Giới thiệu đôi nét về Quảng Bình

0
55
Rate this post

Vị trí địa lý

Quảng Bình, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ, Việt Nam, có diện tích tự nhiên rộng 8.065 km2 và dân số năm 2019 là 895.430 người. Với vị trí địa lý thuận lợi, Quảng Bình kết nối dễ dàng với các địa phương trong nước và trên thế giới. Tỉnh này còn sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và tiềm năng phát triển du lịch.

Lịch sử hình thành Quảng Bình

Quảng Bình luôn được coi là một phần đất thiêng liêng của lãnh thổ Việt Nam từ thời kỳ lịch sử. Trải qua nhiều thăng trầm, Quảng Bình đã từng có nhiều tên gọi khác nhau như Bố Chính, Tân Bình, Lâm Bình, Tiên Bình, Tây Bình. Theo thư tịch cũ, thuở vua Hùng lập quốc, Quảng Bình thuộc bộ Việt Thường, một trong 15 bộ của nước Văn Lang. Trong thời kỳ Bắc thuộc, Quảng Bình có giai đoạn thuộc quận Tượng Lâm và quận Nhật Nam. Năm 1069, Quảng Bình trở về với cội nguồn Đại Việt sau khi vua Chiêm phải chuộc tội và trả lại 3 châu: Bố Chính, Ma Linh và Địa Lý. Từ đó, Lý Thường Kiệt và Lý Thánh Tông đã định hình và đặt nền móng cho Quảng Bình.

Địa hình và khí hậu

Quảng Bình có địa hình dốc từ phía Tây sang phía Đông, với 85% tổng diện tích là đồi núi. Vùng sinh thái cơ bản được chia thành vùng núi cao, vùng đồi và trung du, vùng đồng bằng, và vùng cát ven biển. Nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, Quảng Bình chia thành hai mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau và mùa khô từ tháng 4 đến tháng 8.

Tài nguyên và khả năng du lịch

Quảng Bình sở hữu nhiều nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú. Vùng đất này có hệ thực vật và động vật đa dạng, đặc biệt nổi tiếng với khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng, được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới bởi UNESCO. Ngoài ra, Quảng Bình còn có bờ biển dài 116,04 km và hệ thống hang động kỳ vĩ như Hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới. Tỉnh cũng nổi tiếng với các di tích lịch sử và văn hóa như Quảng Bình Quan, Rào Sen, Chùa Hoằng Phúc và các làng văn hoá truyền thống.

Dân cư và nguồn lao động

Dân số Quảng Bình tính đến năm 2019 là 895.430 người, chủ yếu là người Kinh. Tỉnh này có nguồn lao động dồi dào, với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%. Tại Quảng Bình, có trường Đại học và cơ sở đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu lao động trong nhiều ngành khác nhau.

Giao thông và cơ sở hạ tầng

Quảng Bình có hệ thống giao thông liên kết với các tuyến quan trọng Bắc – Nam như Quốc lộ 1A, Đường Hồ Chí Minh và Đường sắt Bắc – Nam. Tỉnh cũng có giao thông hàng hải và hàng không thông qua cảng Hòn La và sân bay Đồng Hới. Cơ sở hạ tầng của Quảng Bình được đầu tư đồng bộ và hiện đại, bao gồm mạng lưới viễn thông, hệ thống cấp nước và việc phát triển ngành du lịch và thương mại.

Văn hóa và danh nhân Quảng Bình

Quảng Bình có nền văn hóa và danh nhân phong phú. Từ những gia đình và dòng họ nổi tiếng đến các nhà văn, nhà thơ, và nhà khoa học, Quảng Bình đã đóng góp không nhỏ cho văn hóa và sự phát triển của đất nước. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều di tích lịch sử và các nhân vật lịch sử nổi tiếng như Lý Thường Kiệt, Hoàng Sâm, Võ Nguyên Giáp và nhiều danh sỹ khác.

(Mục bài viết đã được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn.)