Thiết kế cơ sở là gì? Nội dung quan trọng của hồ sơ thiết kế

0
51
Rate this post

Bạn có biết gì về thiết kế cơ sở? Và hồ sơ thiết kế cơ sở bao gồm những gì? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trên trang web dnulib.edu.vn, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để giải đáp những thắc mắc này. Hãy cùng tìm hiểu!

Hiểu Đúng Về Thiết Kế Cơ Sở

Thiết kế cơ sở được hiểu là bản vẽ thiết kế đầu tiên cho hoạt động xây dựng. Nó được thực hiện trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng. Đây là phần bắt buộc được lập trong báo cáo nghiên cứu khả thi dựa trên cơ sở phương án đã lựa chọn trước. Trong đó, bản vẽ phải thể hiện được thông số kỹ thuật phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn được đề ra để triển khai các bước tiếp theo trong hoạt động xây dựng.

Các bước thiết kế cơ sở rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo mục tiêu cuối cùng của dự án xây dựng. Do đó, nó phải được đảm bảo phù hợp với công trình xây dựng và có sự đồng nhất giữa các công trình khi đưa vào khai thác và sử dụng.

Thẩm Định Thiết Kế Cơ Sở

Thẩm định thiết kế là quá trình đánh giá chất lượng công trình. Việc này sẽ được thực hiện bởi đơn vị có thẩm quyền. Với các dự án đầu tư công trình cấp đặc biệt, cấp I, tùy vào loại công trình xây dựng, các cơ quan chủ trì sẽ là đơn vị có quyền thẩm định đánh giá thiết kế cơ sở.

Còn đối với các dự án, công trình từ cấp II trở xuống trên địa bàn tỉnh, sẽ do Các sở chuyên ngành của tỉnh sẽ là đơn vị chủ thẩm định đánh giá thiết kế. Trừ phần thiết kế công nghệ đối với các công trình công cộng có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường và an toàn của người dân. Những công trình này sẽ do cơ quan có chuyên môn hay chính là đơn vị quyết định đầu tư tổ chức thẩm định toàn bộ nội dung dự án, trừ các nội dung thẩm định đánh giá thiết kế cơ sở.

Nội Dung Chi Tiết Bên Trong Hồ Sơ Thiết Kế Cơ Sở

Trong hồ sơ thiết kế cơ sở, cần có 3 nội dung sau đây:

Thuyết Minh

  • Thuyết minh tổng quát công trình: Nêu rõ thông tin, chỉ tiêu và các vấn đề cần đạt của công trình.
  • Điều kiện tự nhiên, môi trường, kỹ thuật tác động chi phối thiết kế: Đánh giá khách quan sự tác động của môi trường và các điều kiện tự nhiên xung quanh đến công trình.
  • Kinh tế kỹ thuật công trình: Nêu rõ các thông số, đặc điểm về công suất thiết kế và đánh giá chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, hiệu quả, hiệu suất đầu tư đối với công trình.
  • Công nghệ thi công xây lắp công trình: Tính toán, lựa chọn thiết bị thi công và đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường.

Bản Vẽ

  • Bản vẽ mặt bằng, vị trí công trình trên bản đồ và hiện trạng của công trình.
  • Tổng diện tích bố trí chi tiết các hệ thống kỹ thuật và hạng mục công trình.
  • Các bản vẽ kỹ thuật (san nền, thoát nước) trên khu đất xây dựng và công trình hạ tầng bên ngoài.
  • Các bản vẽ về mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt ngang của công trình và các hạng mục công trình.
  • Bản vẽ các bộ phận công trình phụ và việc bố trí các trang thiết bị cần thiết.
  • Vị trí các thiết bị chính và dây chuyền công nghệ thi công.

Tổng Dự Toán

Mục này thể hiện các chi phí công trình mà chủ đầu tư phải bỏ vốn để thực hiện. Trong đó, người thiết kế cần phải cân đối được chi phí để tổng dự toán không được phép vượt quá tổng mức đầu tư được duyệt.

Như vậy, thông qua bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn về “thiết kế cơ sở là gì” và những nội dung liên quan. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập Dnulib.

Được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn