Bình Thuận thuộc miền Trung hay miền Nam?

0
50
Rate this post

Theo thống kê từ công cụ tìm kiếm Google, mỗi tháng có khoảng 300 người tìm kiếm “Bình Thuận ở đâu” và 500 người tìm “Bình Thuận thuộc miền nào”. Dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng phần lớn đều đồng ý rằng Bình Thuận thuộc miền Trung. Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về lý do này!

1. Bình Thuận thuộc miền Trung hay miền Nam?

Tháp nước biểu tượng của Bình Thuận

Bạn là người Bình Thuận? Bạn có chắc Bình Thuận thuộc miền Trung hay miền Nam?

Bình Thuận sở hữu một bờ biển dài 192 km, từ khu vực giáp Cà Ná thuộc tỉnh Ninh Thuận kéo dài xuống đến khu vực giáp Bình Châu thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài việc giáp ranh với hai tỉnh theo bờ biển, Bình Thuận còn giáp Đồng Nai về phía Tây và Lâm Đồng về phía Bắc.

Lý do Bình Thuận có vị trí địa lí như vậy là do trước đây nó bao gồm cả hai tỉnh cũ là Bình Tuy và Bình Thuận. Trước năm 1975, tỉnh Bình Tuy, một nửa phía Nam của Bình Thuận hiện tại, được xem là thuộc khu vực Đông Nam Bộ. Trong khi đó, nửa phía Bắc Bình Thuận, tỉnh Bình Thuận cũ, lại được xếp vào khu vực Nam Trung Bộ. Đây là lý do tại sao vẫn có nhiều tranh cãi về vị trí miền của Bình Thuận.

Xét về mặt bản đồ, hành chính và các tài liệu giáo trình, hầu hết đều xếp Bình Thuận vào khu vực Trung Bộ.

Trong dự báo thời tiết, khi đến phần dự báo cho các tỉnh và thành phố, nữ MC thường nói rằng “Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận (Nam Trung Bộ)…”. Tuy nhiên, khi chuyển sang dự báo thời tiết biển, họ sẽ nói “Khu vực biển từ Bình Thuận đến Cà Mau…” vì biển Bình Thuận thuộc vùng biển Nam Đông.

Website chính thức của tỉnh Bình Thuận cũng xác định rằng Bình Thuận thuộc khu vực duyên hải cực Nam Trung Bộ. Trong phần giới thiệu, cũng đề cập rõ rằng kinh tế Bình Thuận nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam. Một ví dụ cụ thể là vé số Bình Thuận thuộc Xổ số miền Nam.

Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận, một nhánh của hệ thống đài truyền hình miền Đông Nam Bộ, cung cấp thông tin về giải trí.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận thuộc Quân khu 7, có nhiệm vụ tổ chức, xây dựng, quản lý và chỉ huy quân đội để bảo vệ vùng Đông Nam Bộ mở rộng. Vào đây mình cũng có thắc mắc về từ “vùng Đông Nam Bộ mở rộng”. Có thể xem Bình Thuận là phần “mở rộng” và vì vậy không thuộc Đông Nam Bộ?

Về văn hóa và phong tục, ngôn ngữ của người dân Bình Thuận có phần nhẹ nhàng, dễ nghe hơn so với các tỉnh khác trong miền Nam Trung Bộ, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của vùng miền.

Về lịch sử, Bình Thuận từng được xếp vào Nam Kỳ, nhưng chỉ trong một năm (1883-1884), sau đó trở lại thuộc Trung Kỳ cho tới nay.

Dựa trên những thông tin tìm hiểu như trên, nếu ai hỏi Bình Thuận thuộc miền nào, mình sẽ trả lời rằng “Bình Thuận thuộc miền Trung”, cụ thể là thuộc Nam Trung Bộ. Mặc dù kinh tế và giải trí Bình Thuận phụ thuộc và chịu ảnh hưởng nhiều từ miền Nam, nhưng thực tế vẫn xác định nó thuộc miền Trung. Còn bạn, bạn nghĩ Bình Thuận thuộc miền Trung hay miền Nam?

2. Những câu hỏi phổ biến khác về tỉnh Bình Thuận

Dự báo thời tiết khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Ngoài việc hỏi về địa điểm và vị trí của Bình Thuận, nhiều người cũng thường tìm kiếm các thông tin sau về Bình Thuận trên Google.

  • Tỉnh Bình Thuận có bao nhiêu huyện?

    • Hiện tại, Bình Thuận có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện, với 124 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 19 phường, 12 thị trấn và 93 xã. Các đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi và các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Tánh Linh, Phú Quý, Bắc Bình và Tuy Phong.
  • Bình Thuận giáp tỉnh nào?

    • Theo bản đồ Việt Nam, Bình Thuận giáp 4 tỉnh, gồm Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Lâm Đồng.
  • Bình Thuận có biển không?

    • Có. Bình Thuận sở hữu đường bờ biển dài 192 km, từ khu vực giáp Cà Ná thuộc tỉnh Ninh Thuận đến khu vực giáp Bình Châu thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chi tiết xem tại đây: Biển Bình Thuận!
  • Bình Thuận có địa điểm du lịch gì?

    • Bình Thuận có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như Mũi Né, Cù Lao Câu, Mũi Kê Gà, Đảo Phú Quý… Xem thêm tại đây: Bình Thuận có gì đẹp.
  • Bình Thuận có sân bay không?

    • Hiện tại, Bình Thuận chưa có sân bay. Dự án Sân bay Phan Thiết đang gặp nhiều khó khăn trong việc khởi công.

Nội dung được chỉnh sửa bởi Dnulib.