Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?

0
52
Rate this post

Economy là gì?

Kinh tế là việc nghiên cứu cách phân phối các nguồn lực khan hiếm để sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, cho cá nhân và tập thể.

Có hai loại kinh tế chính là kinh tế vi mô, tập trung vào hành vi của người tiêu dùng và nhà sản xuất cá nhân, và kinh tế vĩ mô, xem xét các nền kinh tế tổng thể trên quy mô khu vực, quốc gia hoặc quốc tế.

Thị trường là gì?

Thị trường định nghĩa là tổng số người mua và người bán trong một khu vực xác định. Khu vực này có thể là quốc gia, khu vực, tiểu bang hoặc thành phố.

Nền kinh tế thị trường là gì?

Nền kinh tế thị trường là một hệ thống kinh tế trong đó quy luật cung và cầu quyết định việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Cung bao gồm tài nguyên tự nhiên, vốn và lao động. Còn nhu cầu bao gồm việc mua hàng của người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ.

Mọi người trao đổi các nguồn lực, chẳng hạn như tiền, lấy các nguồn lực khác, chẳng hạn như hàng hóa hoặc dịch vụ, trên cơ sở tự nguyện. Giá trị của các tài nguyên được trao đổi dựa trên mức độ khan hiếm của từng tài nguyên và số lượng người muốn sử dụng tài nguyên đó. Nếu nguồn cung thấp nhưng cầu cao thì giá cả sẽ có xu hướng tăng. Ngược lại, nếu cầu thấp và cung cao, giá cả sẽ có xu hướng giảm.

Tăng trưởng và phát triển kinh tế trong nền kinh tế thị trường được xác định bởi rủi ro và lợi nhuận mà hoạt động kinh tế mang lại cho cá nhân. Nếu rủi ro quá cao và lợi nhuận quá thấp thì một số hoạt động có thể sẽ phải dừng lại.

Sự tham gia của chính phủ trong việc điều chỉnh các giao dịch thị trường trong nền kinh tế thị trường chỉ đảm bảo rằng các quy tắc của thị trường được thực thi và áp dụng một cách công bằng cho tất cả các bên tham gia. Tuy nhiên, tham gia của chính phủ trong việc lập kế hoạch hoặc chỉ đạo phát triển và tăng trưởng kinh tế rất hạn chế. Thực tế là không có nền kinh tế thị trường thuần túy, vì điều đó có nghĩa là không có thuế suất hoặc sự can thiệp của chính phủ đối với các hoạt động kinh tế.

Nguồn: dnulib.edu.vn