắng như chùa Bà Đanh”. Theo ý kiến của nhiều người, chùa Bà Đanh nằm ở vị trí u tịch, xa dân cư, ba mặt là sông, rừng rậm chắn, lối đi độc đạo và có nhiều thú dữ nên không ai dám đến thăm. Để vào được chùa, du khách phải chèo thuyền qua sông Đáy, nhưng vì không tiện lợi nên ít người hành hương đến đây.

Có nhiều cách lý giải về sự ra đời của câu nói “vắng như chùa Bà Đanh” nhưng theo ý kiến của nhiều người, là do chùa Bà Đanh nằm ở vị trí u tịch, xa dân cư...
Có nhiều cách lý giải về sự ra đời của câu nói “vắng như chùa Bà Đanh” nhưng theo ý kiến của nhiều người, là do chùa Bà Đanh nằm ở vị trí u tịch, xa dân cư…

Một địa điểm du lịch hấp dẫn

Hiện nay, chùa Bà Đanh cùng với đền Trúc, Ngũ Động Thi Sơn (núi Cấm), khu du lịch sinh thái Tam Chúc (Ba Sao), Bát cảnh Tiên cùng với hệ thống các bến thuỷ dọc sông Đáy từ ngã 3 Hồng Phú, thành phố Phủ Lý hợp thành một điểm du lịch “non nước hữu tình” giữa dòng nước và con đường bộ, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Trong chùa có khá nhiều tượng hình độc đáo và cổ xưa
Trong chùa có khá nhiều tượng hình độc đáo và cổ xưa

Với không gian yên bình, kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp cổ kính, chùa Bà Đanh là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thanh tịnh và tìm hiểu văn hóa đặc trưng của vùng Hà Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chùa Bà Đanh và các điểm du lịch khác tại Hà Nam, hãy truy cập Dnulib.

Đức Văn

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib