Cryptic là gì? Creepypasta là gì? Tại sao nó lại khiến bạn tò mò đến vậy?

0
53
Rate this post

Cryptic là gì?

Cryptic là một loại truyện kinh dị mà chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc hoặc cực kỳ sâu sắc. Câu từ trong cryptic thường rất khó hiểu, tương tự như các câu đố IQ, vì vậy để giải được câu truyện cryptic cần sự thông minh và logic, cùng với chút “cảm giác rợn” để đưa ra những câu trả lời hợp lý và hấp dẫn nhất. Những chi tiết khó hiểu này là điểm neo và dấu mốc của toàn bộ câu chuyện cryptic. Trong cryptic, có hai cách suy nghĩ: suy nghĩ đơn giản hoặc quá phức tạp. Các phương pháp nghệ thuật được sử dụng một cách tối ưu trong cryptic bao gồm ám chỉ, lặp, hoán dụ, gợi ý, biểu tượng…

Cryptic có nhiều dạng, tùy thuộc vào mục đích của tác giả. Đầu tiên là dạng tùy thuộc vào người đọc, kết thúc mở, với các câu trả lời hợp lý được coi là đúng. Thứ hai là dạng cố định, cốt truyện đã được định trước, tác giả chỉ cung cấp một khung còn thiếu “xương” để người giải đáp những phần thiếu của câu chuyện sao cho hợp lý nhất. Tức là các “xương” sẵn có đều gợi ý cho các mảnh xương bị thiếu. Khi bạn hiểu và giải ra câu truyện, bạn sẽ nhận ra sự kỳ quái của nó.

Đáp án mẫu:
Một người về nhà lúc nửa đêm, người ta sống ở tầng 14. Thang máy chỉ mất vài giây và tầng 8 đã sáng đèn. Người ta nghĩ rằng đã muộn mất rồi, nhưng vẫn có người sử dụng thang máy ở tầng 8. Một lúc sau, người ta bỗng hét lên và nhấn lung tung các tầng 4, 5, 6 cho đến khi thang máy dừng lại và chạy ra ngoài với tốc độ cao. Đáp án cho câu đố trên là vì người ở tầng 8 muốn sử dụng thang máy, vì vậy họ đứng bên ngoài để nhấn nút. Vì thế, bên trong thang máy không thể nhìn thấy đèn số 8 nên người ta bỗng nhìn thấy đèn số 8 sáng lên đã hoảng sợ.

Creepypasta là gì?

Creepypasta (từ creepy có nghĩa là “rùng rợn”) là những mẩu truyện, đoạn nhạc, hình ảnh, video kinh dị hoặc những truyền thuyết được tạo ra, lan truyền trên internet với tốc độ chóng mặt. Một phần là những câu chuyện từ thời xa xưa, phần còn lại là các câu chuyện hiện đại… Creepypasta được phổ biến với mục đích gây ra nỗi sợ hãi, đồng thời kích thích sự tò mò của người đọc. Ngoài ra, còn có những câu chuyện được tạo ra để trêu ghẹo hoặc lừa đảo…

Lời kết

Cryptic và Creepypasta là những thể loại truyện kinh dị đầy tò mò. Bạn đã hình dung được rõ ràng về cả crypticcreepypasta, phải không? Chúc bạn có những giây phút vui vẻ và thú vị khi đọc những mẩu truyện này!

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib