Hoa bỉ ngạn mọc ở đâu Việt Nam – Bỉ ngạn độc đến mức nào?

0
46
Rate this post

Hoa bỉ ngạn mọc ở đâu Việt Nam?

Bạn có biết rằng không chỉ có những loài hoa kiêu sa và dịu dàng như hoa hồng, hoa cúc, mà còn có một loài hoa đặc biệt luôn được nhắc đến với những câu chuyện bi thương – đó là hoa bỉ ngạn. Nếu bạn từng xem nhiều bộ phim Trung Hoa thời xưa, chắc hẳn bạn đã không ít lần cảm động về nét đẹp và ý nghĩa của loài hoa này. Vậy thì, hoa bỉ ngạn mọc ở đâu tại Việt Nam và câu chuyện về hoa bỉ ngạn độc đến mức nào?

Hoa bỉ ngạn mọc ở đâu Việt Nam
Hoa bỉ ngạn mọc ở đâu Việt Nam – Bỉ ngạn độc đến mức nào?

Sơ lược về hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn không chỉ có màu đỏ mà còn có nhiều màu sắc khác nhau. Hoa bỉ ngạn màu đỏ còn được gọi là mạn châu sa, hồng hoa thạch tán, tỏi trời tỏa… Còn các màu khác như trắng, vàng, trắng hồng, hồng thường là do được phối màu hoặc màu sẽ thay đổi theo thời gian.

Thực tế, bỉ ngạn là loài hoa thuộc họ hoa kèn đỏ phân bố ở nhiều nơi trên Trái đất. Trước tiên, đúng như trong phim ảnh, bỉ ngạn được tìm thấy nhiều nhất tại Trung Quốc. Sau đó là Nhật Bản, Hoa Kỳ và nhiều vùng lãnh thổ khác. Tại Việt Nam, loài hoa này cũng đã xuất hiện và được rất nhiều người yêu thích.

Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn

Nhiều người vẫn thắc mắc liệu hoa bỉ ngạn có phải là loài hoa có thật hay chỉ là truyền thuyết trên phim ảnh? Hoa bỉ ngạn không chỉ mang điềm dữ, sự rời bỏ mà ở nhiều quốc gia, nó vẫn được coi là biểu tượng điềm lành, may mắn, và thuần khiết. Vì vậy, hoa bỉ ngạn thường được sử dụng trong các buổi tang lễ, khi di viếng mộ… Đặc biệt, hoa cũng được trồng làm cảnh tại các chùa chiền và biệt thự. Nếu như bạn trồng hoa bỉ ngạn với diện tích lớn, nó sẽ tạo ra hiệu ứng “dòng sông bỉ ngạn” như trong các bộ phim truyền thuyết.

Điều đặc biệt nhất về loài hoa này chính là sự không đồng thời của lá và hoa. Đó cũng là lý do mà hoa bỉ ngạn mang ý nghĩa của sự chia ly, xa cách và đau thương.

Ngoài ra, hoa bỉ ngạn còn mang ý nghĩa tang thương. Con người cho rằng loài hoa đỏ như máu này mọc nhiều ở đường Hoàng Tuyền từ trần gian đến địa ngục.

Được mọc ở đâu tại Việt Nam?

Nếu bạn muốn tận mắt chiêm ngưỡng nét đẹp của hoa bỉ ngạn, hãy đến Đà Lạt. Đây được coi là vùng đất duy nhất của nước ta mà có loài hoa đặc biệt này. Chủ yếu là do khí hậu lạnh ở đây cùng với địa hình nhiều dốc thích hợp cho loài hoa này phát triển.

Hoa bỉ ngạn tại Đà Lạt thường được người dân địa phương trồng vài năm gần đây. Do đó, nhanh chóng nhất, bạn nên đến Vườn hoa thành phố hay còn gọi là Công viên hoa thành phố để tìm kiếm bỉ ngạn. Ngoài ra, nếu bạn để ý, bạn cũng có thể ngắm nhìn những bụi hoa bỉ ngạn đẹp đến nao lòng trên những con dốc.

Đà Lạt là vùng đất duy nhất của nước ta có hoa bỉ ngạn
Đà Lạt là vùng đất duy nhất của nước ta có hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn – Độc đến mức nào?

Những gì mà nhiều người không biết đó là bỉ ngạn có dược tính cao, thậm chí có độc tính từ loài cây này đã được y học kiểm nghiệm cao về mức độ.

Đầu tiên, qua nghiên cứu, người ta nhận thấy trong củ của hoa bỉ ngạn có chứa nhiều chất lycopene và galantamine gây ức chế thần kinh. Đó chính là lý do mà nhiều người đã dẫn đến ngộ độc, tê liệt thần kinh, thậm chí tử vong mà không rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, y học vẫn đang nghiên cứu về dược tính của củ bỉ ngạn và đã thử nghiệm thành công trong điều trị nhiều bệnh. Chẳng hạn như chống sưng viêm, giảm đau, an thần, điều trị ung thư…

Tiếp đến là lá bỉ ngạn được kiểm nghiệm có chứa chiết xuất nước gây ức chế phát triển của nhiều loài cây xung quanh. Vì vậy, vùng đất mọc bỉ ngạn thường không có sự xuất hiện của cỏ dại hay nhiều loài cây khác.

Cuối cùng, hoa bỉ ngạn có mùi hương tương tự như tỏi, vì vậy còn được gọi với cái tên là tỏi trời tỏa. Mùi hương này có thể xua đuổi nhiều loài côn trùng và cả chuột. Y học còn sử dụng hoa bỉ ngạn để điều trị mụn sưng, phù nề và giảm đau thấp khớp.

Như vậy, ở một khía cạnh nào đó, độc tính của hoa bỉ ngạn lại có lợi cho y học và điều trị bệnh cho con người thay vì gây hại.

Hi vọng những thông tin về hoa bỉ ngạn đã giúp bạn giải đáp nhiều thắc mắc lâu nay.

Edited by: Dnulib