Giới thiệu khái quát huyện Kinh Môn

0
54
Rate this post

Đặc điểm tổng quan

Huyện Kinh Môn có diện tích 163 km2 và dân số 156.886 người. Huyện này bao gồm 22 xã và 3 thị trấn, trong đó có thị trấn Kinh Môn, Minh Tân và Phú Thứ.

Vị trí địa lý

Huyện Kinh Môn nằm ở phía đông tỉnh Hải Dương, giáp tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Huyện được bao quanh bởi các con sông lớn như sông Kinh Môn, sông Kinh Thầy, sông Đá Vách và sông Hàn Mấu. Vị trí địa lý của huyện Kinh Môn rất thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía bắc và giao thông thuỷ bộ tương đối thuận lợi.

Địa hình và khí hậu

Huyện Kinh Môn có địa hình đồi núi xen kẽ đồng bằng, với nhiều sông ngòi chia cắt. Có khoảng 300 ha đất canh tác ven đồi và 700 ha đất ruộng trũng thường bị ngập úng vào mùa mưa. Khí hậu ở đây được chia thành hai mùa rõ rệt: mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau và mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Tổng lượng mưa hàng năm từ 1500 – 1700mm, nhiệt độ trung bình cả năm 23,5 độ Celsius.

Tài nguyên

Huyện Kinh Môn có nhiều tài nguyên quý giá, bao gồm đất nông nghiệp, nước, rừng và khoáng sản. Diện tích đất nông nghiệp là 8900 ha, trong đó có đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây ăn quả lâu năm. Huyện cũng có nhiều nguồn nước mặt và nước ngầm, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Ngoài ra, huyện còn có rừng trồng và trữ lượng khoáng sản đá vôi, cao lanh, bô xít và đất sét.

Di tích lịch sử và du lịch

Huyện Kinh Môn có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Đền Cao là nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, anh hùng dân tộc, và động Kính Chủ có nhiều hang động đá vôi tuyệt đẹp. Kinh Môn cũng có các di tích liên quan đến cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và nhiều danh lam thắng cảnh khác được xếp hạng quốc gia. Điểm đặc biệt là đỉnh An Phụ có đền thờ An Sinh Vương Trần Liễu, thân phụ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Văn hóa và giáo dục

Hệ thống giáo dục ở huyện Kinh Môn đang được nâng cao chất lượng. Các cơ sở giáo dục và chất lượng giáo viên đạt chuẩn. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt từ 98 – 100%. Huyện cũng có nhiều cơ sở văn hoá và hoạt động dịch vụ như bưu điện và ngân hàng đáp ứng nhu cầu của dân cư.

Dnulib sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về huyện Kinh Môn tại đây.