Bột sắn dây là gì? Bột sắn dây có phải là bột năng không?

0
46
Rate this post

Bột sắn dây là gì? Có phải là bột năng?

Bột sắn dây là một loại bột rất quen thuộc với người Việt. Không chỉ mang hương vị độc đáo mà bột sắn dây còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại bột này và muốn hiểu rõ hơn về công dụng của nó, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Bột sắn dây là gì?

Bột sắn dây là tinh bột được chiết xuất từ củ sắn dây. Để có được loại bột này, người ta phải qua một quá trình chiết xuất, chế biến khá kỳ công. Củ sắn dây được rửa sạch, xay nhuyễn với nước, lọc phần tinh bột lắng xuống bên dưới, phơi khô và bẻ thành từng miếng nhỏ. Bột sắn dây chỉ bao gồm tinh bột của loại củ này và không hề bị pha trộn, được gọi là bột sắn dây nguyên chất. Đôi khi, người ta ướp bột này với hoa bưởi để tạo hương thơm hấp dẫn, nhưng cách làm này có thể làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng của bột.

Củ sắn dây, còn được gọi là cát căn với tên khoa học Radix Puerariae, từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh. Bên trong củ sắn dây chứa nhiều thành phần có lợi như isoflavon như Pueradin, daidzein C21H20O9, daidzein C15H10O4, và tinh bột. Lá của cây sắn dây cũng chứa acid amin như adenin và asparagin. Bởi vậy, bột sắn dây là một loại bột chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe con người.

Vậy bột sắn dây có phải là bột năng hay không? Bột năng, hay còn gọi là bột sắn, là tinh bột của củ sắn hoặc củ khoai mì. Đây là một loại bột thường được sử dụng trong làm bánh, soup, chè, bánh canh và một số loại xốt. Bột sắn dây lại là tinh bột của củ sắn dây, một loại sắn có thân leo, không phải là cây sắn (khoai mì) có thân cứng như bột năng.

Công dụng của bột sắn dây

Theo đông y, sắn dây có nhiều công dụng khác nhau như chữa nhức đầu, cảm sốt, mụn nhọt, và rất nhiều bệnh khác. Bột sắn dây có hương vị ngọt ngào và tính lành, rất hiệu quả trong việc giải nhiệt, chữa cảm mạo, phát sốt, ban, dời, và đi lị ra máu.

Theo nghiên cứu khoa học, bột sắn dây nguyên chất cũng có nhiều tác dụng có ích đối với cơ thể và sức khỏe con người. Nó giúp giảm nhiệt miệng, cải thiện tuần hoàn não, làm mịn da, giải độc, chống lão hóa, và làm dịu nhịp tim. Hiện nay, nhiều chị em còn sử dụng bột sắn dây để làm đẹp da.

Bột sắn dây có thể pha với nước lạnh hoặc nấu chín để dùng trực tiếp. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng trong các món bánh, chè hay soup để tạo ra những món ngon thơm mát.

Mua bột sắn dây ở đâu và giá bao nhiêu?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua bột sắn dây. Ngoài việc được gửi từ quê nhà bởi người thân, bột này cũng có thể được tìm thấy ở nhiều siêu thị và các sạp bán ngoài chợ. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại bột có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải bột sắn dây bị pha trộn. Giá cho 1kg sắn dây dao động từ 190.000 – 250.000 đồng/kg tùy nơi mua.

Cách làm bánh chuối hấp với bột sắn dây

Bột sắn dây ít được sử dụng để làm bánh, nhưng món bánh chuối hấp với bột sắn dây này thực sự đã “cưa đổ” cả nhà mình với hương vị độc đáo và thơm ngon. Dưới đây là công thức cho món bánh chuối hấp này mà bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu làm bánh:

  • Chuối
  • Bột sắn dây

Các bước tiến hành:

  1. Lột sạch vỏ chuối, xắt thành từng lát theo chiều dọc và ướp cùng với 20 gram. Để yên trong vòng 10 phút, sau đó dùng nĩa hoặc muỗng để nhuyễn hoàn toàn.
  2. Rửa sạch lá dứa, cắt nhỏ và xay nhuyễn để có được 250 gram nước lá dứa. Nếu không muốn mất công làm bước này, bạn có thể mua nước lá dứa đóng sẵn.
  3. Rây bột sắn dây và bột gạo nếp vào một chiếc âu sao cho bột tơi hoàn toàn, không còn bị đóng cục. Đổ phần nước dứa đã làm ở bước 2 và trộn đều cho hòa quyện với bột. Thêm đường vào và khuấy đều cho đường tan. Tiếp theo, cho hỗn hợp nhuyễn chuối vào và trộn đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau.
  4. Chuẩn bị khuôn tùy thích, quết một lớp dầu mỏng lên bề mặt khuôn để tránh bánh bị dính. Đổ hỗn hợp vào khuôn, dàn đều cho bề mặt bánh đẹp mắt hơn. Đặt khuôn bánh vào xửng hấp và hấp trong vòng 30 – 45 phút cho bánh chín hoàn toàn. Bạn cũng có thể cho bột bánh vào nồi cơm điện và hấp. Mình đã thử và kết quả cũng khá ổn, lại nhanh nữa nên gần đây mình thường áp dụng cách này.
  5. Sau khi bánh chín, lấy bánh ra khỏi khuôn, bày lên đĩa và cắt thành miếng để thưởng thức.

Với những chia sẻ về bột sắn dây và cách làm bánh chuối hấp này, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan về loại bột đặc biệt này và biết sử dụng chúng một cách đúng đắn và hiệu quả. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi về các nguyên liệu làm bánh và các tuyệt chiêu trên Dnulib nhé!


Được sửa đổi bởi: Dnulib